แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

คู่รัก LGBTQ+ ทำประกันให้กันได้ไหมนะ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published November 25, 2021

เป็นเรื่องที่น่าเสียดายไม่น้อย เมื่อการสมรสเท่าเทียมยังไม่ผ่านร่างกฎหมายครั้งล่าสุดในไทย ทำให้ความหวังของเหล่ากลุ่มคน LGBTQ+ ต้องเพิ่มระยะเวลาในการเฝ้ารอกันต่อไปอีก แน่นอนว่าไม่ใช่กับทุกคู่ที่รอได้ด้วยวัยอายุ และเหตุการณ์ไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แบบนี้ถ้าต้องทำประกันชีวิตให้คู่ชีวิตของตนไปก่อนจะสามารถทำได้ไหมนะ? วันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาไปหาคำตอบกัน

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ทำความเข้าใจเบื้องต้น  พ.ร.บ. คู่ชีวิต ยังไม่เท่ากับ สมรสเท่าเทียม

    มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า พ.ร.บ.คู่ชีวิต ณ ปัจจุบันยังเป็นแค่การอนุมัติร่าง พ.ร.บ. เท่านั้น ยังไม่ได้ประกาศใช้จริง แต่เบื้องต้นจะส่งผลต่อการทำธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ 3 เรื่องหลัก ๆ ดังนี้

    • การกู้ร่วม การจดทะเบียนคู่ชีวิตจะทำให้การกู้ร่วมของคู่รักเพศเดียวกันเป็นไปได้ง่ายขึ้น โดยธนาคารจะให้ความเชื่อถือกับคู่ที่มีการจดทะเบียนคู่ชีวิต เหมือนกับการนำเอกสารทะเบียนสมรสมายืนยันนั่นเอง แม้จะยังไม่ประกาศใช้จริง แต่ในหลายสถาบันการเงินเองก็ได้เริ่มอนุมัติให้กู้ร่วมได้แล้ว ด้วยเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป
    • สินส่วนตัวและสินสมรส จะมีการแยกทรัพย์สินว่าเป็นของที่ได้มาก่อนจดทะเบียน หรือหลังจดทะเบียนเช่นเดียวกับคู่แต่งงานชายหญิง
    • สามารถจัดการมรดกได้ สำหรับคู่รักเพศเดียวกันหากมีการจดทะเบียนคู่ชีวิตก็จะมีสิทธิในการจัดการมรดก เช่นเดียวกับคู่รักชายหญิงที่มีการจัดการมรดกตามลำดับขั้นของทายาท

    แต่ทั้งนี้ พ.ร.บ. คู่ชีวิตเองก็ยังมีช่องโหว่งอยู่หลายประการ ที่ทำให้ยังไม่เท่าเทียมกับการสมรสของคู่รักชายหญิง ดังนี้ 

    • ยังไม่มีสิทธิในการตัดสินใจเรื่องการรักษาพยาบาลของคู่รัก เช่น หากเกิดอุบัติเหตุ ถ้าเป็นคู่สมรสจะสามารถเซ็นเอกสารด้านการรักษาต่าง ๆ ได้ทันที แต่คู่ชีวิตจะไม่สามารถตัดสินใจแทนได้ 
    • คู่ชีวิตไม่สามารถรับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยงดูได้ตามกฎหมาย ซึ่งคู่สมรสทำได้
    • ไม่สามารถรับสวัสดิการจากรัฐของอีกฝ่ายได้ เช่น คู่สมรสจะได้รับสิทธิ์รักษาพยาบาลในกรณีที่มีผู้ทำอาชีพราชการ แต่ถ้าเป็นคู่ชีวิตจะไม่ได้สิทธิ์นี้
    • คู่ชีวิตยังไม่สามารถเปลี่ยนมาใช้นามสกุลเดียวกับอีกฝ่ายเหมือนคู่สมรส
    • คู่ชีวิตไม่มีสิทธิ์เข้าถึงการลดหย่อนภาษีของอีกฝ่าย ซึ่งแตกต่างจากคู่สมรสที่สามารถนำมาช่วยลดหย่อนภาษีรายปีได้

    นี่เองที่ทำให้คู่รัก LGBTQ+ ยังต้องการกฎหมายสมรสเท่าเทียมอยู่ และเนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการร่างต่าง ๆ หลาย ๆ คู่เองก็อาจรอไม่ได้ เพราะเหตุไม่คาดฝันนั้นเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การเลือกทำประกันชีวิตที่รองรับคู่รัก LGBTQ+ เบื้องต้นไปก่อน จึงเป็นทางเลือกที่พอจะดำเนินการได้ในช่วงนี้!

    ตอนนี้เราสามารถทำประกัน LGBTQ+ ได้เลยไหม?

    แม้จะมี พ.ร.บ.คู่ชีวิตเข้ามาแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนร่าง และการแก้ไข ทำให้ตอนนี้ยังถือว่าไม่มีกฎหมายที่รองรับชัดเจนอยู่ และนี่เองที่ทำให้หลายคนอาจจะกังวลไม่มากก็น้อยว่า ผลประโยชน์ที่ทำกับประกันชีวิตนั้นจะตกไปถึงคู่ชีวิตจริง ๆ ?

    ทั้งนี้เราต้องบอกก่อนว่า ประกันชีวิตถูกแยกออกจากมรดกต่าง ๆ โดยสิ้นเชิง ทำให้ผู้ทำประกันสามารถใช้ชื่อของผู้อื่นเพื่อมอบผลประโยชน์ให้ได้โดยไม่จำเป็นต้องผูกพันกันตามสายเลือดแต่อย่างใด​

    แน่นอนว่า ในกรณีที่เป็นคู่รัก LGBTQ+ เอง บริษัทประกันฯหลายแห่งจะใช้ “หลักเจตนารมณ์” ของผู้ทำประกันภัยเป็นหลัก สามารถระบุใครเป็นผู้รับผลประโยชน์ก็ได้ เพราะนับว่าให้โดยเสน่หา และครอบครัวฝั่งผู้ทำประกันจะไม่สามารถแย้งเจตนารมณ์ของผู้ทำประกันได้

    หากอธิบายแบบง่าย ๆ คือ แม้จะมีญาติพี่น้องของเราที่ไม่ยอมรับใน LGBTQ+ และต้องการแย้งเรื่องเงินที่ได้จากประกันชีวิตของเราหลังจากเสียชีวิตก็ไม่สามารถทำได้ หากเป็นไปตามเงื่อนไขและมีเอกสารครบถ้วน เบื้องต้น ดังนี้

    • ผู้ทำประกัน และผู้รับผลประโยชน์ ต้องมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์​
    • ต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอย่างน้อย 2 ปี​
    • ต้องมีทะเบียนบ้านที่อาศัยอยู่ด้วยกัน​
    • ต้องมีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน หรือสัญญาซื้อหรือเช่าร่วมกัน​
    • รูปงานแต่ง (ถ้ามี)​
    • มีการเปิดบัญชีร่วมกัน ​
    • ทะเบียนสมรสในประเทศที่รับรอง (ถ้ามี)​

    และเอกสารอื่น ๆ ตามเงื่อนไขแต่ละบริษัทประกันฯเรียกพิจารณา ทั้งนี้หากมีวงเงินประกันที่สูง ทางบริษัทประกันฯอาจใช้เวลาตรวจสอบนานไปด้วย แต่หากมีเอกสารครบถ้วนก็ไม่ต้องห่วง คู่ชีวิตของคุณได้รับผลประโยชน์อย่างแน่นอน!

    แล้วถ้าประกันอื่น ๆ เราจะทำให้คู่ชีวิตเราได้ไหมนะ? 

    ทุกวันนี้ก็มีประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ หรือแม้แต่ประกันออมทรัพย์ สำหรับคู่รักเพศเดียวกันหลายเจ้า เบื้องต้นแล้วสามารถซื้อและทำประกันให้กันได้เช่นเดียวกับประกันชีวิต แต่จะมีเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่แตกต่างกันออกไป 

    นอกจากนี้ เราควรเช็กให้ดีก่อนการทำประกันสุขภาพให้กับคู่ชีวิตของเราเสมอว่า ผู้รับผลประโยชน์ สามารถเป็นคู่ชีวิตของเราได้ไหม และถ้าได้ต้องมีเอกสาร หรือเอกสารอะไรเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่า เป็นคู่ชีวิตหรือไม่ ในกรณีที่ พ.ร.บ.คู่ชีวิตยังอยู่ในขั้นตอนต่าง ๆ ? ทั้งนี้ก็เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของคู่ชีวิตเรานั่นเอง

    แล้วในกรณีที่อยากจะซื้อบ้าน กู้สินเชื่อ สามารถทำได้ไหม?

    ในกรณีที่คู่ชีวิต LGBTQ+ ตั้งใจจะซื้อบ้าน ซื้อคอนโด หรือกู้สินเชื่อต่างๆ ร่วมกันนั้นสามารถทำได้ เพียงแต่ต้อง ตรวจสอบรายชื่อธนาคารที่ให้กู้สินเชื่อบ้านสำหรับคู่รัก LGBTQ+ และควรเช็กเงื่อนไขต่าง ๆ ในการกู้สินเชื่อโดยละเอียด เพราะถ้าเป็นสินเชื่อทั่วไปที่ไม่ได้ระบุเอาไว้ คู่รัก LGBTQ+ หลายคู่อาจติดเรื่องของหลักฐานแสดงความเป็นคู่สมรสตามกฎหมาย ทำให้กู้ร่วมได้ยากขึ้น หรืออาจถูกปฎิเสธได้

    สำหรับธนาคารที่เปิดให้คู่รัก LGBTQ+ สามารถกู้ร่วมสินเชื่อต่าง ๆ ได้ ก็อาจมีเงื่อนไขพิเศษแตกต่างกันไป หรือบางแห่งก็อาจสงวนสิทธิ์เฉพาะลูกค้าอสังหาริมทรัพย์บางโครงการเท่านั้น 

    ส่วนหลักฐานเอกสารต่าง ๆ สามารถยื่นเอกสารหรือหลักฐานอื่น ๆ ทดแทนการยื่นทะเบียนสมรสได้เหมือนกับการยื่นเอกสารในการทำประกันต่าง ๆ ให้ เช่น ทะเบียนบ้านที่อยู่ด้วยกัน, บัญชีเงินฝากที่เปิดร่วมกัน หรือเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ขึ้นอยู่ทางสถาบันการเงินจะขอประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม เป็นต้น

    นอกจากนี้ ควรระบุในใบสมัครกู้สินเชื่อให้ชัดเจนด้วยว่า ผู้กู้ร่วมมีความสัมพันธ์เป็น “คู่รัก” กับผู้กู้หลัก เพื่อยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างผู้กู้ร่วม และเป็นการชี้แจ้งให้ทางสถาบันการเงินรับทราบด้วย

    เพราะแรบบิท แคร์ เข้าใจถึงความแคร์ของคุณที่มีต่อคู่ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นต่างเพศ หรือเพศเดียวกันก็ตาม ดังนั้นเราจึงพร้อมให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาให้ทุกการทำประกันให้คู่ชีวิตของคุณนั้นราบรื่นที่สุด คลิกเลย!

    คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


    บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

    รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
    Nok Srihong
    10/08/2023

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

    ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
    Nok Srihong
    08/05/2023

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

    ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
    Nok Srihong
    31/10/2022