แคร์การเงิน

เช่าหอพัก VS ผ่อนคอนโด แบบไหนที่จะตอบโจทย์ First Jobber มากกว่ากัน ?

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published January 14, 2022

ปัญหาที่ว่าจะ “เช่าหอพักหรือผ่อนคอนโด” ดี ? นับได้ว่าเป็นปัญหาโลกแตกของเหล่า First Jobber ที่คิดเท่าไหร่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนสักที! โดยเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าทั้งการเช่าหอพักและการผ่อนคอนโดนั้น มีข้อดี/ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความสะดวกใจของผู้พักอาศัยเป็นหลัก ดังนั้นในบทความนี้เราจะขอเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของการเช่าหอพักและการผ่อนคอนโดให้คุณเห็นกันชัดๆ ว่าแท้ที่จริงแล้วเราสมควรที่จะตัดสินใจเลือกแบบไหนกันแน่ ?

ข้อดีในการเช่าหอพัก

1.รายละเอียดการเช่ายืดหยุ่นกว่า 

ข้อดีอันดับแรกของการเช่าหอพักเลยก็คือ เมื่อคุณเกิดปัญหาหรือต้องการย้ายที่อยู่อาศัยคุณก็สามารถย้ายออกได้เลยทันที ไม่มีพันธะผูกมัดใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากหอพักส่วนใหญ่มีสัญญาเช่าเพียงแค่ 3-6 เดือนเท่านั้น! อีกทั้งเรื่องการเข้าอยู่อาศัยก็สามารถทำได้ทันที ไม่ต้องรอเวลาเหมือนกับการเช่าหรือผ่อนคอนโด

2.ไม่ต้องมีเงินก้อนใหญ่ ก็สามารถอยู่หอพักดีๆ ได้!  

เรื่องราคาในการเช่าหอพักนั้น บอกได้เลยว่าราคาไม่ได้แรงเท่ากับการทำเรื่องขอกู้ซื้อคอนโดอย่างแน่นอน! เพราะส่วนมากเจ้าของหอพักจะเรียกเก็บเงินล่วงหน้าไม่เกิน 3 เดือน ส่งผลให้คุณไม่จำเป็นต้องไปหาเงินก้อนใหญ่ในการเข้าอยู่อาศัยให้ปวดหัว และแน่นอนว่ามันดูท่าจะเหมาะสมกับเหล่า First Jobber ที่พึ่งเริ่มต้นทำงานนั่นเอง 

3.ไม่มีภาระค่าใช้จ่ายในระยะยาว เงินที่คุณจะต้องเตรียมสำหรับการเช่าหอพักเลยก็คือ 1.เงินค่าเช่าล่วงหน้า 2.เงินประกัน 3.ค่าเช่ารายเดือน ซึ่งถ้าคุณมีเงินเพียงพอในการจ่ายชำระ ก็ไม่มีปัญหาอะไร อีกทั้งเมื่อไหร่ที่คุณย้ายออกจากหอพักภาระพวกนี้ก็จะหายไปโดยปริยาย ต่างจากการผ่อนคอนโดที่ต่อให้ย้ายออกไปก็ยังต้องผ่อนจ่ายกับทางธนาคารอยู่ดี โดยคุณสามารถเข้าไปเลือกชมหอพักในเรทราคาที่ต้องการได้ที่ เว็บไซต์ Renthub เว็บไซต์ที่ได้รวมหอพักไว้มากที่สุดของประเทศไทย!  

ข้อเสียของการเช่าหอพัก

1.ค่าเช่าที่ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นทรัพย์สิน 

ข้อเสียที่สำคัญและทำให้หลายๆ คน เกิดความสับสนนั่นก็คือ…ค่าเช่าที่ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นทรัพย์สินได้ แม้ว่าคุณจะเช่าหอพักมานานสักแค่ไหนก็ตาม ทำให้หลายๆ คน เกิดความคิดที่ว่าเอาเงินที่เช่าทุกเดือนไปผ่อนคอนโดดีกว่าไหม ?

2.ขาดอิสระในการปรับแต่ง 

แม้ว่าคุณอยากจะปรับเปลี่ยนรูปแบบห้องมากสักแค่ไหน คุณก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเจ้าของหอพักส่วนใหญ่จะมีกฎเหล็กที่ไม่อนุญาตให้ผู้เช่าทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งห้องต้องอยู่ในสภาพเดิมเมื่อคุณจะทำการย้ายออก!

ข้อดีของการผ่อนคอนโด

1.คุณจะได้เป็นเจ้าของทรัพย์สิน 100%

เป็นอย่างที่รู้กันดีว่าปลายทางของการผ่อนคอนโดนั้น คือคุณจะมีทรัพย์สินเป็นของตัวเอง ถือครองกรรมสิทธิ์คอนโดแบบเต็มรูปแบบซึ่งถ้าในอนาคตคุณจะปล่อยเช่าหรือขายต่อก็ไม่มีปัญหา!

2.สามารถตกแต่งห้องได้อย่างเต็มที่! 

เพราะเจ้าของคอนโดคือ “เรา” ดังนั้น คุณจะตกแต่งหรือปรับเปลี่ยนส่วนไหนของห้อง คุณก็สามารถทำได้อย่างอิสระ (แต่ต้องอยู่ในขอบเขตข้อกำหนดของโครงการฯ)

3.เพิ่มมูลค่าได้ (แต่ต้องเลือกให้ดี)

ข้อดีของการผ่อนคอนโดที่หลายๆ คน นั้นมองข้ามไปก็คือ…คุณสามารถขายคอนโดต่อได้ ในราคาที่สูงกว่าเดิม แต่! ก่อนที่จะตัดสินใจทำเรื่องผ่อนนั้น คุณต้องพิจารณาให้ดี ว่าพื้นที่บริเวณนั้นจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพิ่มขึ้นมาหรือไม่ ?

ข้อเสียของการผ่อนคอนโด

1.มีภาระค่าใช้จ่ายติดตัว!

เป็นธรรมดาที่การผ่อนคอนโดจะกลายเป็นภาระหรือหนี้ก้อนโตให้กับชีวิตของคุณ(ในกรณีที่ไม่ได้ซื้อเงินสด) โดยภาระก้อนนี้อาจจะอยู่กับคุณนานถึง 30 ปีเลยทีเดียว ทั้งนี้คุณจะต้องดูอัตราการผ่อนกับธนาคารเป็นหลัก ซึ่งหากคุณเป็น First Jobber คุณต้องมั่นใจก่อนว่าจะสามารถผ่อนชำระได้ตรงเวลาตามที่ทางธนาคารกำหนด

2.มีโอกาสเสียเครดิต

เมื่อไหร่ที่คุณผ่อนคอนโดไม่ไหว ให้คุณรู้ไว้เลยว่าเครดิตและประวัติทางการเงินของคุณจะเสียทันที! คราวนี้จะยื่นขอกู้อะไรก็จะเป็นเรื่องยากมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

3.ต้องใช้เงินก้อนในการดาวน์คอนโด  

ก่อนที่จะไปถึงขั้นตอนการผ่อนคอนโดนั้น สิ่งที่เหล่า First Jobber จะต้องพบเจอกันเป็นอย่างแรกเลยก็คือ “เงินดาวน์คอนโด” ซึ่งถือว่าเป็นเงินก้อนใหญ่พอสมควรหากเปรียบเทียบกับระยะเวลาการทำงานที่พึ่งเริ่มต้น ดังนั้นการผ่อนคอนโดจึงอาจจะไม่ค่อยตอบโจทย์กับเหล่า First Jobber มากสักเท่าไหร่นัก!

รายละเอียดที่เรากล่าวไปข้างต้น ล้วนเป็นข้อดี ข้อเสียของการเช่าหอพักและการผ่อนคอนโด ที่ First Jobber จะต้องพิจารณาและศึกษาข้อมูลให้ดีว่าแบบไหนที่จะสามารถตอบโจทย์ Lifestyle การใช้ชีวิตของเราได้มากกว่ากัน และสำหรับ First Jobber ท่านใดที่กำลังมองหาหอพักใกล้ที่ทำงานหรือกำลังอยากจะย้ายหอพัก คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมหอพักในย่านต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ Renthub เว็บหาหอพักอันดับหนึ่งของไทย ที่ไม่ว่าคุณจะต้องการหอพักในทำเลใกล้รถไฟฟ้า ใกล้มหาลัย หรือใกล้ห้างสรรพสินค้า เว็บนี้เค้าก็มีให้คุณเลือกสรรกันอย่างจุใจอย่างแน่นอน!


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024