ตะลอนเปย์

‘ช้อป ช่วย ชาติ’ ส่งมอบคูปอง เปลี่ยนยาง ลดภาษี ผ่าน 1,000 ร้านค้า

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published December 19, 2018
  • รมว. เกษตรฯ และผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้ส่งมอบคูปองลดหย่อนภาษี จำนวนกว่า 200,000 ใบ ที่จัดสรรให้กับบริษัทผู้ผลิตยางล้อที่รับซื้อวัตถุดิบยางจาก กยท. เพื่อนำไปแจกจ่ายร้านค้าจำหน่ายยาง และตัวแทนจำหน่ายของบริษัทกว่า 1,000 ร้านค้า  
  • สามารถนำมารายจ่ายมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท โดยยางรถยนต์จะต้องมีใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ พร้อมด้วยคูปองที่ทาง กยท. ออกให้เป็นหลักฐาน นำไปหักลดหย่อนภาษีในปีที่ซื้อ วันที่ 15 ธ.ค. 2561 – 16 ม.ค. 2562
  • เปิดทดลองจุดคืนภาษีนักท่องเที่ยว เพิ่มอีก 5 จุด ได้แก่ สยามพารากอน ชั้น G, เซ็นทรัลเวิลด์ บริเวณห้างเซน ชั้น 6, เซ็นทรัลชิดลม ชั้น 7, โรบินสันสุขุมวิท ชั้น 3 และ เอ็มโพเรียม ชั้น G

เปลี่ยนยาง ลดภาษี ในโครงการ ‘ช้อป ช่วย ชาติ’

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับนายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และทีมบริการ กยท. กล่าวถึงโครงการช้อปยางล้อช่วยชาติว่า หลังคณะรัฐมนตรีมีมติช้อปช่วยชาติ 3 สินค้า ได้แก่ หนังสือ สินค้าโอท็อป และยางรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทย

โดยประชาชนที่ซื้อสินค้าดังกล่าว สามารถนำมารายจ่ายมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท โดยยางรถยนต์จะต้องมีใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ พร้อมด้วยคูปองที่ทาง กยท. ออกให้เป็นหลักฐาน นำไปหักลดหย่อนภาษีในปีที่ซื้อ วันที่ 15 ธ.ค. 2561 – 16 ม.ค. 2562

โดยขณะนี้มีบริษัทเอกชนซึ่งเป็นบริษัทผู้ประกอบการยาง ได้ตกลงซื้อวัตถุดิบยางจาก กยท. เพื่อนำไปผลิตล้อยางแล้วจำนวน 5 บริษัท ได้แก่  ได้แก่ บริษัทอีโนเว รับเบอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท แม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เอ็น.ดี. รับเบอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ดีสโตน จำกัด และบริษัท ยางโอตานิ จำกัด

สำหรับคูปองลดหย่อนภาษีที่จัดสรรให้กับบริษัทผู้ผลิตยางล้อ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ คูปองสำหรับยางล้อรถยนต์ ประเภท 4 ล้อ ได้รับคูปองจำนวน 100 ใบ ต่อการซื้อวัตถุดิบ 1 ตัน และคูปองสำหรับยางล้อรถจักรยานยนต์หรือรถจักรยาน ประเภทรถ 2 ล้อ ได้รับคูปองจำนวน 500 ใบ ต่อการซื้อวัตถุดิบ 1 ตัน

ซึ่งปัจจุบันทั้ง 5 บริษัท ได้ซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนไว้กับทางกยท. แล้วกว่า 2,000 ตัน หรือ 2 ล้านกิโลกรัม (ก.ก.) และกยท. ได้มอบคูปองลดหย่อนภาษีไปให้ผู้ประกอบการเหล่านี้แล้วกว่า 200,000 ใบ เพื่อให้แต่ละบริษัทนำคูปองไปกระจายต่อให้ร้านค้าที่จำหน่ายยางและตัวแทนของบริษัทจำนวนกว่า 1,000 ร้านค้าที่ร่วมโครงการ

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีบริษัทผู้ผลิตล้อยางต่างชาติที่ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการนี้ อาทิ บริษัท วีรับเบอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท โยโกฮามา รับเบอร์ จำกัด เป็นต้น ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงหารือกัน เพราะ บริษัทเหล่านี้ไม่เคยซื้อยางโดยตรงจากสถาบันเกษตรกร ในเบื้องต้น กยท.จึงมีแนวทางให้บริษัทเหล่านี้ทำสัญญาซื้อขายไว้ก่อนล่วงหน้า และส่งมอบยางให้ทีหลัง

เปิดทดลองจุดคืนภาษีนักท่องเที่ยว เพิ่มอีก 5 จุด

ยังคงอยู่ที่เรื่องการลดหย่อนภาษี ล่าสุดกรมสรรพากรอนุมัติให้ บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ ซึ่งประกอบด้วย สมาชิกค้าปลีก 4 ราย ได้แก่ บริษัท สยามพิวรรธน์, บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล, บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป และบริษัท โรบินสัน เป็นผู้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งนี้กรมสรรพากรได้เปิดให้ผู้สนใจทำแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวร์ริสต์ รอบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 2561 – 31 มี.ค. 2562 โดยสามารถยื่นจุดคืนภาษีนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 5 จุด

สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ทำแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ก่อนหน้านี้ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดไม่ได้เกิน 3 จุด สามารถยื่นขอเปิดจุดเพิ่มเติมได้แต่รวมของเดิมที่ได้รับอนุญาตไปก่อนหน้านี้จะต้องไม่เกิน 5 จุด เช่นกัน

“การประกาศเปิดรับสมัครให้ทำแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ รอบใหม่ ยังถือเป็นโครงการทดลอง ไม่ว่าผู้ประกอบการรายใหม่จะยื่นเรื่องมาและได้รับอนุญาตเมื่อไร ก็มีเวลาดำเนินโครงการได้ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2562 เท่านั้น หลังจากนั้นกรมสรรพากรจะประเมินโครงการและเสนอให้ฝ่ายนโยบายตัดสินใจว่าจะดำเนินโครงการนี้ต่อไปหรือไม่” นายเอกนิติ กล่าว

แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า  ขณะนี้มี บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เพียงแห่งเดียวได้รับอนุญาตเพิ่มเติมให้ทำแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ จำนวน 5 จุด ส่วนบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้ทำ แวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ไปก่อนหน้านี้ 3 จุด ยังไม่มีการขอเพิ่มจุดคืนภาษีมาให้กรมสรรพากรพิจารณ


ขอบคุณข้อมูล : https://www.posttoday.com/economy/574350,

https://www.khaosod.co.th/economics/news_1971894

บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023