ตะลอนเปย์

5 สเปคหลุด iPhone 14 ควรรอต่อหรือซื้อรุ่นเก่าในราคาที่ถูกกว่า

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published February 24, 2022

เป็นประเด็นร้อนอีกครั้งในวงการสมาร์ทโฟนแบรนด์ Apple จากปีที่แล้ว เปิดตัว iPhone 13 ประมาณเดือนกันยายน 2021 ในช่วงเวลาเดียวกันกลับสร้างสถิติใหม่ในการสั่งซื้อมากกว่าไอโฟน 12 มากถึง 14% (ยอดขายในสหรัฐอเมริกา) ซึ่งแพงกว่ารุ่นเก่าเกือบ 4,000 บาท ลูกค้าไอโฟนอาจมองว่าเทคโนโลยีอัพเกรดใหม่ที่เป็นไฮไลท์ อาทิ รับสัญญาณ 5G มีการปรับปรุงดีขึ้น, ชิพประมวลผลที่แรงกว่า และมีขนาดความจุหลากหลายให้เลือก เป็นต้น ในมุมผู้ซื้อคาดว่าการปรับปรุงครั้งใหม่คุ้มค่าที่จะจ่าย
ในปี 2022 ข่าวลือไอโฟน 14 เริ่มมีข้อมูลออกมาเรื่อย ๆ จากนักวิเคราะห์ด้านตลาดไอทีกับสเปคไอโฟนรุ่นใหม่ที่จะวางขายในปีนี้ ปกติแล้วอีเวนท์เปิดตัวของ Apple จะตรงกับเดือนกันยายนของทุกปี จนเริ่มเป็นกระแสถกเถียงกันว่าควรรอไอโฟนรุ่นใหม่หรือซื้อไอโฟน 13 ในช่วงลดราคาดีกว่ากัน ด้วยเหตุนี้ iPrice Group จึงมาไขข้อกระจ่างรวมถึงข้อมูลสเปค และราคาที่คาดการณ์โดยประมาณดังนี้

รุ่น Max แทนที่ Mini ด้วยหน้าจอ 6.7 นิ้ว

สมาร์ทโฟนในยุคนี้ขนาดหน้าจอเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ เช่น ดูวิดีโอ, อ่าน e-Book และการจับใช้งาน ซึ่งไอโฟน 13 มี 4 รุ่นย่อย โดยขนาดที่เล็กสุดคือรุ่น Mini 5.4 นิ้ว และใหญ่สุด Pro Max 6.7 นิ้ว จากข้อมูลคาดการณ์สำหรับไอโฟน 14 ที่น่าสนใจคือจะโดนตัดรุ่นย่อยอย่าง Mini แทนที่ด้วยตัว Max ขนาด 6.7 นิ้ว ส่วนรุ่นอื่น (Pro, Pro Max) ยังคงให้ขนาดจอที่เท่าเดิมรวมถึงดีไซน์อาจมีการปรับรอยบากจอให้เล็กลงยิ่งขึ้น

กล้องคมชัดระดับ 8K

ถือว่าเป็นข้อมูลคาดการณ์ที่ทำเอาสายถ่ายภาพตั้งตารอกับกล้องที่ให้ความชัดยิ่งกว่าเดิมถึง 3 เท่า โดยรุ่นก่อนหน้ามีความเปลี่ยนแปลงด้านภาพที่ดีขึ้นมากกว่าเดิม และทาง Apple คงคาดหวังที่จะต่อยอดประสิทธิภาพจากการอัดเม็ดพิกเซลมากขึ้นถึง 48 ล้านพิกเซลให้เห็นแม้กระทั่งรูขุมขน แถมยังถ่ายวิดีโอได้คมชัดสูงสุดถึง 8K เลยทีเดียว

ขนาดแรม (RAM) ที่ให้มาจุใจยิ่งขึ้นถึง 8 GB

หน่วยความจำแรมมีบทบาทในการช่วยสลับแอพให้ลื่นไหล และไม่ค้างระหว่างใช้งาน ยิ่งให้มาเยอะ ยิ่งสามารถทำงานสลับไปมาได้คล่องตัวมากขึ้น ในอดีตกาลไอโฟนเป็นแบรนด์เดียวที่ให้แรมมาน้อยกว่าเจ้าอื่นในตลาด ซึ่งผู้ใช้ไอโฟนบางส่วนบอกว่าอาจไม่พอในอนาคต และบางส่วนยังโอเคกับการใช้งานที่ไม่มีปัญหา โดยปัจจุบันไอโฟน 13 ให้ขนาดแรมเริ่มต้นที่ 4 GB และมากสุด 6 GB ในรุ่น Pro, Pro Max ในปีนี้คาดว่าไอโฟน 14 จะเริ่มต้นจากแรม 6 GB และสูงสุดที่ 8 GB ในรุ่น Pro, Pro Max แม้ว่าจะปรับเพิ่มมาเพียงเล็กน้อย แต่การใช้งานยังเหลือเฟือ

แรงขั้นกว่าด้วยชิพ A16 Bionic

ไม่นานมานี้ทางซัมซุงเพิ่งเปิดตัว Galaxy S22 Series เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2022 นักวิเคราะห์หรือ YouTuber บางรายนำมาเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับไอโฟน 13 ที่ใช้ชิพ A15 Bionic กับชิปเซ็ตประมวลผลล่าสุด Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 ใน Galaxy S22 ผลปรากฏว่าคะแนนโดยรวมไอโฟนยังทำได้ดีกว่าในเชิงทฤษฏีตัวเลข ซึ่งการมาของรุ่นใหม่อย่าง A16 Bionic จะเป็นการทวงบันลังก์อันดับหนึ่งในกลุ่มตลาดสมาร์ทโฟน ด้วยความแรงที่มากขึ้นอีกเท่าตัว

ราคาคือคำตอบสุดท้าย

สิ่งสุดท้ายที่สามารถปิดการขายได้เลยคือราคาที่เหมาะสม อ้างอิงราคาไอโฟน 13 ที่เปิดตัวเริ่มต้นที่ 25,900 บาท (ความจุ 128 GB) ในเรตราคานี้ทำไมยอดสั่งซื้อสินค้ายังไปได้ดีในประเทศไทยรวมถึงต่างประเทศ มากไปกว่านั้นราคาก็แพงกว่าไอโฟน 12 อีกด้วย โดยปัจจัยที่ผู้บริโภคเลือกซื้อหลัก ๆ คือ แบรนด์ และประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

*แหล่งอ้างอิงราคา iPhone 14: LeaksApplePro ราคาคาดการณ์ยังไม่รวมภาษีต่าง ๆ

ด้วยสถานการณ์ต้นทุนด้านการผลิตอุปกรณ์ดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้น คาดว่า ณ วันเปิดตัวราคาอาจดีดสูงมากกว่าปกติ

บทวิเคราะห์นี้เป็นการรวบรวมข้อมูลคาดการณ์จากหลายแห่ง ซึ่งสเปคอาจมีเพิ่มหรือลดลงนอกเหนือจากที่กล่าวมาด้วยกลไกการตลาดเมื่อมีรุ่นใหม่ออกขายย่อมมีมีสินค้าลดราคาตามมา จากการศึกษาของ iPrice Group ที่น่าสนใจคือในระยะเวลา 6 เดือนก่อนการเปิดตัวรุ่นใหม่ราคาไอโฟนรุ่นเก่าจะลดลงถึง 4 – 12% (ขึ้นอยู่กับรุ่น และราคา) เป็นทางเลือกในการประหยัดเงินสำหรับผู้ที่สนใจรุ่นเก่าอยู่ ในส่วนรุ่นใหม่ต้องรอเพิ่มเติมว่าจะมีข้อมูลอะไรยืนยันต่อไป แต่ที่แน่นอนคือประสิทภาพย่อมดีกว่าของเก่า

เขียนโดย อัดนาน ปูตีลา

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023