แคร์การเงิน

เรื่องที่ลูกต้องรู้! อยากให้พ่อแม่เกษียณคูล ๆ ต้องวางแผนอย่างไร?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published September 01, 2022

ชีวิตหลังเกษียณไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป การเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวเกษียณอย่างเฉิดฉายเพื่อตัวเอง หรือเตรียมรับมือกับพ่อแม่ที่เพิ่งเกษียณ และกำลังกลายเป็นผู้สูงวัย จะช่วยให้เราวางแผนชีวิต และวางแผนการเงินได้ง่ายยิ่งขึ้น และช่วยคุณเช็กลิสต์ได้ง่ายดายมากขึ้นว่าขาดเหลืออะไร ต้องเตรียมตัวอย่างไรเพิ่มเติมบ้าง? บ้านพักผู้สูงอายุคือคำตอบหรือไม่? แรบบิท แคร์ วันนี้มีคำตอบ!

เตรียมตัวก่อนใคร เมื่อสังคมไทยเริ่มเข้าสู่สังคมอุดมผู้สูงอายุเร็วกว่าที่คาด

ปฎิเสธไม่ได้เลยจริง ๆ ว่าในช่วงปีที่ผ่านมา อัตราการเกิดในไทยนั้นลดลงเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อม หรือแม้แต่เรื่องโรคระบาดอย่าง โควิด-19 ทำให้หลายคนตัดสินใจที่จะไม่มีลูก หรือคนโสดบางคนค้นพบความสุขอื่นที่สามารถเติมเต็มความสุขให้ตนได้ นี่เองที่ทำให้หลายคนจะต้องเริ่มวางแผนกันให้มากขึ้น หากบั้นปลายชีวิตไม่มีลูกหลานอยู่ดูแล

หรือสำหรับลูก ๆ  คนไหน ที่วางแผนอนาคตให้กับผู้สูงอายุที่บ้าน รวมไปถึงผู้สูงอายุบางคน ที่ไม่อยากเป็นภาระ ไม่อยากลำบากลูกหลาน การวางแผนในบั้นปลายชีวิตให้ดี จะช่วยให้ชีวิตในวัยเกษียณไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป ว่าแต่เราต้องเริ่มเตรียมตัวอย่างไรบ้างนะ? 

  • เริ่มลดหนี้ ลดค่าใช้จ่าย

สำหรับคนที่อยู่ในวัยใกล้เกษียณ การออมเงินเป็นหนทางที่ดี ช่วยให้ชีวิตวัยเกษียณนั้นราบรื่น มีเงินเพียงพอแม้ไม่ต้องทำงาน ดังนั้น การเริ่มลดรายจ่าย ลดการสร้างหนี้สินใหม่ ๆ รวมถึงสะสางหนี้ที่เคยมีเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อย่างในอดีตเราจะเห็นได้จากเหตุการณ์ โควิด-19 ที่เกิดระบาดไปทั่วทั้งโลก ทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก ข้าวของแพงมากขึ้น นี่เอง

ทางที่ดี เราควรตั้งเป้าเคลียร์หนี้สินช่วงนี้ให้หมด หรือชำระหนี้ให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อลดความเสี่ยงต่าง ๆ ลงนั่นเอง ส่วนใครที่เป็นลูกหลาน อาจจะต้องประเมินว่าพฤติกรรมของผู้สูงวัยที่บ้านเป็นอย่างไรบ้าง จับจ่ายเกินตัวไปหรือไม่

  • มองหาสวัสดิการเพิ่ม ถ้ายังไม่ครอบคลุมพอ

ลองเช็กดูว่าสวัสดิการของคุณ หรือผู้สูงวัยที่บ้านมีอะไรบ้าง ครอบคลุมเพียงพอแล้วหรือไม่ มีสวัสดิการที่สามารถเบิก-เคลม ได้มากน้อยแค่ไหน ครอบคลุมเงื่อนไขใดบ้าง หากยังไม่ครอบคลุม เช่น ประกันสุขภาพยังไม่ครอบคลุม อาจจะเลือกซื้อแบบแผนประกันสุขภาพเพิ่ม หรือกังวลว่าเงินอาจจะไม่พอในวัยเกษียณ อาจจะต้องเริ่มต้นเตรียมสวัสดิการ อาจจะต้องเลือกซื้อประกันเพื่อการเกษียณเพิ่มเติม อาจช่วยได้ เพราะถ้าเราเริ่มตั้งแต่เนิ่น ๆ นอกจากจะได้เบี้ยประกันที่ถูกแล้ว เปอร์เซ็นต์ที่บริษัทฯจำรับทำประกันให้ย่อมมีมากกว่า มีให้เลือกเยอะกว่านั่นเอง

  • ตรวจเช็กสุภาพเพื่อวางแผนในระยะยาว

หากคุณมีผู้สูงวัยที่ใกล้เกษียณ หรือเป็นบุคคลที่เริ่มวางแผนว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรดีในการเกษียณ ลองพบแพทย์ ตรวจสุภาพกันเสียหน่อย เช็กความเสี่ยงของสุขภาพทั้งทางกาย หรือ สุขภาพจิต เช่น โรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ จะช่วยให้วางแผนในเรื่องการซื้อประกันสุขภาพอื่น ๆ เช่น ประกันสุขภาพโรคร้ายแรงเพิ่มเติม หรือจะวางแผนตระเตรียมเเงินไว้เพื่อการดูแลรักษาในอนาคตได้ดีกว่านั่นเอง

  • ที่อยู่อาศัยก็มองข้ามไม่ได้ 

รู้หรือไม่  ที่พักอาศัยเราในตอนนี้ อาจจะไม่เหมาะกับการใช้ชีวิตในวัยเกษียณอย่างที่คุณคิด เช่น พื้นห้องน้ำแต่เดิมอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายสำหรับคนสูงวัย จนอาจเกิดอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำได้ หรือห้องนอนที่เมื่อก่อนอาจอยู่ที่ชั้น 2 นานวันเข้าคงไม่เหมาะด้วยสภาพร่างกาย แต่ถ้าหากเราเตรียมรับมือตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการขอสินเชื่อเพื่อรีโนเวทบ้านรับวัยสูงอายุ ก็จะช่วยให้ที่พักอาศัยพร้อมใช้งานได้ทันกาลมากกว่ารอให้เกิดอุบัติเหตุก่อน

  • วางแผนฉุกเฉิน บ้านพักผู้สูงอายุอาจเป็นคำตอบ

บ้านพักคนชราในมุมมองปัจจุบัน ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนในอดีตเข้าใจอีกต่อไป นี่เองที่ทำให้บ้านพักคนชราเป็นอีกหนึ่งแผนฉุกเฉินที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับลูกหลานหลายคนที่ไม่มีเวลาดูแลผู้สูงวัยที่บ้าน เพราะที่บ้านพักผู้สูงอายุจะมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคอยช่วยเหลือ ดูแลตลอดเวลา ซ้ำผู้สูงวัยยังได้สังคม มีกิจกรรมทำ ลดความเสี่ยงโรคซึมเศร้าในวัยเกษียณได้เป็นอย่างดี 

ดังนั้น การเตรียมทุนสำรองเผื่อไว้ หรือการพูดคุย ทำความเข้าใจเรื่องบ้านพักคนชราไว้ก่อน อาจเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะหากเกิดความจำเป็นจริง ๆ จะได้ลดปัญหาต่าง ๆ ได้ รวมถึการตระเตรียมเงินเพื่อกรณีที่ต้องบ้านพักคนชรา ฟรีด้วย

บ้านพักคนชรา Vs. เนอร์สซิ่งโฮม  Vs. คอนโดผู้สูงอายุ เลือกแบบไหนดี 

หลายคนที่วางแผนบั้นปลายเกษียณ ไม่ว่าจะเพื่อตัวเอง หรือเพื่อผู้สูงอายุ อาจจะกำลังมองหาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุอยู่ โดยก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า บ้านพักคนชรา เนอร์ซิ่งโฮม และคอนโดเพื่อวัยเกษียณนั่น ไม่เหมือนกัน ดังนี้

บ้านพักคนชรา

บ้านพักคนชรา หรือบ้านพักผู้สูงอายุ คือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว แม้ว่าจะมีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่คอยให้การดูแลตลอดเวลา แต่ผู้สูงอายุดั่งกล่าวจะต้องมีความสามารถในการดูแลตัวเองได้ เช่น เดินเหินได้ปกติ, ทานข้าวเองได้, เปลี่ยนเสื้อผ้า, ทำความสะอาดร่างกายได้เอง เป็นต้น และต้องไม่มีภาวะป่วยหนักจนไม่สามารถดูแลตัวเองได้ หรือมีภาวะติดเตียง เช่น

  • บ้านบางแค เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ ที่มีค่าบำรุงแรกเข้า 300,000 บาท และค่าใช้จ่ายอีกเดือนละ 1,500 – 2,000 บาท/เดือน
  • บ้านเย็นจิต ที่ จ. กาญจนบุรี โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 10,000 บาท/เดือน
  • ศูนย์ฟื้นฟูเฮลท์ตี้แฮบบิแทท เขตประเวศ โดยมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้น 35,000 – 55,000 บาท/เดือน

เนอร์สซิ่งโฮม 

เบื้องต้นแล้วจะใกล้เคียงกับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุทั่วไป แต่เนอร์สซิ่งโฮมจะแตกต่างที่เน้นการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลตลอดเวลา 24 ชั่วโมง หรือผู้ป่วยสูงอายุที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดต้องการใช้เวลาในการพักฟื้น และผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ต้องมีคนดูแล ป้อนอาหาร ทำความสะอาดร่างกายให้ตลอดเวลา

ซึ่งที่เนอร์สซิ่งโฮมจะมีทีมแพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด และนักโภชนาการที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยช่วยดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด 24 ชั่วโมง มีการบริการครบวงจรมากกว่า และที่สำคัญ ราคาการเข้าใช้บริการเองก็สูงกว่า โดยที่เนอร์ซิ่งโฮมมักจะเปิดให้บริการรับดูแลผู้สูงวัยเป็นรายวัน รายสัปดาห์อีกด้วย เช่น

  • แสนสิริ โฮม แคร์ มีทั้งหมด 4 สาขาในกรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ กับค่าใช้จ่าย 16,000 – 20,000 บาท/เดือน
  • เอลเดอร์ลี่คลับ เนอร์สซิ่งโฮ ตั้งอยู่ย่านธนบุรี ค่าใช้จ่ายรายเดือนเริ่มต้น 16,000 – 50,000 บาท/เดือน
  • เถาจือ โฮม ตั้งอยู่ จ.ปทุมธานี โดยมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 20,000 บาท/เดือน

คอนโดผู้สูงอายุ

เป็นที่พักอาศัยจากหลากหลายบริษัทฯ ที่ต้องการตีตลาดผู้สูงวัย ทำให้เกิดการออกแบบที่พักอาศัยที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เช่น ประตูเป็นบานเลื่อน, มีการติดตั้งราวจับตามจุดต่าง ๆ, มีการปูพื้นยางกันกระแทก รวมถึงมีบริการเสริมอย่าง ช่วยติดต่อแพทย์ พยาบาล ในพื้นที่ใกล้ ๆ หรือช่วยประสานงานในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินให้ เป็นต้น

โดยคอนโดผู้สูงอายุเหล่านี้ แม้จะให้การบริการสะดวกครบครัน อาจมีส่วนกลางที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้สูงวัย แต่ยังแตกต่างจากบ้านพักคนชราและเนอร์สซิ่งโฮมตรงที่ผู้สูงวัยยังดูแลตัวเองเป็นหลัก และบริการพิเศษจากส่วนกลางมักจะส่งเสริม ช่วยเหลือผู้สูงวัยเป็นหลักมากกว่า เช่น

  • โครงการ จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ จาก เครือโรงพยาบาลธนบุรี ด้วยราคาเริ่มต้น 30,000 บาท/เดือน 
  • สวางคนิเวศ ที่ จ.สมุทรปราการ คอนโดผู้สูงอายุดูแลโดยสภากาชาด โดยมีค่าแรกเข้าเริ่มต้น 650,000 – 1,700,000 บาท
  • Senior Complex รามาฯ – ธนารักษ์ ภายใต้การกำกับดูแลของกรมธนารักษ์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี พร้อมศูนย์ดูแลผู้สูงอายุใกล้ที่พัก โดยมีราคาเริ่มต้นห้องที่ 1,820,000 – 3,051,000 บาท

จะเห็นได้ว่าที่พักวัยเกษียณ ทั้ง 3 รูปแบบ แม้จะมีความเหมือน แต่ก็แตกต่างในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยเราอาจสรุปได้ว่า บ้านพักคนชราและคอนโดผู้สูงวัย เหมาะสำหรับผู้สูงวัยที่ไม่มีอาการป่วยรุนแรงและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่เนอร์สซิ่งโฮมจะเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน หรือ กำลังพักรักษาตัวโดยที่จำเป็นต้องมีคนดูแลตลอดเวลามากกว่า

ที่น่าสนใจคือแบบสำรวจและสถิติจะพบว่า บ้านพักคนชรา หรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้สูงอายุ ที่เป็นผู้แจ้งความประสงค์จะเข้าพักที่บ้านพักผู้สูงอายุอยู่เอง

ส่วนผู้สูงอายุที่เลือกไม่เข้าพัก ส่วนมากมักมาจากปัญหาเรื่องเงินที่ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน มากกว่าการการกลัวลูกหลานทอดทิ้งไว้ที่บ้านพักคนชรา เพราะ บ้านพักคนชรา ฟรี นั้น หาได้ยาก และมีเงื่อนไขที่ซับซ้อนในการเข้าอยู่

โรงเรียนผู้สูงอายุ อีกหนึ่งทางเลือกเมื่อบ้านพักคนชราไม่ตอบโจทย์

เมื่อบ้านพักคนชรา ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือคอนโดผู้สูงอายุ อาจไม่ตอบโจทย์ในเรื่องค่าใช้จ่าย หรือบางครอบครัวยังต้องการเป็นผู้ดุแลผู้สูงอายุเอง ทำให้เกิดโครงการที่น่าสนใจ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ลูกหลานอย่างเรา ๆ อย่าง โรงเรียนผู้สูงอายุนี่เอง!

โรงเรียนผู้สูงอายุ คือ โครงการที่ส่งเสริมผู้สูงอายุมารวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ เสริมสร้างให้ผู้สูงอายุได้มีสังคม เบื้องต้นอาจเป็นเพียงเพื่อการรวมกลุ่มพบปะพูดคุยกัน แล้วจึงค่อย ๆ มีรูปแบบชัดเจนขึ้น มีกิจกรรมที่หลากหลายตามความต้องการของผู้สูงอายุ หรืออาจเป็นการขยายกิจกรรมจากที่มีการดำเนินการอยู่แล้ว เช่น ศูนย์บริการทางสังคมแบบมีส่วนร่วม (ศาลาสร้างสุข), ศูนย์สามวัย เป็นต้น

ความแตกต่างของโรงเรียนผู้สูงอายุและบ้านพักผู้สูงอายุ ตรงที่ทางโรงเรียนผู้สูงอายุจะเป็นศูนย์รวมทำกิจกรรม ส่งเสริมในด้านสุขภาพจิต ลดโอกาสเกิดโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ เพิ่มพูนองค์ความรู้ต่าง ๆ มากกว่า นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังไม่รับดูแลผู้สูงวัยต่าง ๆ

เบื้องต้นแล้ว คุณอาจลองสำรวจในพื้นที่ชุมชน หรือเขตที่อาศัยอยู่ว่ามีกิจกรรมดั่งกล่าวหรือไม่ โดยการเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมอื่น ๆ ทำ นอกจากการนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่บ้าง มีการเข้าพบปะสังคม จะเป็นผลดีต่อสุขภาพจิตในระยะยาวมากกว่ามีโอากาสเป็นโรคซึมเศร้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีรายจ่ายที่น้อยกว่าการไปพักประจำที่บ้านพักผู้สูงอายุอีกด้วย

เรื่องเกษียณไม่ใช่เรื่องไกลตัว ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนให้ผู้สูงอายุที่คุณรัก หรือวางแผนสำหรับวัยเกษียณสำหรับตัวเองก็หมดห่วง กับ ประกันวัยเกษียณ จาก แรบบิท แคร์ ที่ให้คุณวางแผนวัยเกษียณได้อย่างราบรื่น คุ้มครองตั้งแต่ก่อนเกษียณ พร้อมรับเงินบำนาญ ไม่เพียงแต่ช่วยออมเพื่อวัยเกษียณเท่านั้น ยังสามารถเก็บออมเป็นมรดกมอบให้ลูกหลาน หรือคนที่คุณรักได้ไม่ยาก หรือจะเป็น ประกันออมทรัพย์ ที่ช่วยวางแผนเก็บเงินก้อน มีเงินออมไว้ใช้ สมัครง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว ไม่ต้องรอสิทธิ์การเข้าพักบ้านพักคนชรา ฟรี  คลิกเลย!

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024