แคร์สัตว์เลี้ยง

5 ลักษณะของสุนัขและแมวนำโชค

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published September 15, 2022

หลายครอบครัวอาจจะกำลังมองหาสมาชิกใหม่ของบ้านอย่างเจ้าสัตว์สี่ขาอย่าง น้องแมว หรือน้องสุนัข สักตัวอยู่ และไม่แน่นะ! สมาชิกใหม่ตัวนี้ หรือสมาชิกเก่าในบ้านของคุณ อาจจะมีลักษณะเป็นสัตว์เลี้ยงนำโชคให้กับเจ้าของตามตำราโบราณในไทยก็ได้! ว่าแต่มีลักษณะสุนัข และแมวนำโชค แบบไหนบ้าง แมวเปอร์เชีย หรือแมววิเชียรมาศ นับว่าใช่ไหม? มาเปิดตำราเช็กดูไปพร้อม ๆ กับ แรบบิท แคร์ ดีกว่า!

ส่องแมวที่บ้าน ลักษณะแมวนำโชคมีอะไรบ้าง?

ในอดีต คนโบราณเชื่อว่าการเลี้ยงแมวไทยที่มีลักษณะดีจะนำมาซึ่งโชคลาภให้แก่เจ้าของ หรือเจ้าบ้าน จนทำให้เกิดเป็น “ตำราดูแมว” ขึ้น และเชื่อกันว่า ตำราดั่งกล่าวถูกเขียนขึ้นในสมัยอยุธยา เป็นหนึ่งในตำราพรหมชาติ กลายเป็นค่านิยมสืบต่อกันมาในการเลี้ยงแมวมงคล หรือแมวนำโชคไว้ที่บ้าน

เบื้องต้นแล้ว ตำราดูแมว จะมีเนื้อหาบรรยายลักษณะแมวนำโชคเป็นโคลง และมีภาพวาดพันธุ์แมวต่าง ๆ ประกอบ โดยในตำราจะกล่าวถึงแมวไทยมงคล 17 สายพันธุ์ ซึ่งในปัจจุบัน เราจะสามารถหาได้ ดังนี้ 

แมววิเชียรมาศ 

หรืออีกชื่อ “แมวสยาม” เป็นแมวไทยที่มีขนสีเหลืองนวล มีแต้มสีน้ำตาลออกน้ำตาลเข้ม 9 จุด และตาสีฟ้าสวยงาม คนไทยโบราณเชื่อว่า แมววิเชียรมาศจะนำพามาซึ่งโชคลาภและทรัพย์สมบัติเพิ่มพูนให้แก่เจ้าของ ในอดีต ได้รับความนิยมเลี้ยงในวัง หรือในหมู่ขุนนาง

แมวศุภลักษณ์ 

หรือที่รู้จักกันในชื่อ แมวทองแดง เป็นแมวที่ทางพม่าได้จดขึ้นทะเบียนไว้ มีขนเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือน้ำตาลแดงทั้งตัว คล้ายกับสีทองแดง ส่วนหูและใบหน้าจะมีสีเข้มมากกว่าที่อื่น เชื่อกันว่า ใครเลี้ยงไว้จะได้ยศถา ลาภยศ และเจริญรุ่งเรื่อง ประสบความสำเร็จเป็นใหญ่เป็นโตในหน้าที่การงาน

โดยตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว แมวทองแดงจะพบได้บ่อยที่สุดในฝั่งเอเชีย บางตัวอาจมีสีขาวแซม และเมื่อโตขึ้นเรื่อง สีทองแดงอาจมีสีเข้มขึ้นได้

แมวมาเลศ 

เป็นที่รู้จักในหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็นชื่อ แมวโคราช, แมวสีสวาด, แมวดอกเลา หรือแมวสีเทา โดยมีสีขนเป็นสีเทาหม่นคล้ายสีเมฆ เชื่อว่าเป็นแมวนำโชค หรือเป็นแมวแห่งโชคลาภ จะนำมาซึ่งความสุขสวัสดิ์ เป็นมงคลแก่ผู้เลี้ยง และถูกเชื่อว่าเป็นแมวนักปราชญ์ เสริมพลังด้านความรู้ให้แก่เจ้าของ นอกจากนี้ในอดีต ชาวบ้านนิยมนำไปทำพิธีแห่นางแมวขอฝน เพราะเชื่อว่าสีขนเป็นสีเดียวกับเมฆนั่นเอง

โดยทางวิทยาศาสตร์ แมวสีเทาเป็นสีที่หาได้ยาก และเป็นยีนด้อย กล่าวคือ ทั้งตัวพ่อและแม่แมวจะต้องเป็นสีเทาทั้งคู่ จึงจะมีลูกออกมาเป็นแมวสีสวาด มักมีดวงตาสีเขียวหรือส้มเท่านั้น

แมวนิลรัตน์ 

หรืออีกชื่อ แมวโกนจา เรียกทั่ว ๆ ไปว่า แมวดำปลอด บางคนเรียก ดำมงคล เพราะเป็นแมวสีดำสนิททั้งตัว ไม่มีสีอื่นใดปะปน ขนนุ่มเรียบละเอียด มีหางยาว ดวงตาสีเหลืองอมเขียว หรือทองอ่อน ลักษณะสง่างามเหมือนสิงโต ปากและหางเรียวแหลม อุ้งเท้าคล้ายสิงห์ ตามหลักฐานโบราณกล่าวไว้ว่า “แมวนี้ถ้าเลี้ยงดีมีคุณหนักหนา จงเร่งหามาอย่าแคลงสงสัย”

จะเห็นได้ว่าตามแต่โบราณของไทย มองว่าแมวดำเป็นแมวนำโชค เป็นแมวไทยมงคล ไม่ได้เป็นแมวที่นำโทษมาให้แม้แต่น้อย แตกต่างจากความเชื่อของฝั่งยุโรป

นอกจากแมวดำปลอดแล้ว แมวดำสายพันธุ์อื่น ๆ เช่น แมวปัดเศวต เป็นแมวดำแต่มีขนบริเวณหน้าอกเป็นสีขาวโดยรอบไปถึงหลัง และแมวแซมเสวตร เป็นแมวไทยสีดำแต่จะมีขนสีขาวแซมทั้งตัว เอง ก็มีความเชื่อว่าเชื่อว่าจะนำความเจริญ มีทรัพย์ ปราศจากอันตราย

หรือหาก แมวที่มีสีดำทั้งตัวและมีเท้าทั้ง 4 เป็นสีขาวคล้ายถุงเท้า จะเรียกแมวชนิดนี้ว่า “แมวจตุบท” ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในแมวมงคล เชื่อว่าแมวที่มีถุงเท้าเป็นแมวที่นำโชคมาให้กับผู้เลี้ยงเช่นกัน

แมวขาวมณี

แมวขาวมณี หรืออีกชื่อ แมวขาวปลอด ลักษณะเด่นของแมวพันธุ์นี้คือ ขนสั้นขาวสะอาด นุ่ม ลำตัวยาว ขาเรียว ทรงเพียวลม ขนาดกำลังดี หัวทรงสามเหลี่ยมคล้ายหัวใจ หน้าผากแบนใหญ่ หูใหญ่ตั้งตรง จมูกสั้น ดวงตารีเล็กน้อย นัยน์ตาเป็นสีฟ้าหรือเหลืองอำพันสีใดสีหนึ่ง

ซึ่งแมวขาวมณีแทบทุกตัวจะมีจุดด้อยแตกต่างจากแมวพันธุ์อื่น ๆ เช่น หากตาสองสี จะมีตาข้างหนึ่งที่ไม่ดี อาจมองเห็นไม่ชัด หรือมองไม่เห็นเลย ถ้าแมวตาสีฟ้า ส่วนใหญ่จะหูพิการ หรือได้ยินเสียงไม่ดีนัก ส่วนแมวตาสีเหลืองอำพันจะมีต่อมขนที่ไม่ดี ตามความเชื่อในตำราโบราณไทย ถือว่าเป็นแมวเทพเจ้า หากเลี้ยงในบ้านจะค้ำคูณเจ้าของ และนำโชคลาภมาให้

นอกจากแมวขาวมณีแล้ว แมวไทยขาวพันธุ์อื่น ๆ เช่น แมวเก้าแต้ม เป็นแมวสีขาวแต่มีจุดแต้มสีดำตามลำตัว 9 จุด เชื่อว่าเลี้ยงไว้แล้วจะรุ่งเรืองทางการค้าขาย

และในอดีต ไม่ได้มีแต่ตำราดูแมวพรหมชาติเท่านั้น ยังมีตำราดูแมวนำโชคที่สันนิษฐานว่าได้รับอิทธิพลความเชื่อมาจากตำราตะวันตก กล่าวถึงรูปพรรณสัณฐานของแมวไทยมงคลที่แต่งต่างจากตำราเดิม ดังนี้

แมวไทยลายเสือ หรือแมวลายสลิด

เนื่องจากชาวบ้านมักนำมาเลี้ยงไว้ปราบหนู นก งู ภายในบ้านบ่อย ๆ ภายหลังจึงเกิดความเชื่อว่าเป็นแมวมงคล  นําโชคในเรื่องของความอยู่เย็นเป็นสุข และ ช่วยป้องกันภัยอันตรายให้กับบ้านและคนในบ้าน ทำให้บ้านสงบสุข

แมวสีทอง 

หรือแมวจิงเจอร์ หรืออีกชื่อที่หลายคนรู้จักในนามของ แมวส้ม เอง ก็นับว่าเป็นแมวนำโชคมงคล เมื่อเลี้ยงไว้ในบ้านจะช่วยเสริมด้านเสน่ห์ให้แก่เจ้าของบ้าน หรือผู้เป็นเจ้าของ

นอกจากนี้ ยังมีแมวไทยที่ตำรากล่าวถึงอีก เช่น แมวกระจอก, แมวสิงหเสพย์, แมวการเวก, แมวจตุบท เป็นต้น โดยแมวต่าง ๆ เหล่านี้จะให้คุณแก่ผู้เลี้ยงแตกต่างกันไป ทั้งในเรื่องโชคลาภ ทรัพย์สินเงินทอง ยศถาบรรดาศักดิ์ หรือการเสริมสร้างเสน่ห์ได้ หรือแมวนอกอย่างแมวเปอร์เชียเอง จะนับว่าเป็นแมวนำโชคก็ได้ หากมีลักษณะสี หาง ที่ใกล้เคียง เข้าข่ายการเป็นแมวมงคลในตำรา

หรือในความเชื่ออื่น ๆ เช่น ทางญี่ปุ่นมีความเชื่อในแมวสามสี หากมีไว้ครอบครองจะช่วยเรื่องโชคลาภ และเรื่องเงินทองแก่ผู้เป็นเจ้าของอีกด้วย

แล้วลักษณะสุนัขนำโชค มีอะไรบ้างนะ?

ลักษณะของสุนัขนำโชคนั้น จะแตกต่างจากแมว ซึ่งบางตำรามีการระบุสายพันธุ์มาเรียบร้อย แต่สุนัขนำโชคนั้น จะเป็นลักษณะโหวงเฮ้ง ท่าทาง หรือรูปร่างลักษณะต่าง ๆ มากกว่ายึดตามสายพันธุ์ โดยตามตำราตำราพรหมชาติจะแบ่งเอาไว้ ดังนี้ 

  • สุนัขตัวใดที่มีสีขาว เท้าทั้งสี่มีด่างดำ เลี้ยงไว้จะมีเงินทองมากมาย
  • สุนัขที่มีหางดอก(ปลายหางเป็นสีขาว) เล็บเท้าขาวทุกเล็บเลี้ยงไว้จะดี
  • สุนัขที่มีขนสีเหลือง เท้าทั้งสี่สีขาวล้วน เลี้ยงไว้จะรวยเงินทอง
  • สุนัขที่มีปากขาว ขนสวย จะมีเงินทองมาก
  • สุนัขที่มีขนสีขาวแดง (ขาวและน้ำตาลแดง) ปะปน เลี้ยงไว้จะช่วยคุ้มกันคุณไสย
  • สุนัขที่มีเล็บทั้งหมดยี่สิบเล็บ เลี้ยงไว้จะบอกแหล่งทรัพย์
  • สุนัขที่มีสิบเก้าเล็บ ทั้งตัวสวยไร้ตำหนิ จะนำพาทรัพย์มาให้

นอกจากนี้ ยังมีบางตำรา ได้กล่าวถึงสีของสุนัขที่นำโชคมาให้เจ้าของซึ่งเกิดประจำวันต่าง ๆ อีกด้วย! ดังนี้

คนเกิดวันอาทิตย์

สีสุนัขเสริมดวง ได้แก่ สีขาว, สีครีม , สีหมอก , สีน้ำตาลแดง เชื่อว่าจะส่งเสริมด้าน อายุยืน สุขภาพแข็งแรง ผู้คนรักใคร่เมตตา มีอำนาจ บารมี

คนเกิดวันจันทร์

สีสุนัขเสริมดวง ได้แก่  สีดำ, สีเทา , สีน้ำตาลทอง(เขียว) , น้ำตาลแดง เชื่อว่าจะส่งเสริมด้าน ร่ำรวย เงินทองรุ่งเรือง มีอำนาจ บารมี อายุยืน สุขภาพแข็งแรง

คนเกิดวันอังคาร

สีสุนัขเสริมดวง ได้แก่ สีดำ , สีเทา , สีน้ำตาลทอง , น้ำตาลแดง เชื่อว่าจะส่งเสริมด้าน มีอำนาจ บารมี ร่ำรวยเงินทองรุ่งเรือง ผู้คนรักใคร่เมตตา

คนเกิดวันพุธ (กลางวัน)

สีสุนัขเสริมดวง ได้แก่ สีดำ , สีเทา , สีส้ม , สีขาว,สีครีม เชื่อว่าจะส่งเสริมด้าน อายุยืน สุขภาพแข็งแรง มีอำนาจ บารมี ผู้คนรักใคร่เมตตา

คนเกิดวันพุธ (กลางคืน)

สีสุนัขเสริมดวง ได้แก่ สีดำ , สีเทา , สีน้ำตาลทอง , สีขาว,สีครีม เชื่อว่าจะส่งเสริมด้าน ผู้คนรักใคร่เมตตา มีอำนาจ บารมี ร่ำรวยเงินทองรุ่งเรือง

คนเกิดวันพฤหัสบดี

สีสุนัขเสริมดวง ได้แก่ สีน้ำตาลแดง,สีส้ม , สีหมอก เชื่อว่าจะส่งเสริมด้าน ร่ำรวยเงินทอง รุ่งเรือง อายุยืน สุขภาพแข็งแรง

คนเกิดวันศุกร์

สีสุนัขเสริมดวง ได้แก่ สีน้ำตาลแดง , สีส้ม , สีน้ำตาลทอง , สีขาว,สีครีม เชื่อว่าจะส่งเสริมด้าน อายุยืน สุขภาพแข็งแรง มีอำนาจ บารมี ผู้คนรักใคร่เมตตา

คนเกิดวันเสาร์

สีสุนัขเสริมดวง ได้แก่ สีน้ำตาลทอง , สีดำ , สีเทา , สีน้ำตาลแดง เชื่อว่าจะส่งเสริมด้าน อายุยืน สุขภาพแข็งแรง มีอำนาจ บารมี ผู้คนรักใคร่เมตตา

ไม่ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณจะมีลักษณะตรงตามตำราหรือไม่ จะเป็นแมวราคาแพงอย่างแมวเปอร์เชีย หรือแมววิเชียรมาศ เป็นแมวไทยจรที่คุณรับเลี้ยงมาจากท้ายซอย หรือสุนัขที่ได้มาจากญาติที่รู้จัก แต่เมื่อกลายเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกในครอบครัวแล้ว เชื่อว่าความรักต่อเจ้าของและสัตว์เลี้ยง ย่อมมากมายกว่าการมาสนใจภาพลักษณ์ภายนอกว่าเป็นแค่ แมวนำโชค สุนัขนำโชค อย่างแน่นอน!

เพิ่มความอุ่นใจให้มากกว่า เพื่อสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณ ด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง จาก แรบบิท แคร์ 

ที่ให้ความคุ้มครองในเรื่องค่ารักษา ค่าฉีดวัคซีน ค่าฝากเลี้ยง หรือแม้แต่กรณีทำร้ายบุคคลภายนอก และค่าทำศพ ด้วเบี้ยประกันเริ่มต้นที่จับต้องได้ สมัครได้ง่าย ๆ เอกสารไม่ยุ่งยาก คลิกเลย!

  

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  

 

บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

แคร์สัตว์เลี้ยง

5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
ONLYWONDER
29/06/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

แมวหาย ทำไงดี?​ มีวิธีตามแมวหายอะไรบ้างที่ผู้คนเคยใช้แล้วได้ผล

เชื่อว่าเวลาที่แมวหาย หรือเจ้านายคนโปรดเราหายออกไปจากบ้าน ในหัวใจของทาสอย่างเรา ๆ คงได้แต่วิตกกังวลว่าเค้าจะมีข้าวกินไหม จะถูกทำร้ายหรือเปล่า
ONLYWONDER
26/06/2023