แคร์การเงิน

อาชีพน่าทำ สร้างรายได้ไม่หวั่น Covid-19

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published February 03, 2021

การระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของคนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย จากการรายงานข่าวตลอดทั้งปีจะเห็นได้ว่าหลาย ๆ องค์กรไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ หรือจำเป็นต้องปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงาน เพราะไม่สามารถแบกรับภาระทางการเงินที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากการระบาดของโรคส่งผลกระทบต่อธุรกิจในวงกว้างนั่นเอง จึงมีปริมาณคนว่างงานที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ด้วยสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ หลายคนจึงต้องการหางานทำเพื่อหารายได้มาดำรงชีวิตต่อ แต่ก็ไม่ง่ายเลยที่จะได้งาน บทความนี้เข้าใจหัวอกของคนว่างงานดี จึงขอบอกต่ออาชีพน่าทำ ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้คุณแม้จะอยู่ในช่วงวิกฤต Covid-19 นี้ ก็รอดได้ จะมีงานอะไรบ้างลองมาดูกัน


บอกต่องานดี ๆ น่าทำ สร้างรายได้ให้คุณในช่วง Covid-19

หากคุณกำลังมองหาอาชีพใหม่ หรืออยากทำอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ในช่วงโควิดนี้ เราขอแนะนำอาชีพน่าทำ เป็นแนวทางช่วยสร้างรายได้ให้กับคุณ

อาชีพ-ตกงาน-ว่างงาน

ขายของออนไลน์

เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่น่าจับตามอง เพราะว่าในช่วงก่อนการระบาดก็ถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับนักขายหลาย ๆ คน และยิ่งในช่วงการระบาดของโรคแบบนี้ก็ยิ่งทำให้คนหันมาเลือกซื้อสินค้าด้วยวิธีการช้อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้น ก็ยิ่งเป็นช่องทางหาเงินที่น่าสนใจสำหรับเหล่านักขายออนไลน์ เพราะคนยิ่งไม่อยากออกจากบ้าน เมื่อไม่มีกิจกรรมนอกบ้านให้ออกไปทำก็อยู่ในบ้าน เลื่อนดูอะไรไปเรื่อยบนจอมือถือ และแน่นอนการช้อปปิ้งออนไลน์ก็เป็น 1 ใน กิจกรรมเหล่านั้น

ด้วยเหตุนี้ การจะเริ่มต้นสร้างอาชีพได้ง่าย ๆ ก็คือการขายของออนไลน์ หรือการไลฟ์สดขายของ เป็นการขายที่ไม่ต้องมีเงินลงทุนเป็นก้อนเพื่อเช่าพื้นที่หน้าร้าน ก็สามารถขายของได้ ผ่านโซเชียลมีเดียของคุณเอง จะเป็นสินค้าพรีออร์เดอร์จากต่างประเทศ สินค้ามือสองคุณภาพดีที่คุณต้องการส่งต่อ หรือสินค้าแฮนด์เมดฝีมือของคุณ ก็สามารถนำมาขายได้ทั้งสิ้น

พนักงาน Food Delivery

ช่วงที่ทุกคนต่างต้องกักตัวอยู่ในที่พักอาศัยและออกจากบ้านให้น้อยที่สุด การเลือกใช้บริการสั่งอาหารผ่านแอปฯ แล้วให้พนักงาน Food Delivery นำมาส่งให้ยังที่พักอาศัย เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อจากการพบปะผู้คนจำนวนมาก อาชีพพนักงานขับรถรับ-ส่งอาหาร จึงเป็นที่ต้องการค่อนข้างมากในช่วงนี้

องค์กรที่เปิดให้บริการเกี่ยวกับ Delivery อย่าง Grab, Lineman, Food Panda, Gojek และ Lalamove ก็ยังคงเปิดรับสมัครพนักงาน Delivery อยู่อย่างต่อเนื่อง เพียงแค่คุณมีรถจักรยานยนต์ส่วนตัวหรือรถยนต์ส่วนตัวก็สามารถทำงานนี้ได้

ที่สำคัญ อย่าลืมทำประกันมอเตอร์ไซค์ ก่อนที่จะนำรถไปใช้ในการทำงาน เพื่อให้ประกันฯ ช่วยรองรับความเสี่ยงในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุในขณะปฏบัติงานนั่นเอง

อาชีพ-ตกงาน-ว่างงาน

พนักงานแพ็คสินค้า

เมื่อมีการขายของออนไลน์ ก็ต้องมีการจัดส่งสินค้า ซึ่งขั้นตอนก่อนจัดส่งสินค้าก็คือการแพ็คสินค้าใส่กล่องพัสดุ หากร้านค้าที่มีออร์เดอร์จำนวนมาก ก็คงจะแพ็คคนเดียวก็คงไม่สามารถส่งสินค้าได้มากเท่าที่ต้องการ จึงต้องการกำลังคนในการมาช่วยแพ็คสินค้า เพื่อให้สามารถส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าได้ภายในเวลาที่กำหนด

การทำงานเป็นพนักงานแพ็คสินค้ามักจะมีการว่าจ้างเป็นรายชั่วโมง รายวัน หรือแล้วแต่จำนวนสินค้าที่แพ็คได้ ขึ้นอยู่กับการตกลงกัน โดยการทำงานนี้จะต้องใช้ทักษะความเร็วในการหีบห่อ แต่ยังคงความประณีต เรียบร้อยเพื่อไม่ให้สินค้าได้รับความเสียหาย

พนักงาน Telesale

เป็นอีกงานที่มีคนให้ความสนใจค่อนข้างสูง เพราะเป็นงานที่ทำได้สะดวก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ หากทำผลงานได้ดี ก็อาจได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ลักษณะงานของพนักงาน Telesale หรือพนักงานขายทางโทรศัพท์ก็คือการพูดคุยเพื่อนำเสนอสินค้าให้กับลูกค้าผ่านทางโทรศัพท์ เช่นสินค้าจำพวกประกันชีวิต บัตรเครดิต หรือบริการเสริมอื่น ๆ งานนี้ดีตรงที่ไม่ต้องไปพบปะกับลูกค้าโดยตรงแล้วทำให้เกิดความเสี่ยงติดโรค เพราะสามารถปิดการขายผ่านทางโทรศัพท์ได้เลย ค่าตอบแทนที่ได้จะขึ้นอยู่กับการตกลงกับผู้ว่าจ้าง อาจเป็นค่าจ้างรายเดือน หรือได้รับเงินค่าคอมมิชชั่นเพิ่มจากยอดขายที่ทำได้

พนักงานแนะนำการใช้สมาร์ทโฟน

ในยุคที่วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ผู้คนเริ่มเข้าถึงเทคโนโลยีกันมากขึ้น อย่างเช่น Gadget อย่างสมาร์ทโฟน, อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารให้สะดวกรวดเร็ว และสร้างความบันเทิงให้กับผู้ใช้งานที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้

ด้วยเหตุนี้ งานของพนักงานแนะนำก็คือการแนะนำให้ผู้ใช้รู้จักฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของสมาร์ทโฟน หรือแนะนำการใช้แอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ ให้กับผู้ใช้ที่อาจยังไม่ได้อัปเดตเรื่องเหล่านี้มากพอ เช่น ผู้สูงอายุที่ใช้สมาร์ทโฟน หรือผู้ใช้ที่เพิ่งซื้อโทรศัพท์ใหม่ โดยทางบริษัทเครือข่ายมือถือนั้นก็มีการเปิดรับพนักงานแนะนำอย่างต่อเนื่อง ในหลาย ๆ สาขา หากเป็นคนที่ชื่นชอบการอัปเดตเทคโนโลยีใหม่ ๆ และชอบพูดคุยกับผู้คน ลองไปสมัครกันได้

อย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกันแล้วว่า ในตอนนี้เรากำลังเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินอย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้น การจะกระทำสิ่งใด ๆ ก็ตาม ควรมีการวางแผนอย่างรัดกุม เพื่อบริหารเงินได้อย่างไม่ติดขัด หรือทำให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด หากจะลงทุนใด ๆ ก็ควรคำนวณส่วนต่างให้ดี หรือจะเป็นงานในลักษณะอื่น ๆ ก็อย่าลืมพิจารณาเงื่อนไขให้ดีก่อนตัดสินใจรับงาน และขอให้ทุกท่านผ่านวิกฤตนี้ไปได้ด้วยดี


ประกันชีวิตออมทรัพย์ สำหรับคนทำงาน


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024