ตะลอนเปย์

ซื้อของแล้ว โดนโกงออนไลน์ แบบนี้ทำยังไงดี!?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published April 21, 2022

สมัยนี้ใคร ๆ ก็ช้อปปิ้งออนไลน์กัน! เพราะสะดวกสบาย เพียงแค่เลือกสินค้า กดสั่งซื้อ รออยู่ที่บ้าน ก็ได้ของที่เราต้องการ โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปไหนแล้ว! แต่ด้วยความที่ใคร ๆ ก็นิยมแบบนี้ ทำให้หลายครั้งที่มิจฉาชีพแฝงตัวมาในคราบของร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ ทำให้หลายคนต้องพบกับปัญหาถูกร้านค้าโกงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมานี่ มีผู้เสียหายมากมายนับไม่ถ้วน แล้วแบบนี้จะทำอย่างไรดีละ ถ้าต้องเจอปัญหาแบบนี้บ้าง? วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบ!

บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

อัปเดตกันให้ทัน ตอนนี้มีแผนกคดีออนไลน์แล้วนะ

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคปัจจุบันมีผู้เสียหายจากการโดนโกงออนไลน์เพิ่มมากเป็นเท่าตัว นี่เองที่ทำให้ทางศาลยุติธรรมได้ดำเนินการการจัดตั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง ซึ่งเริ่มดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา 

โดยทางศาลยุติธรรมได้นำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งานในทุกขั้นตอนของกระบวนการพิจารณา รองรับการยื่นคำฟ้องจากผู้เสียหายทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคที่คิดว่าจะใช้สิทธิทางศาลฟ้องคดีได้รับความสะดวกสบาย และตอบโจทย์สำนักงานศาลยุติธรรมที่ต้องการยกระดับการให้บริการแก่ประชาชนได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น และที่สำคัญ ผู้เสียหายยื่นฟ้องได้เอง ไม่ต้องมีทนายความ ไม่ต้องมาศาล และไม่ต้องไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย!

นอกจากจะดำเนินการทุกอย่างผ่านระบบออนไลน์แล้ว จุดเด่นที่น่าสนใจ คือ ผู้เสียหายสามารถฟ้องออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง ไม่จำกัดวงเงินมากน้อย ไม่จำกัดว่าเป็นสินค้าชนิดใด หรือจ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือไม่ ขอเพียงเงื่อนไขเดียว คือ ต้องเป็นสินค้าที่ซื้อของออนไลน์เท่านั้น และให้คำแนะนำให้ผู้เสียหายเก็บหลักฐานสั่งซื้อจ่ายเงินที่ถูกโกงเพื่อส่งศาล และสามารถติดตามความคืบหน้าคดีได้ใน 12 ชั่วโมง โดยมีทางธนาคารกรุงไทยร่วมพัฒนาช่องทางยื่นฟ้องผ่าน e-Filing หรือชื่อเต็ม ระบบยื่นคำฟ้องอิเล็กทรอนิกส์สำหรับประชาชนทางออนไลน์

โดยการฟ้องศาลกรณีโดนโกงออนไลน์ มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  • เข้าไปที่เว็บไซต์ e-Filing (https://efiling3.coj.go.th/eFiling)
  • ทำการลงทะเบียนบัญชีผู้ใช้งาน โดยแนบไฟล์บัตรประจำตัวประชาชนพร้อมรูปถ่ายหน้าตรงในการสมัคร ในกรณีที่มีบัญชีผู้ใช้งานอยู่แล้วสามารถข้ามขั้นตอนนี้ได้เลย
  • ล็อกอินเข้าสู่ระบบ เลือกเมนูคดีซื้อขายออนไลน์
  • กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วนสมบูรณ์ พร้อมแนบเอกสารหรือหลักฐานประกอบ ไม่ว่าจะเป็น
  • หลักฐานการโอนเงิน เช่น สลิปโอนเงิน, statement, mobile banking
  • หลักฐานในการติดต่อซื้อของออนไลน์ พูดคุยต่าง ๆ เช่น ข้อความแชตที่สั่งซื้อสินค้า, หมายเลขโทรศัพท์, ข้อความ(sms), email address ,Line ,messenger facebook เป็นต้น
  • ข้อมูลผู้ขายสินค้าหรือผู้ร่วมขบวนการ เช่น ชื่อสกุล , หมายเลขบัญชีธนาคารที่โอนเงินไปให้, หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ, ที่อยู่ , username หรือ IP Address ที่ใช้ เป็นต้น
  • หลักฐานหรือข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดี
  • หากคำฟ้องตรงตามเงื่อนไขพิจารณาคดีซื้อขายออนไลน์และมีข้อมูลถูกต้องครบถ้วน เจ้าพนักงานคดีจะเสนอคำฟ้องนั้น ๆ ต่อศาล และส่งส่งจดหมายเรียกแก่จำเลยต่อไปผ่านอีเมล ข้อความ SMS หรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ
  • เมื่อเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว ศาลจะดำเนินการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ วันพิจารณาคดี การสืบพยาน และการไกล่เกลี่ยจะดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ ส่วนกรณีไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จจำเลยมีสิทธิ์ยื่นคำให้การผ่านระบบออนไลน์และดำเนินการต่อสู้คดีในลำดับต่อไป

คดีซื้อขายออนไลน์นั้น เนื่องจากเป็นการยื่นฟ้องแบบออนไลน์ จึงสามารถยื่นฟ้องที่ไหนก็ได้ โดยผู้เสียหายสามารถติดตามความคืบหน้าได้ใน 12 ชั่วโมง นับแต่ยื่นเรื่องเข้ามา และหากเรื่องราวสามารถตกลงได้ในขั้นไกล่เกลี่ย ก็จะได้รับเงินคืนตามข้อตกลง รวมถึงค่าเสียเวลาที่ผู้เสียหายสามารถเรียกร้องได้อีกด้วย

ซื้อของออนไลน์ โดนหลอก ทําไงดี? มีวิธีอื่นบ้างไหม? 

ถึงแม้เราจะสามารถยื่นฟ้องออนไลน์ได้แล้ว ยังมีอีกหลากหลายวิธีในการแก้เกม เมื่อคุณโดนโกงออนไลน์  โดยเบื้องต้น ทางผู้เสียหายสามารถโทรขอคำปรึกษาในกรณีโดนโกงการซื้อของออนไลน์ได้ที่ เบอร์. 1212 เพื่อขอคำแนะนำเบื้องต้นและดำเนินการประสานยังไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

  • สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
  • สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ( DBD )
  • กองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.)
  • กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

และวิธีที่นิยมใช้กันก่อนมีการมาถึงของศาลออนไลน์คือ การอายัดบัญชีของผู้ทำความผิด นั่นเอง  ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้

 

แคปหน้าจอ เพื่อเก็บหลักฐานทั้งหมดให้มากที่สุด

พยายามแคปหน้าจอทั้งหมดเพื่อเก็บหลักฐาน พร้อมใส่คำบรรยายกำกับว่าแต่ละภาพ โดยหน้าที่ต้องแคปเก็บไว้ ประกอบไปด้วย

  • หน้าเว็บไซต์ที่ขายของ และรูปโปรไฟล์ของร้านค้า
  • ชื่อ, ที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์, เลขที่บัญชีของร้านค้า
  • ข้อความในแชทที่พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า ไม่ว่าจะเป็นการสอบถาม สั่งซื้อ ยืนยันการชำระเงิน ฯลฯ 
  • หลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชี เช่น สลิปโอนเงิน 
  • สมุดบัญชีธนาคาร
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เสียหาย

แจ้งตำรวจเพื่อดำเนินคดีและออกคำสั่ง “อายัดบัญชี” ผู้ทำผิด

นำหลักฐานทั้งหมดข้างบนเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ (สน.ที่ได้โอนเงิน) ให้เร็วที่สุดหรือภายใน 3 เดือน ตั้งแต่วันที่รู้ว่าโดนโกงออนไลน์ หรือจะเข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ 

โดยผู้เสียหายจะต้องระบุว่า ต้องการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีจนถึงที่สุด ไม่ใช่แค่ลงบันทึกประจำวัน และกำชับขอให้ทางตำรวจออกคำสั่งอายัดบัญชีให้ด้วย

ติดต่อธนาคารเพื่อทำการอายัดบัญชี

เมื่อแจ้งความเรียบร้อยแล้ว ให้ติดต่อธนาคารเพื่ออายัดบัญชีปลายทาง โดยเอกสารที่ต้องใช้ ประกอบด้วย 

  • ใบแจ้งความ 
  • คำสั่งอายัดบัญชี 
  • สมุดบัญชีต้นทาง
  • สำเนาบัตรประชาชน
  • หลักฐานที่รวบรวมไว้  

โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารจะทำการติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทางและแจ้งให้โอนเงินคืน ไม่เช่นนั้นจะเป็นการดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง ซึ่งเป็นความผิดอันยอมความได้ตามประมวลกฎหมายอาญา (ยกเว้นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนที่มีเจ้าทุกข์มากกว่า 1 คน)

ในกรณีที่ติดต่อไม่ได้ หรือบัญชีปลายทางไม่ยอมรับ ให้ติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์ที่ซื้อของ ส่งหลักฐานใบแจ้งความและหลักฐานอื่น ๆ ให้ เช่น username เพื่อให้ผู้ดูแลเว็บไซต์ตรวจสอบ IP Address ให้ จากนั้นนำหลักฐานที่เป็นประโยชน์ต่อการติดตามตัวคนร้ายทั้งจากธนาคารและผู้ดูแลเว็บไซต์ให้กับตำรวจที่ดูแลคดี และปล่อยให้เป็นขั้นตอนกระบวนการตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นแล้ว การจะได้เงินคืนหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับกระบวนการและขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ แต่อย่างน้อยจะเป็นอีกหนทางที่ทำให้คนผิดไม่ลอยนวล หรือไปทำการหลอกลวงอีก เนื่องจากการอายัดบัญชีจะทำให้ผู้กระทำความผิดไม่สามารถโอนเงินออกจากบัญชีได้ จนกว่าจะมีการพูดคุย ไกล่เกลี่ย และยอมโอนเงินคืนนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งวิธีล่าสุดที่น่าสนใจ และหลายคนเริ่มนิยมมากยิ่งขึ้นนอกเหนือจากการฟ้อง หรืออายัดบัญชี อย่าง การซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิตที่ให้ประกันการโดนโกงออนไลน์สามารถเคลมเงินที่โดนโกงได้ทันที หรือจะซื้อประกันไซเบอร์ ซึ่งช่วยให้คุณเคลมค่าฟ้องร้องได้ นับได้ว่าเป็นอีกหนทางที่ช่วยบรรเทาความเสียหายระหว่างการฟ้องร้องเรียกค่าของที่ถูกโกงออนไลน์ที่ดีอีกทางหนึ่ง ช่วยให้ทุกการช้อปปิ้งออนไลน์นั้นไร้กังวลมากยิ่งขึ้น!

และแน่นอนว่าทั้งบัตรเครดิต และประกันไซเบอร์ ที่แคร์ทุกความเสี่ยงของคุณแบบนี้ หาได้ง่าย ๆ แค่คลิกที่ แรบบิท แคร์! ที่นี้นอกจากจะมีบริการเปรียบเทียบบัตรเครดิตและประกันที่น่าสนใจแล้ว ยังตอบทุกโจทย์ไลฟ์สไตล์ ช่วยป้องกันปัญหาซื้อของออนไลน์ โดนหลอก ทําไงดี แถมสมัครง่าย ไม่ยุ่งยากอีกด้วย

หยุดทุกเรื่องกังวลที่ทำให้การซื้อของออนไลน์ของคุณสะดุด เพียง สมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ คลิกเลย!

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
กองบรรณาธิการ
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023