แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ลืมกุญแจไว้ในรถ ต้องทำยังไงดี?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published February 23, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

บางคนรีบ จนลืมทุกอย่าง แต่หากคนขับรถรีบจนลืมกุญแจรถไว้ในรถ ควรทำอย่างไร แก้ไขยังไงดี กับสถานการณ์นี้ เราจะทำอะไรได้บ้างนะ ไปดูกันดีกว่า 

 

ลืมกุญแจไว้ในรถ ต้องทำยังไงดี?

 

อันดับแรกเมื่อทำกุญแจรถหาย แนะนำให้ลองตั้งสติ แล้วหาให้ดีก่อน โดยลองคิดดูว่าหลังจากลงจากรถ คุณได้เดินไปตรงจุดไหนบ้าง หรือลืมไว้บนรถหรือเปล่า เพราะบางทีกุญแจอาจจะหล่นอยู่ใกล้ๆ คุณก็ได้นะ

แต่ถ้ามั่นใจแล้วว่า ลืมไว้ในรถยนต์จริงๆ ก๋อย่าเพิ่งลนลาน เพราะทั่วไปแล้ว รถทุกคันจะมีกุญแจสำรองมาให้อีก 1 ดอก อาจต้องจอดรถทิ้งไว้ และกลับไปนำกุญแจมาปลดล็อก ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดี ประหยัดมากที่สุด 

หรือคุณอาจจะใช้วิธีงัดประตูหูช้าง ก็ได้ แต่วิธีนี้ จะใช้ได้แค่กับรถยนต์ประเภทกระบะแค็ปที่มีประตูหูช้างเท่านั้น โดยให้คุณใช้ลวดที่แข็งมากๆ งอเป็นตัวยูแล้วสอดเข้าไปงัดระหว่างกระจกให้เปิดออก งัดตัวล็อกให้หัก แล้วเอื้อมไปปลดล็อกประตู แค่นี้ก็เรียบร้อย

ในกรณี คุณไม่ได้ลืมกุญแจไว้ในรถยนต์ หรือตัวรถยนตืเองก็มีกุญแจรถแค่ดอกเดียว ไม่มีกุญแจสำรองใดๆ หรือพยายามหาแล้ว หากุญแจสำรองไม่เจอ แนะนำให้โทรเรียกหาช่างกุญแจเพื่อมาจัดการ จะเป็นยการแก้ปัญหาได้เร็ว ตรงจุด มากที่สุด 

แต่ในกรณีที่อยู่ในที่เปลี่ยว อย่างแรกที่ทำ คือ ควรโทรแจ้งตำรวจ เนื่องจากตำรวจสามารถให้ความช่วยเหลือได้ ช่วยให้ปลอดภัยมากจึ้น หรือโทรแจ้งขอความช่วยเหลือไปที่ สวพ.91 โทร. 1644 หรือ จส.100 โทร. 1137 ก็ได้เช่นกัน

 

 

ส่วนการ ทุบกระจกรถ เป็นอีกวิธีที่ต้องเสียเงินมากขึ้น แต่ควรเลือกทุบกระจกรถบริเวณกระจกหูช้างบานหลัง เพราะจุดนั้นจะสามารถเอื้อมมือไปปลดล็อกประตูรถได้ และจะเกิดความเสียหายน้อยที่สุด

วิธีการข้างต้น เป็นการแก้ไขปัญหากับรถรุ่นเดิมที่ใช้กันอยู่ แต่หากเป็นรถรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบกุญแจแบบส่งสัญญาณ หรือพวก Keyless Entry หากลืมกุญแจรถไว้ในรถ รถจะไม่ล็อก แต่หากติดตั้งระบบสัญญาณกันขโมยเอาไว้ บางรุ่นอาจจะล็อกอัตโนมัติได้เช่นกัน คงต้องใช้กุญแจสำรอง หากไม่เช่นนั้น ให้เรียกช่าง หรือเรียกรถสไลด์ 

อย่างไรก็ตาม รถบางรุ่นถึงแม้ว่าจะมีกุญแจอัจฉริยะเอาไว้ใช้งานแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อรถกับแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน แม้ว่ารถจะล็อกเอง หรือมีเด็กอยู่ในรถแล้วเกิดกดล็อกรถ ให้เปิดแอปพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อกับรถไว้ แล้วเปิดระบบล็อกรถ แค่นี้ก็เปิดล็อกรถได้แล้ว 

หรือหากไม่ได้เชื่อมต่อรถกับสมาร์ทโฟนให้ติดต่อ Call Center ของรถแบรนด์นั้นๆ แจ้งว่า รถล็อก ไม่สามารถเปิดเองได้ ทาง Call Center จะทำการเชื่อมต่อระบบให้ได้ 

 

แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยาก ไม่ว่าจะไปที่ใดก็ตาม แนะนำให้หมั่นตรวจสอบกุญแจ หรือของที่ต้องนำติดตัวไว้ใช้ตลอดเวลาไปด้วย ก่อนลงจากรถทุกครั้ง ก็จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ลงได้ 

 

แต่ถ้าอยากอัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี๊ดี พร้อมโปรโมชั่น ผ่อน 0% ให้นานถึง 10 เดือน และส่วนลดสูงสุดถึง 70% one2car.com และ ประกันรถชั้น 1 เข้ามาดูได้ที่ Rabbit Care


สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามเรื่องรถใหม่ก่อนใคร


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024