แคร์แม่และเด็ก

ประกันสุขภาพลูกน้อย เป็นอย่างไร? ควรทำหรือไม่?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published February 20, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เมื่อพูดถึง ประกันสุขภาพ หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นเฉพาะกับกลุ่มคนที่สุ่มเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย หรือคนที่ต้องการวางแผนสุขภาพเท่านั้น ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่ที่จะมีแผนประกันสุขภาพคุ้มครอง แต่ทุกวันนี้เรามีประกันสุขภาพลูกน้อยแล้วด้วยนะ

กำลังสงสัยกันอยู่ล่ะสิว่า ประกันสุขภาพในเด็กจะเป็นอย่างไร จะคุ้มค่าไหม และที่สำคัญผู้ปกครองควรทำให้ลูกๆ หลานๆ หรือเปล่า? วันนี้ Rabbit Care จะพาทุกคนไปหาคำตอบกัน

ประกันสุขภาพลูกน้อย ควรทำหรือไม่ ?

ประกันสุขภาพลูกน้อยคืออะไรกันนะ?

พูดถึงประกันสุขภาพในเด็ก เหล่าพ่อแม่ ผู้ปกครองมือใหม่ทั้งหลายน่าจะมีข้อสงสัยกันอยู่ไม่น้อย ว่าเจ้าประกันสุขภาพในเด็กนี้ เป็นอย่างไร ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ประกันผู้ป่วยนอก กับ ประกันผู้ป่วยใน นั้น มีความแตกต่างกันดังนี้

ประกันแบบผู้ป่วยนอก หมายถึงว่า การเข้ารับการรักษาพยาบาลโดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ประกันก็จะให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลให้

ประกันแบบผู้ป่วยใน จะเป็นการให้ความคุ้มครองที่เด็กเองจะต้องเข้ารับการรักษา และนอนที่โรงพยาบาล และอาจจะคุ้มครองถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าห้อง ค่ารักษา หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ เมื่อต้องพักรักษาตัว

ปัจจุบันประกันสุขภาพเด็ก มีให้เลือกทั้ง “แบบเหมาจ่าย” หรือ “แบบแพ็กเกจ” รวมไปถึงมี ความคุ้มครองแบบผู้ป่วยนอกอีกด้วย ซึ่งก่อนจะซื้อจึงควรเลือกและตรวจสอบผลประโยชน์ที่จะได้รับจากแผนนั้นๆ ให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน และควรต้องอยู่บนพื้นฐานความเหมาะสมของงบประมาณของตนเองเมื่อเทียบกับรายได้ด้วย

ในแต่ละบริษัทนั้นก็จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเองจะต้องคำนึงถึงเรื่องนี้เพราะการซื้อประกันแบบที่มีกรอบวงเงินคุ้มครองแบบครั้งต่อครั้งนั้น บางทีก็อาจจะไม่เพียงพอกับค่ารักษาที่จะเกิดขึ้นจริง

จะเห็นได้ว่าประกันสุขภาพในเด็ก ไม่แตกต่างไปจากผู้ใหญ่นักในเรื่องของการคุ้มครอง ที่แตกต่างอาจจะมีในเรื่องเงื่อนไข (เช่น ทำได้ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 15 ปี) การจ่ายเบี้ยประกัน (ยิ่งจ่ายเบี้ยมาก วงเงินการคุ้มครองก็จะยิ่งสูงมาก แต่ก็เสี่ยงหากไม่ได้ใช้งาน)

แค่สวัสดิการเบิกจ่ายของพ่อแม่ยังไม่พอเหรอ?

เชื่อว่าผู้ปกครองทั้งหลายอาจจะได้สวัสดิการมาจากที่ทำงาน ในส่วนของการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลลูก ถ้าเป็นแบบนี้ยังต้องทำประกันสุขภาพในเด็กเพิ่มอีกเหรอ?

เราต้องเข้าใจในธรรมชาติของเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ ก่อนว่า วัยนี้จะเป็นวัยที่เจ็บป่วยง่าย รวมถึงเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายด้วย และด้วยร่างกายของเด็กๆ ยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ ทำให้สู้กับโรคภัยต่างๆ ได้ไม่มากนัก แถมร่างกายก็ยังเปราะบางไม่แข็งแรง

การมีหรือทำประกันสุขภาพในเด็กไว้จึงเป็นสิ่งน่าสนใจมากๆ และก็อย่างที่เราได้บอกไป เด็กเล็กๆ เป็นวัยที่เจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ต่อให้มีสวัสดิการของทางพ่อแม่ แต่บางครั้งอาจจะช่วยซัพพอร์ตได้ไม่เต็มร้อย ซ้ำโรคภัยของเด็กส่วนมากต้องการแพทย์เฉพาะทาง ดังนั้นค่าใช้จ่ายจึงสูงตามไปด้วย

เลือกแบบประกันสุขภาพเด็กแบบไหน ให้เข้าท่า

มาถึงตรงนี้หลายคนคงจะเริ่มสนใจประกันสุขภาพเด็กกันบ้างแล้ว แบบนี้จะเริ่มต้นเลือกยังไงดีล่ะ? ไม่ต้องกังวลไป เพราะเรามีทริกดีๆ มาให้เหล่าคุณพ่อคุณแม่ได้ลองนำไปใช้กันแล้ว

  • ศึกษาข้อเปรียบเทียบของประกันหลายๆ เจ้า เพื่อดูข้อดีข้อเสียของแต่ละที่ โดยสอบถามจากบริษัทตัวแทนประกันโดยตรง หรืออาจจะค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ รวมไปถึงการหาข้อมูลผ่านทางโบรกเกอร์ประกันภัย
  • สอบถามจากกลุ่มพ่อแม่ที่เคยทำประกันไปแล้ว ว่ายี่ห้อไหนที่ดี และความคุ้มครองเหมาะสมกับเด็กๆ ที่บ้านมากที่สุด ที่สำคัญอย่าลืมว่าสุขภาพของเด็กแต่ละคนจะแข็งแรงไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นต้องเลือกให้ดีๆ
  • เช็กวงเงินประกันว่ามากน้อยแค่ไหน เพราะอัตราค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลแต่ละที่ไม่เท่ากัน และการรักษาในโรคต่างๆ ก็ไม่เท่ากันอีก เราสามารถเอาใบเสร็จไปปรึกษาตัวแทนประกันได้ ว่าอัตราค่าเบี้ยประกันเท่าไหร่ จึงจะเพียงพอ
  • เช็กรายละเอียดของความคุ้มครอง เช่น คุ้มครองจนถึงอายุกี่ปี? นอกจากนี้อย่าลืมเช็กไปถึง ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกจากอุบัติเหตุ และต่อเนื่องจากการรักษาผู้ป่วยใน, มีรับ % เพิ่มของค่าใช้จ่ายส่วนที่เกินตามตารางค่าผ่าตัด และค่ารักษาพยาบาล หรือไม่ รวมไปถึง ต้องสำรองจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลหรือเปล่า
  • สุดท้าย อย่าลืมเช็กความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัยที่ทำเสมอ รวมถึงการบริการต่างๆ ว่าดีไหม มีสิทธิประโยชน์อื่นๆ เพิ่มเติมอะไรบ้าง

สรุปแล้ว ควรทำไหมนะ?

ถ้าให้แนะนำ เราจะบอกคุณว่า ควรซื้อ แต่ซื้อให้เหมาะกับคุณภาพชีวิตที่เราต้องการ ที่สำคัญต้องอยู่บนพื้นฐานความเหมาะสม และความสามารถในการชำระค่าเบี้ยประกัน เพื่อประโยชน์ของลูกเราเอง

จริงอยู่ที่การซื้อประกันสุขภาพสำหรับเด็ก บางปีเราอาจจะไม่ได้ใช้เลย ซึ่งเรื่องนี้คงทำให้หลายคนจะมองว่าเป็นสิ่งที่สูญเปล่า แต่ทุกอย่างในชีวิตคือความไม่แน่นอน ไม่ประมาทไว้ก่อนจะดีที่สุด เพราะหากเด็กๆ ป่วยไข้ไม่สบายขึ้นมา จำเป็นต้องใช้เงินก้อนโตจริงๆ เจ้าประกันสุขภาพเหล่านี้แหละ ที่ช่วยคุณแบ่งเบาภาระให้คุณได้

ใครที่เริ่มสนใจ อยากจะซื้อประกันสุขภาพ หรืออยากลองหาข้อมูลดูบ้างแล้ว แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นศึกษาข้อมูล หรือหาแหล่งเปรียบเทียบได้จากที่ไหน Rabbit Care ประกันสุขภาพ ช่วยคุณได้!

อย่าปล่อยให้วัวหายแล้วล้อมคอก การเตรียมพร้อมไว้ก่อนถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด


บทความแคร์แม่และเด็ก

แคร์แม่และเด็ก

ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
Nok Srihong
25/03/2024

แคร์แม่และเด็ก

ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
Nok Srihong
12/03/2024