แคร์แม่และเด็ก

ทารกสามารถกินไข่ได้เมื่อไหร่ ?

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published June 21, 2022

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา คุณได้แนะนำลูกน้อยของคุณให้รู้จักโลก คุณพาเขาไปเดินเล่นอย่างสดชื่นเพื่อดูแสงแดดส่องผ่านใบไม้ แนะนำเขาให้รู้จักกับคนที่คุณรัก และช่วยให้เขาเชี่ยวชาญทักษะใหม่ ๆ และมันก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะแนะนำให้เขารู้จักกับอาหารแข็ง

การหย่านมเป็นขั้นตอนที่น่าตื่นเต้นสำหรับทั้งคุณและลูกน้อยของคุณ มีรสสัมผัส รสชาติ และกลิ่นใหม่ ๆ มากมายให้เขาสำรวจและกลืนกิน คุณสามารถมีความสุขในการแบ่งปันอาหารมื้อโปรดกับลูกน้อยของคุณและจินตนาการถึงอาหารทุกมื้อที่คุณจะแบ่งปันกันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

คุณอาจรู้สึกกังวลเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการให้อาหารแข็งกับลูกน้อย คุณอาจสงสัยว่าเมื่อไหร่ที่ทารกสามารถกินอาหารบางชนิดได้ และมีอาหารใดบ้างที่คุณจำเป็นต้องชะลอเวลาในการแนะนำ ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าเมื่อไหร่ที่ทารกสามารถกินไข่ได้

ทารกสามารถกินไข่ได้เมื่อใด ?

ทารกสามารถกินไข่ได้ทันทีที่เริ่มกินอาหารแข็ง ประมาณ 6 เดือน การนำไข่มาเป็นอาหารมื้อแรก ๆ ของลูกน้อยเป็นเรื่องปกติ ตราบใดที่ทารกพร้อมสำหรับอาหารแข็ง พวกเขาก็พร้อมสำหรับไข่เช่นกัน

สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) กล่าวว่าทารกส่วนใหญ่พร้อมที่จะกินอาหารแข็งเมื่ออายุประมาณ 6 เดือน AAP แนะนำให้รอสัญญาณต่อไปนี้ว่าลูกน้อยของคุณพร้อมสำหรับอาหารแข็ง

– ลูกน้อยของคุณสามารถนั่งได้
– ลูกน้อยของคุณสามารถเงยศีรษะขึ้นได้
– ลูกน้อยของคุณแสดงความสนใจในอาหาร
– ลูกน้อยของคุณไม่ได้ดุนอาหารออกจากปากโดยอัตโนมัติด้วยลิ้นของเขา
– ลูกน้อยของคุณดูเหมือนว่าจะหิวระหว่างการให้อาหาร

คุณค่าทางโภชนาการของไข่สำหรับทารก

ไข่เป็นแหล่งโปรตีนและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้เป็นอาหารที่ดีสำหรับลูกน้อยของคุณ ไข่มีกรดไขมันจำเป็นซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาสมอง นอกจากนี้ ไข่ยังมีสารอาหารมากมาย เช่น ไบโอตินและธาตุเหล็ก รวมถึงวิตามิน A, D, E และ B12

จะเริ่มให้ไข่กับลูกน้อยได้อย่างไร ?

ผู้ปกครองหลายคนรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการแพ้อาหารในระหว่างกระบวน การหย่านม ไข่เป็นสารก่อภูมิแพ้ทั่วไป คุณจึงอาจรู้สึกกังวลที่จะแนะนำไข่ให้ลูกน้อยของคุณ หากลูกน้อยของคุณมีปัจจัยเสี่ยงในการแพ้ไข่ เช่น ผื่นผิวหนังอักเสบหรือแพ้อาหาร คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำก่อนแนะนำอาหารนี้

หากคุณกำลังแนะนำไข่ให้กับทารกเป็นครั้งแรก สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าไข่สุกเพียงพอ เมื่อเตรียมไข่สำหรับลูกน้อยของคุณ ให้เลือกแบบที่ปรุงสุกง่าย เช่น ไข่ต้มหรือไข่คน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทั้งไข่แดงและไข่ขาวสุกทั่วกันก่อนเสิร์ฟให้ลูกน้อยของคุณ คุณสามารถบดหรือหั่นไข่ต้มสุกให้เป็นสี่ส่วนเพื่อให้ลูกน้อยกินได้ง่ายขึ้น หากเสิร์ฟไข่เจียว ให้หั่นเป็นเส้นแบบ Finger food ที่ลูกน้อยของคุณจะสามารถจับได้ และคุณยังสามารถเติมนมแม่ลงในไข่เจียวของลูกได้เช่นกัน

ทารกสามารถกินไข่แดงที่ยังไม่สุกดีได้เมื่อไหร่ ?

คำแนะนำสำหรับไข่ที่ไหลเยิ้มนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพเพื่อขอคำแนะนำ

คำแนะนำที่แตกต่างกันได้รับผลกระทบจากวิธีการทำฟาร์ม ความเสี่ยงด้านอาหาร และการตีความข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ คุณควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเป็นทางการจากท้องที่ที่คุณอาศัยอยู่

ทารกกินไข่ได้กี่ฟองในหนึ่งสัปดาห์ ?

ในทางเทคนิค คุณสามารถป้อนไข่ให้ลูกน้อยของคุณทุกวันโดยไม่ต้องกังวล แหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยมนี้เป็นส่วนเสริมที่ยอดเยี่ยมสำหรับอาหารของลูกน้อย อย่างไรก็ตามคุณอาจต้องหมั่นสร้างสรรค์เมนูใหม่ ๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่ลูกน้อยจะเบื่อไข่

หากคุณให้อาหารเดิม ๆ ทุกวัน แม้ว่าจะเป็นอาหารโปรด ลูกน้อยของคุณอาจเบื่ออาหารและในไม่ช้าก็ปฏิเสธที่จะกินมันทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ อาจเป็นการดีกว่าที่จะเสิร์ฟไข่ 2-3 วันต่อสัปดาห์แทนที่จะให้ทุกวัน

สัญญาณของการแพ้ไข่ในทารก

ไข่เป็นสารก่อภูมิแพ้ในอาหารสำหรับทารกทั่วไป หากคุณกังวลเรื่องการให้ไข่เป็นครั้งแรก การรู้สัญญาณของอาการแพ้ ที่ต้องระวังอาจช่วยได้ ลูกของคุณอาจมีอาการแพ้ไข่ หากหลังจากรับประทานไข่แล้วคุณพบว่า

– ลมพิษขึ้น
– มีอาการคัน
– ผิวหนัง ปาก หรือลิ้นบวม
– จาม
– หายใจมีเสียงหวีดหรือหายใจลำบาก
– มีปัญหาในการกลืน
– คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง หรือท้องเสีย

หากคุณคิดว่าลูกของคุณอาจมีอาการแพ้ไข่ ให้พูดคุยกับแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ ทารกอาจมีอาการแพ้อย่างรุนแรงต่อไข่ หากลูกน้อยของคุณหายใจลำบากหรือกลืนลำบาก คุณควรไปพบแพทย์ฉุกเฉินทันที

ความกังวลเกี่ยวกับเชื้อซัลโมเนลลาและไข่

ไข่อาจมีเชื้อซัลโมเนลลา ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้หากคุณรับประทานไข่ดิบหรือไข่ที่ปรุงให้สุกเพียงเล็กน้อยเพื่อลดความเสี่ยงของเชื้อซัลโมเนลลา :

– เก็บไข่ไว้ในตู้เย็น
– ห้ามใช้ไข่ที่แตกหรือสกปรก
– เลือกใช้ไข่พาสเจอร์ไรส์
– ต้มไข่จนไข่แดงและไข่ขาวแข็งตัว
– ใช้เฉพาะไข่พาสเจอร์ไรส์สำหรับอาหารที่มีไข่ดิบหรือไข่ปรุงให้สุกเพียงเล็กน้อย
– ล้างมือและสิ่งของที่สัมผัสกับไข่ดิบ

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th
มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th


สรุป

สรุปบทความ

ทารกสามารถเริ่มกินไข่ได้เมื่ออายุประมาณ 6 เดือนขึ้นไป แนะนำให้เริ่มให้ไข่แดงก่อนไข่ขาว เนื่องจากไข่ขาวมีโปรตีนอัลบูมินที่อาจทำให้ทารกแพ้ได้ แนะนำให้เริ่มให้ไข่แดงในปริมาณเพียงเล็กน้อยก่อน เช่น 1/4 ฟอง แล้วค่อย ๆ เพิ่มปริมาณขึ้นตามอายุและพัฒนาการของทารก หากทารกมีอาการแพ้ไข่ เช่น ผิวหนังแดง คัน อาเจียน ท้องเสีย ควรหยุดให้ไข่และปรึกษาแพทย์

จบสรุปบทความ

ที่มา


บทความแคร์แม่และเด็ก

แคร์แม่และเด็ก

ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
Nok Srihong
25/03/2024

แคร์แม่และเด็ก

ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
Nok Srihong
12/03/2024