แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

6 ข้อดี ‘ประกันชีวิต’ ที่คุณต้องรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อ

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published April 27, 2020

ยังมีอีกหลายคนที่มองว่า การทำประกันชีวิตเป็นสิ่งที่สิ้นเปลืองไปกับค่าเบี้ยประกัน และคิดว่าไม่ได้ประโยชน์อะไร แต่แท้ที่จริงแล้วการทำประกันชีวิตให้ความคุ้มครองในอนาคต ถือว่าเป็นการวางแผนที่ดี และยังมีข้อดีอีกมากมาย ซึ่ง Rabbit Care ได้รวบรวมข้อมูลไว้ให้หมดแล้ว เพื่อที่จะช่วยให้คุณตัดสินซื้อประกันชีวิตได้ในแบบที่ไม่ต้องลังเล

6 ข้อดี ที่ช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อประกันชีวิตได้ง่ายขึ้น

1.เป็นหลักประกันให้ครอบครัว

ถ้าไม่เคยมีการวางแผนทางการเงินที่ดี อาจส่งผลกระทบตามมาทีหลังได้ โดยเฉพาะการทำประกันชีวิต เมื่อต้องอยู่ในสภาวะของความเสี่ยงที่ไม่รู้ตัว หรือเราไม่สามารถคาดการณ์อนาคตได้ ครอบครัวอาจจะต้องเดือดร้อน แต่ถ้าเราทำประกันชีวิตก็จะเป็นตัวช่วยป้องกันความเสี่ยง รวมถึงเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับเจ้าของกรมธรรม์ และสร้างความอุ่นใจให้แก่ครอบครัวได้อีกด้วยนะคะ


2.เป็นเงินออมเพื่อการศึกษาของบุตร

ปัจจุบันคนที่เป็นพ่อเป็นแม่ต้องมีการวางแผนการศึกษาให้ลูกน้อยของเราตั้งแต่เริ่มเข้าอนุบาลจนถึงระดับมหาวิทยาลัย โดยการคำนวณค่าใช้จ่ายในตลอดระยะเวลาที่ลูกเรียน ซึ่งนั่นหมายถึงอนาคตข้างหน้าอีก 15- 20 ปี ฉะนั้นแล้วการทำประกันชีวิตจึงเป็นการวางแผนที่ดี เพราะถ้าเกิดสิ่งที่คิดไม่ถึงกับคนที่เป็นพ่อเป็นแม่ เงินที่ได้ทำประกันชีวิตเอาไว้ก็จะนำต่อยอดทางการศึกษาให้แก่ลูกของเราได้ ไม่ต้องมานอนกุมขมับเมื่อต้องจ่ายค่าเทอม


3.เป็นเงินออมหลังวัยเกษียณอายุ

พอเกษียณอายุก็จะเริ่มไม่มีรายได้ ทั้งที่ชีวิตจริงยังต้องใช้จ่าย หลาย ๆ คนต้องใช้เงินเก็บที่มีอยู่จำนวนจำกัดมาใช้จนหมด แต่ถ้าคุณเลือกที่จะทำประกันชีวิตไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ นอกจากจะช่วยคุ้มครองชีวิต มอบความมั่นคงทางการเงิน หากอยู่ครบสัญญาที่ได้ทำคุณก็จะได้รับเงินก้อนเพิ่มมากขึ้นตามสัญญาอีกด้วย โดยเฉพาะประกันชีวิตแบบบำนาญ ที่ผู้ถือกรมธรรม์สามารถรอรับบำนาญหลังเกษียณเหมือนมีรายได้อย่างต่อเนื่องอยู่ตลอด เรียกว่ามีเงินใช้จ่ายคล่องตัว แถมลดภาระของลูกหลานได้อีกด้วย


4.เป็นทุนสำรองเลี้ยงชีพกรณีทุพพลภาพถาวร

ถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝันกับตัวเอง ทำให้ต้องสูญเสียอวัยวะสิ่งหนึ่งสิ่งใดในร่างกายไป ทำให้ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ อาจกระทบต่อรายได้ที่เคยมีมา แต่ถ้าเราทำประกันชีวิตก็จะได้รับความคุ้มครองในกรณีตกเป็นบุคคลทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ก่อนจะมีอายุครบ 65 ปี บริษัทประกันก็จะจ่ายเงินทดแทนเท่ากับจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์นั่นเอง คุณจะได้มีเงินก้อนนี้ไว้ใช้จ่ายต่อไป


5.ได้รับผลตอบแทนแบบไม่มีความเสี่ยง

การทำประกันชีวิตสะสมทรัพย์ ยังสามารถเป็นอีกแหล่งเงินออมที่ดี และยังให้ผลตอบแทนในรูปแบบของเงินปันผลทุก ๆ ปี ซึ่งจะได้มากกว่าการฝากออมทรัพย์ ซึ่งผลตอบแทนที่ผู้เอาประกันภัยจะได้รับ ทางบริษัทประกันจะทำการจ่ายในทุกงวด แถมยังไม่มีความเสี่ยงเมื่อกับเทียบกับการออมในรูปแบบอื่น ๆ และก็ยังคงได้รับความคุ้มครองชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีมาก ๆ เลยนะคะ


6.ประกันชีวิตลดหย่อนภาษีได้

ผู้ที่ทำประกันชีวิต และผู้มีรายได้ สามารถนำเบี้ยประกันมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ตามที่จ่ายจริง ซึ่งต้องเป็นแบบประกันชีวิตที่มีระยะเวลาคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป

ขณะเดียวกัน หากมีเงินคืนระหว่างสัญญา เงินคืนสะสมต้องไม่เกิน 20% ของเบี้ยประกันภัยสะสม นอกจากนี้ยังสามารถเบี้ยประกันสุขภาพ นำมารวมลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 25,000 บาท ซึ่งได้มีการปรับเพิ่มขึ้นจาก 15,000 บาท โดยเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ปีภาษี 2563 นี้ ถือว่าช่วยลดภาระทางภาษีได้อย่างน่าพอใจเลยใช่ไหมล่ะ?


ซื้อประกันชีวิตลดหย่อนภาษี เข้ามาเปรียบเทียบที่ Rabbit Care สิคะ


 

บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
กองบรรณาธิการ
10/08/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
กองบรรณาธิการ
08/05/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
กองบรรณาธิการ
31/10/2022