แคร์รถมือสอง

ซื้อมอเตอร์ไซค์มือสอง แบบไม่โดนโกง ต้องรู้อะไรบ้าง?

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published March 10, 2020

ไม่ว่าจะเลือกซื้อบ้านมือสอง รถยนต์มือสอง หรือมอเตอร์ไซค์มือสอง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะโดนหลอกได้ง่าย ๆ เนื่องจากไม่มีความรู้ โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์มือสองที่มักจะโดนย้อมแมวขาย เราจะมีวิธีเลือกซื้ออย่างไรไม่ให้โดนหลอก แถมได้รถที่มีคุณภาพมาครอบครอง Rabbit Care มีเคล็ดลับดี ๆ มาฝาก

6 วิธี เลือกซื้อมอเตอร์ไซค์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก

1. เช็กสภาพภายนอกรถมอเตอร์ไซค์

ในการซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสอง ขั้นตอนแรก ๆ ควรตรวจสอบสภาพภายนอกก่อนว่ามีร่องรอยของการล้ม รอยขูดขีด หรือเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ โดยเฉพาะตัวถังรถมีการเชื่อมต่อใหม่หรือไม่ โช้คอัพหน้า-หลัง มีความคดงอหรือไม่ จึงต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพราะอาจจะเคยเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว และทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาและก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการขับขี่ในภายหลังได้

2. ตรวจสภาพเครื่องยนต์ขั้นพื้นฐาน

เบื้องต้นของการตรวจเช็กสภาพมอเตอร์ไซค์มือสอง คุณควรสอบถามจากเจ้าของรถโดยตรงว่าเคยประสบอุบัติเหตุมาบ้างหรือไม่ เคยเปลี่ยนอะไหล่ส่วนไหนมาแล้วบ้าง รวมถึงดูว่าเครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซค์รุ่นนั้นกินน้ำมันหรือไม่ และดูความผิดปกติของรถด้วยว่ามีการตกแต่งรถที่ผิดแปลกไปจากเดิมหรือไม่ และเคยนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

3. ตรวจเช็กสภาพเบรก

การตรวจเช็กสภาพเบรกของรถมอเตอร์ไซค์ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมาก ๆ เพราะการตรวจสอบจะทำให้เรารู้ว่ารถมอเตอร์ไซค์คันนั้นถูกใช้มาอย่างหนักหน่วงหรือไม่ หรือเป็นการบ่งบอกว่าเจ้าของรถมีความใส่ใจดูแลรักรถมากน้อยแค่ไหน เพราะระบบเบรกเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมาก ซึ่งเกี่ยวกับความปลอดภัย ถ้าระบบนี้ไม่ได้ถูกดูแลอย่างดี ก็บ่งบอกว่าเจ้าของเก่านั้นไม่ได้รักษารถเท่าที่ควร

4. ตรวจเช็กท่อไอเสีย

ต้องไม่ลืมที่จะก้มลงไปดูท่อไอเสียของมอเตอร์ไซค์ด้วยว่าเป็นสนิมหรือไม่ หรือเมื่อลองสตาร์ทเครื่องแล้วมีควันดำหรือไม่ รวมไปถึงตรวจเช็กบริเวณคอท่อไอเสียกับปะเก็นท่อไอเสีย ดูว่าน๊อตอยู่ครบหรือถูกเปลี่ยน เพราะส่วนมากจะมีปัญหาแถวนี้ ซึ่งเราเองก็ต้องเช็กให้ละเอียดด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

5. ไม่ลืมที่จะทดลองขับ

เมื่อเช็กรถมอเตอร์ไซค์ในเบื้องต้นแล้ว ต้องไม่ลืมทดลองขับด้วย และคอยสังเกตว่าเมื่อสตาร์ทรถแล้วมีเสียงแปลกปลอมผิดปกติเนื่องจากการนำไปดัดแปลงหรือไม่ ซึ่งสามารถเช็กได้จากการบิดคันเร่ง เพราะถ้าเครื่องสะอาดดีก็จะมีแค่เสียงวาล์วออกมาเท่านั้น รวมถึงลองเช็กเกียร์ เบรก โช้คอัพ สังเหตุดูว่าในเวลาขับขี่เป็นอย่างไร

6. ตรวจเช็กเอกสารก่อนซื้อมอเตอร์ไซค์มือสอง

เมื่อตกลงแล้วที่จะซื้อก็ไม่ควรลืมตรวจสอบเอกสารให้ถี่ถ้วนว่ารถมอเตอร์ไซค์คันที่เราจะซื้อนั้นถูกขโมยมาหรือไม่ หรือเป็นรถเถื่อน เคยถูกนำไปใช้ทำผิดกฎหมายมาหรือเปล่า รวมถึงตรวจสอบเรื่องของทะเบียนรถ เอกสารซื้อ-ขาย การโอนลอย เพื่อไม่ให้โดนย้อมแมวขาย หรือตกเป็นเหยื่อของแก๊งขโมยรถ

สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องไม่โดนโกง

  • ราคา ควรพิจารณาราคาที่เหมาะสมกับสภาพรถ โดยเปรียบเทียบราคากับรถรุ่นเดียวกันในสภาพใกล้เคียงกัน
  • สภาพรถ ควรตรวจสภาพรถอย่างละเอียด ทั้งภายนอกและภายใน โดยสังเกตจากรอยขีดข่วน รอยบุบ สนิม สภาพเครื่องยนต์ สภาพยาง เป็นต้น
  • เอกสาร ควรขอดูเอกสารประกอบรถครบถ้วน เช่น เล่มทะเบียนรถ สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถเดิม ใบคู่มือจดทะเบียน ใบรับประกัน เป็นต้น

เคล็ดลับในการซื้อมอเตอร์ไซค์มือสอง

  • ไม่ควรซื้อรถที่ราคาต่ำกว่าตลาดมากเกินไป เนื่องจากอาจเป็นรถที่มีปัญหาหรือถูกโจรกรรม
  • ไม่ควรซื้อรถที่สภาพภายนอกดูดี แต่สภาพภายในไม่ดี เนื่องจากอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมจำนวนมาก
  • ไม่ควรซื้อรถที่เอกสารไม่ครบถ้วน เนื่องจากอาจมีปัญหาในการโอนรถในอนาคต

ประกันมอเตอร์ไซค์หายช่วยเพิ่มความอุ่นใจ

เมื่อตรวจสอบรถมอเตอร์ไซค์มือสองเบื้องต้นแล้ว จนสามารถหามอเตอร์ไซค์สภาพดีได้มาครอบครอง อีกหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่รถ หรือจอดทิ้งไว้ยังสถานที่ต่าง ๆ นั้น ต้องไม่ลืมที่จะทำประกันมอเตอร์ไซค์ ซึ่งจะให้ความคุ้มครองการสูญหายของรถทั้งคัน เนื่องจากการโจรกรรม เช่น ลักทรัพย์, ชิงทรัพย์, ปล้นทรัพย์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังคุ้มครองรถมอเตอร์ไซค์มือสองในกรณีรถเสียหายโดยสิ้นเชิงจากอุบัติเหตุ หากเกิดเหตุ ผู้เอาประกันจะได้รับค่าสินไหมตามทุนประกัน เต็มจำนวน ตามที่ระบุในหน้ากรมธรรม์

ประกันรถจักรยานยนต์ภาคสมัครใจ ถูกแบ่งออกมาเป็นหลายตัวเลือก เช่น ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 , ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ , ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 3+ , ประกันรถหายสำหรับจักรยานยนต์ สนใจสามารถสมัครได้ที่ Rabbit Care


สรุป

สรุปบทความ

การซื้อมอเตอร์ไซค์มือสอง สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องไม่โดนโกง ดังนั้น การซื้อมอเตอร์ไซค์มือสองควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ อย่างรอบคอบ โดยพิจารณาราคา สภาพรถ และเอกสารประกอบรถให้ครบถ้วน หากปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้น ก็จะช่วยให้คุณซื้อมอเตอร์ไซค์มือสองได้อย่างปลอดภัยและไม่โดนโกง

จบสรุปบทความ
 

บทความแคร์รถมือสอง

แคร์รถมือสอง

ซื้อรถมือสองดีไหม ? มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างจากรถมือหนึ่งอย่างไร?

ในขณะที่หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรถมือหนึ่ง เพราะไม่ต้องการใช้รถต่อจากใคร หรือกังวลเรื่องคุณภาพของรถมือสองที่อาจมีปัญหาแอบแฝงอยู่ แต่การซื้อรถมือสอง
Tawan
07/07/2023

แคร์รถมือสอง

ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารถของคุณไม่มีประกันรถมือสอง

เมื่อผู้ขับขี่ตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองแล้วย่อมมีคำถามที่ตามมาว่า “ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม” ทำประกันรถมือสองมีความจำเป็นหรือไม่
Thirakan T
12/05/2023

แคร์รถมือสอง

อยากได้มอเตอร์ไซค์มือสอง ต้องดูอะไรบ้าง ไม่ให้โดนย้อมแมว

ถ้ามอเตอร์ไซค์มือหนึ่งนั้นแพงไป "มอเตอร์ไซค์มือสอง" อาจจะเป็นคำตอบของคุณก็ได้ กับการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ที่การขนส่งสาธารณะอาจจะเข้าไม่ถึงในทุกพื้นที่
Lazy_BOT
06/02/2023