ตะลอนเปย์

เลือกซื้อกล้องวงจรปิดติดบ้าน เลือกยังไง เลือกยี่ห้อไหนดี?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published November 07, 2022

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้ เทคโนโลยีอย่างกล้องวงจรปิดไม่ได้ราคาแพงเหมือนเดิมอีกต่อไป ซ้ำยังหาได้ง่ายในราคาย่อมเยา รูดบัตรเครดิตซื้อเล็ก ๆ น้อยๆ ก็ได้มาแล้ว! แถมยังมีให้เลือกหลากหลายรุ่น หลากหลายราคา ช่วยให้บ้าน หรือห้องพักในคอนโดของคุณปลอดภัยได้มากขึ้นด้วย!  แล้วแบบนี้เราจะเลือกซื้อกล้องวงจรปิดให้บ้านอย่างไรดี กล้องวงจรปิดแบบไหนเหมาะกับติดในบ้าน กล้องวงจรปิดแบบไหนเหมาะกับติดนอกบ้าน? วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบ! 

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

รู้จักกันก่อนกับประเภทของกล้องวงจรปิด 

ก่อนเลือกซื้อว่ากล้องวงจรปิดยี่ห้อไหนดี? เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า กล้องวงจรปิดนั้น หลักๆ จะมีด้วยกันอยู่ 3 รูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบ เลือกใช้งานแตกต่างกันออกไปตามจุดประสงค์ของผู้ติด โดยแต่ละแบบแตกต่างกัน ดังนี้ 

  • แบบมีสายสัญญาณ

จัดเป็นกล้องวงจรปิดพื้นฐาน สามารถซื้อได้ทั่วไป โดยหลักการทำงานของกล้องวงจรปิดแบบมีสายฯนั้น จะใช้สายสัญญาณในการส่งผ่านข้อมูลของภาพ ทำให้สัญญาณภาพมีความเสถียร คลื่นสัญญาณอื่น ๆ รบกวนต่ำ และสามารถใช้สาย LAN ในการส่งสัญญาณภาพได้อีกด้วย นิยมใช้ในองค์กรใหญ่ๆ หรือจุดที่ต้องการรักษาความปลอดภัยสูง ควรมีผู้เชี่ยวชาญมาติดตั้งให้จะดีที่สุด

  • กล้องวงจรปิด Wifi

หรือรู้จักกันอีกชื่อ กล้องวงจรปิดแบบไร้สาย เป็นกล้องวงจรปิดที่ใช้วีธีการส่งสัญญาณภาพแบบไร้สายผ่านสัญญาณ Wireless ในการส่งสัญญาณภาพจากตัวกล้องไปยังเครื่องบันทึก และในระหว่างที่ติดตั้งควรคำนึงถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับกล้อง เพราะถ้าหากไกลมากสัญญาณไปไม่ถึง ปัญหาที่ตามมาคือไม่สามารถดูกล้องวงจรปิดได้เนื่องจากสัญญาณไม่ถึง

โดยจุดเด่นของ กล้องวงจรปิด Wifi คือความสะดวกสบาย ทั้งติดตั้งได้ง่าย ติดตั้งได้เอง แม้แต่จุดที่สายสัญญาเข้าไม่ถึง นิยมใช้กันมากในปัจจุบันโดยเฉพาะตามบ้านเรือนต่าง ๆ แต่แลกมากับการที่วามเสถียรน้อยกว่าแบบมีสายสัญญาณ ทำให้ได้ภาพบันทึกที่ไม่คมชัดนั่นเอง 

  • แบบเครือข่าย

หรืออีกชื่อ กล้องวงจรปิดแบบ IP Camera โดยมีหลักการทำงานเชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายในบ้านหรือในองค์กร แตกต่างกับกล้องวงจรปิดแบบอนาล็อกตรงที่ IP Camera เป็นกล้องที่รับส่งช้อมูลแบบดิจิตอล ซึ่งจะให้ความละเอียดค่อนข้างสูงกว่าระบบอนาล็อก 

นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตโดยตรงทำให้ง่ายและสะดวกต่อการดูภาพจากกล้องวงจรปิดแบบออนไลน์ โดยผู้ใช้งานสามารถจัดการควบคุมหรือตรวจดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้จากระยะไกล เพื่อเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยภายในบ้านหรือองค์กรได้ แต่จะเหมาะกับธุรกิจใหญ่ ๆ หรือดูแลความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะมากกว่า โดยแลกกับค่าใช้จ่ายและต้นทุนที่สูงกว่ากล้องวงจรปิดชนิดอื่น ๆ และควรได้ผู้เชี่ยวชาญมาติดตั้งให้

สรุปแล้ว หากคุณเป็นบ้านพัก เป็นคอนโดห้องเล็ก ๆ อาจจะเลือกติดตั้งกล้องวงจรปิด Wifi อาจจะเหมาะกว่า เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่ถูก มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ

เช่น กล้องวงจรปิด xiaomi ,  Hamrol Outdoor, VStarcam,  ABL หรือ pixels เป็นต้น แถมยังสามารถติดตั้งได้เองด้วย 

แต่หากคุณเป็นเจ้าของร้านค้า หรือมีขอบเขตบ้านที่ต้องการความปลอดภัยสูง กล้องวงจรปิดแบบมีสายสัญญาณ หรือกล้องวงจรปิดแบบเครือข่ายเองก็น่าสนใจเช่นกัน 

เลือกกล้องวงจรปิดชนิดไหนให้เหมาะกับบ้านของเรา?

หลังจากที่รู้จักกับกล้องวงจรปิดทั้ง 3 แบบ 3 ลักษณะการทำงานไปแล้ว มาดูกันดีกว่าว่ากล้องวงจรปิดชนิดใด เหมาะกับงานอะไรบ้าง

  • ชนิดมาตราฐาน 

กล้องวงจรปิดชนิดมาตราฐาน มีรูปทรงกระบอก มักใช้ติดตั้งบริเวณภายในตัวอาคาร นอกจากนี้ ตัวเลนส์กล้องยังสามารถเปลี่ยนแปลงมุมมองได้ ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนมุมมองของภาพ

  • ชนิดอินฟราเรด

เป็นกล้องวงจรปิดที่นิยมใช้ในการบันทึกภาพในสถานที่มืด ๆ หรือติดตั้งภายนอกตัวอาคารสถานที่ โดยตัวกล้องทำจากวัสดุทีมีความทนทานสามารถติดตั้งภายนอกได้ และมีการกำหนดระยะการมองเห็นของกล้อง เช่น เห็นได้ไกล 10 เมตร, เห็นได้ไกล 20 เมตร, เห็นได้ไกล 30 เมตร เป็นต้น

  • ชนิดโดม

อีกหนึ่งกล้องวงจรปิดที่หลายคนนิยมติดตั้งไว้ภายในตัวอาคาร เพราะมีขนาดเล็ก ติดตั้งสะดวก และมีความสวยงาม

  • ชนิดสปีดโดม

เป็นกล้องฯที่นิยมติดตั้งในสถานที่ต้องการมุมมองของภาพหลากหลาย ตัวกล้องสามารถหมุนรอบตัวเอง และก้มเหงยได้ ซูมภาพได้ มีจุดเด่นที่ สามารถสั่งการ หรือควบคุมกล้องได้จากส่วนกลางโดยเครื่องบันทึก หรือสั่งจากคีย์บอร์ดควบคุม

  • ชนิด Starlight Camera

เป็นกล้องฯที่นิยมใช้ ในกรณีที่ต้องการภาพที่คมชัดในเวลากลางคืน โดยแสดงข้อมูลของภาพเป็นสีเสมือนตอนกลางวัน เห็นได้ชัดเจนมากกว่ากล้องแบบอินฟราเรด นิยมใช้ในองค์กร หรือบริษัทใหญ่ ๆ

โดยการเลือกว่า แต่ละแบบควรติดตั้งอย่างไร กล้องวงจรปิดยี่ห้อไหนดี เราอาจจะพิจารณาจากการใช้งานของเรา เช่น ถ้าต้องการติดตั้งเป็นกล้องภายในบ้าน อย่าง ในห้องครัว ห้องนั่งเล่น อาจเลือกกล้องวงจรปิด Wifi แบบโดม เพราะสะดวกกว่า ติดตั้งเองได้ง่าย และสวยงามกว่าในบ้าน

แต่ถ้าต้องการติดกล้องไว้นอกบ้าน ตามโรงจอดรถ ตามรั้วประตูหน้าบ้านหรือรั้วหลังบ้าน อาจเลือกกล้องวงจรปิดแบบมาตราฐาน ทรงกระบอก จะเหมาะกว่า เพราะทนทานต่อแดด น้ำฝน และฝุ่นละออง นั่นเอง

รวมไปถึงการคำนึงถึงจุดที่ต้องการจะติดด้วย ควรเป้นมุมกว้างที่มองเห็นได้ครบ นอกจากนี้สิ่งที่ควรคำนึกถึงเป็นหลัก นอกจากประเภท ชนิด ราคา แล้ว ความจำที่ใช้กับตัวกล้องวงจรปิด และคุณภาพของตัวกล้องวงจรปิดก็สำคัญเช่นกัน 

โดยเฉพาะความละเอียดภาพในกล้องควรมีความละเอียดสูง  มองเห็นชัดเจน ภาพไม่แตกเป็นพิเซล จะช่วยคุณได้ดีกว่าเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น มีบุคคลอื่นเข้ามาขโมยของในบ้านระหว่างที่คุณไปเที่ยวปีใหม่ หรือไปเที่ยววันหยุดยาวได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น 

การซื้อกล้องวงจรปิดจะไม่ยุ่งยากอีกต่อไป ด้วยบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ ที่ช่วยให้คุณรูดซื้อความปลอดภัยเพิ่มเติมในบ้านได้ง่าย ๆ สมัครง่าย อนุมัติไว แค่ปลายนิ้ว คลิกเลย!


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023