แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ตอบทุกข้อสงสัย สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2565 ต้องทำอย่างไรบ้าง?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published October 16, 2022

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

มอเตอร์ไซค์ นับเป็นยานพาหนะคล่องตัว ขับขี่ง่าย ราคาไม่แพง จึงเหมาะกับการใช้งานทั่วไป แต่การขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้นผู้ขับจะต้องมีใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ สำหรับใครที่เป็นมือใหม่อยากขับมอเตอร์ไซค์ และอยากรู้ว่าการสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์จะมีขั้นตอนอย่างไร แรบบิท แคร์ จะเผยขั้นตอนให้คุณเตรียมตัวสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ รวมถึงตอบคำถามยอดฮิตที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับขั้นตอนการสอบใบขับขี่ ดังนี้

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องมีอายุเท่าไหร่?

ผู้ที่ต้องการสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ ต้องมีอายุ 15 ปี ขึ้นไป จึงจะสามารถทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ส่วนบุคคลได้ โดยมอเตอร์ไซค์ที่ขับจะต้องมีขนาดกระบอกสูบไม่เกิน 110 CC (มอเตอร์ไซค์รุ่นเล็ก) หากต้องการขับขี่มอเตอร์ไซค์รุ่นใหญ่ เช่น มอเตอร์ไซค์ bigbike ผู้ทำขับขี่จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ส่วนใบขับขี่มอเตอร์ไซค์สาธารณะหรือมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ทำใบขับขี่จะต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป

เอกสารสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2565

ผู้ที่ต้องการทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้เตรียมหลักฐานดังนี้

1. บัตรประชาชนตัวจริงของผู้ขับขี่

2. สำเนาบัตรประชาชนผู้ขับขี่

3. ใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน 1 เดือน 

4. ใบจองคิวสอบใบขับขี่ออนไลน์ (กรณีที่จองไว้)

หมายเหตุ – หากผู้ทำใบขับขี่เป็นชาวต่างชาติ สามารถใช้พาสปอร์ตแสดงหลักฐานแทนบัตรประชาชนได้

การจองคิวสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์

ผู้เข้าสอบสามารถจองคิวเข้าสอบใบขับขี่โดยสามารถทำได้ 3 วิธีคือ

    – จองคิวด้วยตนเองที่สำนักงานขนส่งทางบก

    – จองคิวด้วยการโทรไปที่สำนักงานขนส่งทางบก เบอร์ 02-271-8888 หรือ 1584 เมื่อจองแล้วให้มาลงทะเบียนอีกครั้งในวันสอบก่อน 08.00 น.

วิธีจองคิวสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์แบบออนไลน์

คุณสามารถจองคิวสอบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/register หรือ สามารถจองคิวผ่านแอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue (มีทั้งในระบบแอนดรอยด์และ IOS) ตามขั้นตอนดังนี้

  1. กดปุ่มลงทะเบียนพร้อมกรอกข้อมูลให้ครบเพื่อสมัครเข้าใช้งาน 
  2. เลือกสถานที่ ที่ต้องการสอบใบขับขี่
  3. เลือกใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล 
  4. เลือกทำใบอนุฐาตขับรถใหม่ สำหรับการทำใบขับขี่ครั้งแรกครั้งแรก หากผู้ที่ต้องการต่ออายุใบขับขี่ก็ให้เลือกปุ่มต่อใบอนุญาตขับรถได้เลย
  5. เลือกประเภทรถที่ต้องการขอใบอนุญาต
  6. จองวันและเวลาที่ต้องการไปสอบใบขับขี่

สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2565 ได้ที่ไหนบ้าง?

ผู้สอบสามารถเข้าสอบได้ที่สำนักงานขนส่ง หากคุณอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีสาขาให้เลือก 4 แห่งได้แก่ 

– สำนักงานขนส่งพื้นที่ 1 เขตบางขุนเทียน

– สำนักงานขนส่งพื้นที่ 2 เขตตลิ่งชัน

– สำนักงานขนส่งพื้นที่ 3 เขตพระโขนง

– สำนักงานขนส่งพื้นที่ 4 เขตหนองจอก

แต่ถ้าคุณพักอาศัย ณ ต่างจังหวัด สามารถไปสอบที่ สำนักงานขนส่งพื้นประจำจังหวัดได้เลย

ขั้นตอนการสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2565

การสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2565 ใช้ระยะเวลาทั้งสิ้นไม่เกิน 2 วัน โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. จองคิวเข้าสอบใบขับขี่

2. เดินทางไปยังสถานที่สอบตามวันและเวลาที่จองไว้ โดยเตรียมหลักฐานสมัครสอบให้พร้อม

3. เข้าทดสอบสมถรรภาพร่างกาย 

4. เข้ารับการอบรมเป็นเวลา 5 ชั่วโมง โดยจะเป็นการให้ความรู้เรื่องข้อบังคับด้านกฎจราจรและสัญญาณไฟต่าง ๆ 

5. สอบข้อเขียนจำนวน 50 ข้อ 

6. เข้าสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ภาคปฏิบัติโดยต้องสอบให้ครบ 5 ท่า พื้นฐาน

7. หลังจากผ่านการสอบภาคปฏิบัติแล้วจะเป็นการถ่ายรูปติดใบขับขี่ โดยมีค่าะรรมเนียมรวมทั้งสิ้น 105 บาท

หมายเหตุ หากท่านใดมีใบรับรองมาจากสถานที่อบรมที่กรมการขนส่งรับรอง สามารถยท่นใบรับรองพร้อมเอกสารเพื่อทำใบขับขี่ได้เลย

สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2565 มีการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายอย่างไรบ้าง?

    – ทดสอบตาบอดสี รายละเอียดทดสอบจะเป็นการให้คุณยืนห่างจากป้ายสีประมาณ 3 เมตร จะมีเจ้าหน้าที่ชี้สี ให้คุณตอบสีให้ถูกต้อง ห้ามตอบผิดเกิน 2 ครั้ง

    – การทดสอบสายตาทางลึก เจ้าหน้าที่จะให้คุณกดเลื่อนเสาสองต้นให้อยู่ระนาบเดียวกันในแนวลึก

    – ทดสอบสายตาทางกว้าง เจ้าหน้าที่จะให้คุณมองตรงไปด้านหน้าแล้วมีจุดสีที่ด้านข้างทั้งสองซ้าย-ขวา ให้คุณมองจุดสีที่ด้านข้างด้วยหางตาแล้วตอบสีให้ตรง เหมือนกับการมองกระจกข้างของรถ

    – ทดสอบปฏิกริยาใช้เท้าเหยียบเบรก จะมีแป้นคันเร่งให้คุณเหยียบตอนสัญญาณไฟเขียว และให้เหยียบเบรกให้ทันตอนสัญญาณไฟแดงขึ้น 

แนวข้อสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ภาคทฤษฎี

การสอบนั้นจะเป็นข้อสอบแบบช้อยส์ โดยแต่ละข้อจะมีคำถามพร้อมคำตอบมาให้เลือก 4 คำตอบ ให้เลือกคำตอบที่ถูกที่สุด โดยต้องตอบถูก 90% ขึ้นไปจะถือว่าสอบผ่าน ซึ่งเนื้อหาข้อสอบจะแบ่งออกเป็นหมวดต่าง ๆ ดังนี้  

ซึ่งคุณสามารถค้นหาแนวข้อสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2565  ได้ทั่วไปตามเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมถึงลองทดสอบได้ด้วยเช่นกัน แม้ว่าเกณฑ์คะแนนสอบผ่านจะสูง แต่หากเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีก็ผ่านได้ไม่ยากเย็นนัก ขอแนะนำให้เตรียมตัวสอบมาก่อนโดยอ่านและศึกษารายละเอียดกฎจราจรและเครื่องหมายให้เข้าใจ หรืออาจลองเทสข้อสอบผ่านระบบออนไลน์ก่อนเพื่อให้รู้แนวข้อสอบก็ได้ ซึ่งการสอบแต่ละครั้งอาจมีการสุ่มข้อหรือสลับคำถามที่ต่างกันอันไป แต่บอกว่าไม่ยากจนเกินไปหาคุณเตรียมตัวมาดีก็สอบผ่านได้อย่างฉลุย

ลองเทสข้อสอบได้ที่นี่ – https://thaidriveexam.com/testExam-type-carbike

ท่าสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 2565 ภาคปฏิบัติ

  1. ทดสอบการทรงตัว โดยผู้ขับขี่ต้องทรงตัวบนช่องทางแคบ ๆ กว้างประมาณ 30 เซ็นติเมตร เป็นระยะทาง 15 เมตร โดยไม่ให้เท้าหลุดจากที่พักเท้า และต้องควบคุมรถให้อยู่ในบริเวณพื้นที่ที่กำหนด และใช้เวลาอยู่บนพื้นที่ทางแคบไม่น้อยกว่า 10 วินาที(เวลาเริ่มนับตั้งแต่ล้อหลังเข้าพื้นที่ทดสอบ)  ระหว่างทดสอบห้ามไม่ให้เครื่องยนต์ดับ
  1. ทดสอบการขับขี่ตามเครื่องหมายจราจร โดยเป็นการจำลองถนนจริง ผู้สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องขับไปยังเส้นทางที่กำหนดโดยมีเครื่องหมายจราจรให้ปฏิบัติตามไม่น้อยกว่า 5 เครื่องหมาย การสอบแต่ละครั้งจะสุ่มเครื่องหมายให้สอบ ได้แก่ ป้ายสัญญาณหยุด ป้ายห้ามเลี้ยวซ้าย/ขวา ป้ายให้เลี้ยวซ้าย/ขวา เครื่องหมายห้ามหยุดรถ เครื่องหมายห้ามเข้า เป็นต้น ระหว่างการขับผู้ขับต้องเปิดไฟสัญญาณให้ถูกต้องตามจุดด้วย หากทำได้หมดก็ถือว่าสอบผ่านในส่วนนี้ 
  1. ทดสอบการเข้าโค้ง Z ในส่วนนี้เจ้าหน้าที่จะวางกรวยจราจรตีขอบถนนเป็นโค้งรูปตัว Z ให้ขับขี่ไปตามโค้งโดยห้ามชนกรวยหรือออกนอกเส้นทาง ระหว่างขับต้องระวังให้ดี เพราะทางบังคับจะค่อนข้างแคบ 
  2. ทดสอบการเข้าโค้ง S จะเหมือนกับการขับขี่เข้าโค้ง Z คือจะต้องขับขี่ไปตามโค้งโดยห้ามชนกรวยหรือออกนอกเส้นทาง แต่จะเป็นโค้งแบบตัว S แทน
  3. ทดสอบการซิกแซก ผู้สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องขับหลบสิ่งกีดขวางแบบซิกแซกด้วยความเร็ว 20-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะมีกรวยตั้งอยู่จำนวน 5 จุด แบบสลับฟันปลา ห้ามลื่นไถลหรือห้ามมีส่วนใดส่วนหนึ่งเฉี่ยวชนกรวยยางเด็ดขาด

ข้อสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ภาคปฏิบัติเป็นส่วนที่ยากที่สุด เราแนะนำว่าให้คุณลองซ้อมขับขี่มอเตอร์ไซค์ในพื้นที่ปิดบ่อย ๆ เพื่อทำความคุ้นเคย ฝึกทรงตัว รวมถึงการฝึกเข้าโค้ง ก็จะทำให้คุณผ่านสอบได้อย่างไม่ยากเย็น

หากสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ภาคปฏิบัติไม่ผ่านจะสอบซ่อมใหม่ได้หรือไม่?

หากคุณสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ภาคปฏิบัติไม่ผ่านก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะคุณสามารถยื่นเรื่องสอบใหม่ได้หลังจากสอบครั้งแรกเป็นระยะเวลา 3 วัน หากสอบตกอีกก็ยื่นเรื่องสอบซ่อมได้อีกเรื่อย ๆ ในระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน

การสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์สามารถใช้จักยานยนต์เกียร์ออโต้สอบได้หรือไม่? 

สำหรับใครที่ฝึกขี่มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้มาตลอดและใช้เกียร์ธรรมดาไม่เป็นเลยก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะคุณสามารถนำมอเตอร์ไซค์ของคุณเองที่เป็นเกียร์ออโต้มาขับสอบได้เช่นกัน โดยการคิดคะแนนสอบก็จะเป็นไปตามมาตรฐานเหมือนมอเตอร์ไซค์รุ่นปกติทั่วไป

ที่สนามสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์มีมอเตอร์ไซค์ให้เช่าหรือไม่?

หากใครไม่ได้นำรถมอเตอร์ไซค์ของตนเองมา ที่สนามสอบก็มีมอเตอร์ไซค์ให้เช่าสอบด้วยในราคาถูก โดยจะมีทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ ให้คุณลองเลือกรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่คุณถนัดที่สุด หากได้คันถูกใจแล้วก็นำไปสอบได้เลย

หลังจากที่สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ผ่านมาแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราอยากจะแนะนำก็คือการหาความคุ้มครองดี ๆ ไว้รองรับกับเหตุไม่คาดฝัน ซึ่งนั่นก็คือ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ และประกันรถมอเตอร์ไซค์ หากใครเป็นนักขับมือใหม่ที่เพิ่งจะสอบใบขับขี่ผ่านมาหมาด ๆ ก้ควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 เพราะจะได้ความคุ้มครองครบถ้วน หากเหตุอุบัติเหตุขึ้นมาก็จะได้ค่าซ่อมรถและค่าชดเชยความเสียหายต่าง ๆ ตลอดจนค่ารักษาพยาบาล

หาประกันมอเตอร์ไซค์ดี ๆ ที่เหมาะสมกับคุณได้ง่าย ๆ เพียงแค่เลือกใช้บริการกับเราแรบิท แคร์ เรายินดีดูแลและให้คำปรึกษากับคุณเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง

บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ไม่หลบรถ ambulance ที่เปิดไฟไซเรนระวังรับโทษหนัก! พร้อมแนะนำวิธีหลบให้รถพยาบาลอย่างปลอดภัย

พอได้ยินเสียงไซเรนรถ ambulance มาจากด้านหลังรถของเรา สิ่งแรกที่คิดควรจะต้องเป็นการหาทางหลบเลี่ยง เพื่อให้รถ ambulance สามารถเดินทางไปถึงโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว
กองบรรณาธิการ
29/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024