แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ถึงวัยเกษียณแล้ว ยังทำประกันชีวิตผู้สูงอายุได้ไหม

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published April 01, 2019

ทำงานกันมาก็นาน พอถึงช่วงวัยเกษียณหลายๆ คนอาจจะได้พัก ได้เที่ยว ได้ทำงานอดิเรกอย่างที่ใจอยากเสียที แต่แน่นอนว่าสำหรับคนที่มีครอบครัวก็อาจจะเป็นห่วง กังวลถึงความเป็นอยู่ของลูกหลานไม่มากก็น้อย

เอ๋ แล้วแบบนี้นอกจากเงินเก็บออมแล้ว อยากจะทำประกันชีวิตเป็นการเก็บเงินทิ้งไว้ให้ลูกหลานที่อยู่ข้างหลังด้วย แบบนี้ผู้สูงอายุ หรือคนที่เพิ่งเกษียณมาจะทำได้บ้างหรือเปล่า มาดูกันดีกว่า

วัยเกษียณแล้ว ยังทำประกันชีวิตผู้สูงอายุได้อยู่ไหม

ทำประกันชีวิตตอนอายุมากได้ไหมนะ?

อายุก็ปูนนี้แล้ว หันไปสมัครประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพที่ไหน ก็มีแต่บริษัทส่ายหน้า เราบอกเลยว่าไม่จริงเสมอไปที่ผู้สูงวัย ไม่สามารถทำประกันได้! ในบางกรณี หากเป็นผู้สูงวัยที่สุขภาพแข็งแรง หรือไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เพิ่งเกษียณมา บางบริษัทยังอนุโลมให้อยู่ แต่อาจจะแลกมาด้วยเบี้ยประกันที่มีราคาแพงเพิ่มขึ้น

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การทำประกันชีวิตนั้น ส่วนใหญ่แผนประกันประเภทนี้จะให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีเสียชีวิตเท่านั้น ถึงแม้บางเจ้าจะให้ค่าสินไหม ค่าชดเชยเมื่อต้องนอนโรงพยาบาลก็ตาม ส่วนนี้จะขึ้นกับส่วนเสริมที่ต้องตกลงเพิ่มเติมกับทางประกัน

จะมีแค่บางแผนประกันเท่านั้นที่มีเงินคืนระหว่างสัญญา ซึ่งก็อาจจะพ่วงมาด้วยอีกหลากหลายเงื่อนไขเหมือนบางประกัน จริงอยู่ไม่ต้องตรวจสุขภาพ แต่ตามกฎหมายก็ควรบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสุขภาพ เพื่อประโยชน์สูงสุดนั่นเอง

หากต้องการทำประกันชีวิตเพื่อผู้สูงอายุ เพื่อเป็นมรดกไว้ให้กับลูกหลาน ผู้ทำประกันควรจะศึกษาความคุ้มครองให้ละเอียดว่าความคุ้มครองแต่ละแบบมีเงื่อนไขตามระยะเวลาอย่างไรบ้าง และควรเลือกทุนประกันที่เหมาะกับตัวเองและกำลังในการชำระเบี้ยประกันด้วย

เพราะหลายครั้งที่ผู้ทำประกันมักจะเงินไม่พอจ่าย ทำให้ต้องยกเลิกกรมธรรม์ สูญเสียสิทธิคุ้มครองต่างๆ ไปได้ บางคนกลายเป็นเพิ่มภาระการเงินในบั้นปลายชีวิตไปเสียอีก

สรุปแล้ว ทำได้หรือไม่ได้?

ทำได้! แต่เฉพาะในบางบริษัทเท่านั้น และอาจจะมีเบี้ยประกันที่สูงขึ้น เพื่อชดเชยค่าความเสี่ยงต่างๆ และแน่นอนรวมไปถึงเรื่องของประกันสุขภาพของผู้สูงอายุก็ต้องอยู่ในหลักเกณฑ์เช่นกัน ดังนั้น ถ้าอยากจะลดงบ ขอเพียงแค่เบี้ยประกันที่เหมาะสม คุณอาจจะเปลี่ยนมาทำประกันสูงวัย หรือ ประกันชีวิตสำหรับผู้สูงอายุแทนก็ได้

เพราะโดยทั่วไปแล้ว ประกันแนวนี้จะเจาะจงถึงวัยเกษียณ หรือผู้ทำที่สูงวัยอยู่แล้ว เบี้ยประกันจึงไม่แพงมาก และอาจได้ค่าชดเชยในบางกรมธรรม์อีกด้วย (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท)

ดังนั้นก็หันมาเลือกทำประกันชีวิตที่สอดคล้องกับวัยตัวเอง จึงเป็นเรื่องที่เหมาะกว่า ที่สำคัญยังช่วยคุณลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป ต่อให้เกษียณก็สามารถใช้เงินส่วนที่ได้ จากการเกษียณในแต่ละเดือนจ่ายได้สบายๆ ไม่ต้องลำบาก หรือเดือดร้อนลูกหลานอีกด้วย

แบบไหนที่ใช่ กับเทคนิคเลือกประกันสูงวัย

หลายคนอาจจะเริ่มสนใจการทำประกันนี้ขึ้นมากันบ้างแล้ว แต่เราจะเลือกประกันผู้สูงอายุแบบไหนดี วันนี้เราก็มีเทคนิคดีๆ มาฝากกัน

เช็กเบี้ยประกันให้สอดคล้องกับเงินในแต่ละเดือนซะก่อน เราเชื่อว่าแต่ละคนมีเงินรายได้หลังเกษียณไม่เท่ากัน การประเมินความสามารถในการจ่ายเบี้ยประกันนั้นสำคัญมาก ไม่ดีแน่หากคุณขาดการจ่ายเบี้ย หรือจ่ายไม่ไหวจนต้องขอยกเลิกไป เพราะนั่นอาจจะทำให้พลาดผลคุ้มครองต่างๆ หรือสูญเงินเปล่าได้

ศึกษาแผนประกันที่สนใจ เราจะแนะนำให้คุณตรวจสอบ เปรียบเทียบสอบถามข้อมูลจากผู้ขายให้เข้าใจทุกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น เบี้ยประกันผู้สูงวัยที่ต้องจ่ายต่อเดือนเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่, ให้ผลคุ้มครองอะไรบ้าง, คุ้มครองส่วนที่เราต้องการหรือเปล่า? หรือมีข้อห้าม มีเงื่อนไขอะไรเป็นพิเศษไหม?

นอกจากนี้ เราต้องรู้ว่า เป้าหมายการในทำประกันคืออะไร? จริงอยู่ที่หลายคนทำประกันเพื่อคุ้มครองตัวเอง แต่หลายคนเองก็อาจจะอยากให้คุ้มครอง ครอบคลุมไปถึงคนที่อยู่ข้างหลังด้วย สิ่งที่ต้องพิจารณาคือ ดูว่าต้องการแบบไหน หากต้องการตัวช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาลเมื่อยามเจ็บป่วย ก็ให้เน้นไปที่ความคุ้มครองด้านสุขภาพ

หรืออยากจะวางแผนเพื่อชีวิตหลังเกษียณ ก็ต้องเลือกประกันเพื่อการออมและวางแผนเกษียณหากถ้าต้องการสร้างมรดกไว้ให้ลูกหลานในวันที่เราไม่อยู่ ก็ต้องเลือกประกันชีวิตผู้สูงอายุแทน

และถ้าใครไม่รู้ว่าจะไปเปรียบเทียบที่ไหน หรือเช็กว่าบริษัทใดบ้างที่ให้บริการประกันผู้สูงวัย ลองปรึกษา Rabbit Care ประกันชีวิตผู้สูงอายุ ดูสิ เพราะที่นี่คือโบรกเกอร์ประกันภัยที่รวบรวมข้อมูลสารพัดกรมธรรม์ให้คุณได้ลองค้นหา พร้อมดีลสุดพิเศษ สมัครง่าย ติดต่อก็ง่าย!

ใครว่าอายุมากแล้ว ทำประกันไม่ได้ ขอแค่เลือกให้ดี เช็กให้ชัวร์ เท่านี้ก็ไม่มีปัญหาแล้วล่ะ!


บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
Nok Srihong
10/08/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
Nok Srihong
08/05/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
Nok Srihong
31/10/2022