แคร์สัตว์เลี้ยง

ระวัง! 4 โรคร้ายคุกคามสัตว์เลี้ยงแสนรักช่วงหน้าฝน

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published July 02, 2019

เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว อาจจะมีหลายคนที่ไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ เนื่องจากพอฝนตกทีก็มาพร้อมกับความเฉอะแฉะ และน้ำขังเน่าเหม็น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณเองที่ต้องระวังเป็นพิเศษด้วยเช่นกัน จะมีโรคอะไรบ้าง ตาม Rabbit Care มาดูกันเลยค่ะ

สัตว์เลี้ยงแสนรักต้องระวังโรคอะไรบ้าง

1.โรคฉี่หนู ช่วงฤดูฝนแบบนี้ถ้าปล่อยให้สัตว์เลี้ยงของคุณเช่น น้องหมา น้องแมว เลี้ยงไว้อยู่นอกบ้าน ถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคดังกล่าว ส่วนใหญ่มักจะติดเชื้อจากการสัมผัสกับน้ำ ดิน โคลน หรือฉี่ของสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค เมื่อเชื้อชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง ก็จะกระจายตัวไปตามอวัยวะต่าง ๆ ผ่านทางเส้นเลือดได้

2.โรคพยาธิหนอนหัวใจ เป็นโรคหนึ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝน โรคนี้เกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงจากการโดนยุงกัด แล้วนำเชื้อที่เคยกัดสัตว์ก่อนหน้าที่มีตัวอ่อนของพยาธิมาสู่เลี้ยงของคุณ ถ้าปล่อยทิ้งไว้เนิ่นนานอาจทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน

3.โรคผิวหนัง ส่วนมากจะเกิดกับสัตว์เลี้ยงที่มีอายุน้อยและสัตว์เลี้ยงที่มีอายุมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ โดยโรคนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่เกิดจากเชื้อรา และกลุ่มที่เกิดจากปรสิตกับไร ส่วนใหญ่บริเวณที่ติดเชื้อราจะมีอาการขนร่วงและคันตามบริเวณง่ามนิ้ว รอบจมูก รอบดวงตา และใบหูด้านใน ถ้าสังเกตพบว่าสัตว์เลี้ยงมีอาการเหล่านี้ รีบพาไปพบสัตวแพทย์เลย

4.โรคพยาธิเม็ดเลือด ที่มาจากเห็บเป็นพาหะนำโรค หรือถ้าเรียกอย่างเป็นทางการก็มาจากเชื้อโปรโตซัวและริคเก็ตเซีย มักพบในช่วงหน้าฝนโดยสัตว์เลี้ยงของคุณอาจจะไปคลุกคลีกับสัตว์จรจัดทำให้เกิดเห็บได้ ถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ เพราะการแสดงอาการของโรคขึ้นอยู่กับเชื้อที่ได้รับ ซึ่งคาดเดาได้ยากมาก

แนวทางการป้องกันสัตว์เลี้ยงแสนรักช่วงหน้าฝน

  1. อย่าปล่อยให้ตากฝน เพราะเมื่อสัตว์เลี้ยงอยู่ข้างนอกท่ามกลางสายฝน และมีน้ำขัง อาจมีโอกาสให้ติดเชื้อต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะหมาและแมวที่ติดเชื้อได้ง่ายกว่าสัตว์เลี้ยงประเภทอื่น ๆ ดีไม่ดีจะเกิดเจ็บป่วยตามมาอีกด้วย

2.ทำความสะอาดที่นอนสม่ำเสมอ เพราะความชื้นในช่วงหน้าฝนนั้นจะส่งผลให้เกิดความอับชื้น ถ้าปล่อยไว้นาน ๆ อาจทำให้กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อราและแบคทีเรียจำนวนมาก เมื่อสัตว์เลี้ยงนอนบนที่นอนชื้น ๆ จะทำให้เกิดโรคผิวหนังตามมาได้ง่าย จึงควรทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือนำไปผึ่งแดดให้แห้งอยู่เสมอก็ช่วยได้

3.ทำประกันภัยสัตว์เลี้ยง จะช่วยลดความกังวลใจให้แก่เราผู้เป็นเจ้าของอย่างมาก เพราะเมื่อสัตว์เลี้ยงแสนรักมีอาการเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุขึ้น สิ่งที่ตามมานั่นก็คือ ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สูงลิบ ไม่ต่างจากมนุษย์สักเท่าไหร่ หรือบางครั้งอาจแพงกว่าเสียด้วยซ้ำ ประกันภัยที่ทำไว้ก็จะช่วยลดภาระส่วนนี้ลงได้

ประกันสัตว์เลี้ยงให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง?

  • คุ้มครองเมื่อเสียชีวิตสูงสุด 10,000 บาท
  • รักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุสูงสุดครั้งละ 20,000 บาท
  • ดูแลยามเจ็บป่วยทั่วไปสูงสุดปีละ 30,000 บาท
  • ชดเชยเมื่อเกิดความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก สูงสุด 10,000 บาท
  • คุ้มครองค่าใช้จ่ายในการโฆษณาประกาศติดตามสัตว์เลี้ยงที่สูญหาย สูงสุด 10,000 บาท
  • คุ้มครองการเจ็บป่วยจากพยาธิ เห็บ หมัด เรื้อน และโรคผิวหนัง สูงสุดปีละ 10,000 บาท
  • มอบค่าใช้จ่ายตามจริงสำหรับจัดการงานศพแก่สัตว์เลี้ยง สูงสุด 3,000 บาท

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รักเลี้ยงของคุณมาก ๆ เวลาเจ็บป่วยแต่ละทีแสนจะทรมาน ฉะนั้นแล้วการเลีอกทำประกันสัตว์เลี้ยงจึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี สนใจสมัครผ่านทางออนไลน์ได้ที่ Rabbit Care โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์อันดับ 1 ของเมืองไทย ที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจกว่า 4 ล้านคน โดยเจ้าหน้าที่คอยให้บริการตอบข้อสงสัยอยู่ตลอด 24 ชม. ทั้งก่อนขายและหลังการขาย คลิกเข้ามาหาเรานะคะ


 

บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

แคร์สัตว์เลี้ยง

5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
ONLYWONDER
29/06/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

แมวหาย ทำไงดี?​ มีวิธีตามแมวหายอะไรบ้างที่ผู้คนเคยใช้แล้วได้ผล

เชื่อว่าเวลาที่แมวหาย หรือเจ้านายคนโปรดเราหายออกไปจากบ้าน ในหัวใจของทาสอย่างเรา ๆ คงได้แต่วิตกกังวลว่าเค้าจะมีข้าวกินไหม จะถูกทำร้ายหรือเปล่า
ONLYWONDER
26/06/2023