ตะลอนเที่ยว

ส่องประเทศกาตาร์ เจ้าภาพบอลโลก 2022 หนึ่งในประเทศที่รวยที่สุดในโลก

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
ตรวจทาน : Panjama Srihong

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 12 ปีในอุตสาหกรรม Online Travel Agency, ทุกการเดินทางมักเป็นการผจญภัยที่มีประสบการณ์ที่น่าทึ่งอย่างที่คุณคาดไม่ถึง โดยเฉพาะการร่วมงานกับสองยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมนี้อย่าง Laterooms และ Expedia จึงได้รับโอกาสในการสำรวจโลกผ่านมุมมองของทั้งนักเดินทางและผู้เชี่ยวชาญในวงการนี้

close
Published November 02, 2022

การแข่งขันฟุตบอลโลกประจำปี 2022 กำลังจะเริ่มขึ้นแล้วโดยมีประเทศกาตาร์เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน วันนี้ แรบบิท แคร์ เลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และคำแนะนำในการเที่ยวในประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

ข้อมูลทั่วไป

ประเทศกาตาร์ (Qatar) หรือรัฐกาตาร์ เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปเอเชียโดยตั้งอยู่บริเวณคาบสมุทรขนาดเล็กที่ยื่นจากชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรอาระเบีย มีพรมแดนติดกับประเทศซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน มีเมืองหลางคือกรุงโดฮา (Doha) 

ประเทศกาตาร์มีพื้นที่ทั้งหมด 11,521 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเล็กกว่าประเทศไทยมากถึง 44 เท่าและมีพื้นที่ใกล้เคียงกับจังหวัดเลย (11,425 ตารางกิโลเมตร) ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายแห้งแล้ง โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 37 องศาในเดือนกรกฎาคม และอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 18.5 องศาในเดือนมกราคม

ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศนับถือศาสนาอิสลาม นิกายสุหนี่ รองลงมาคือศาสนาคริสต์ ใช้ภาษาอารบิกเป็นภาษาราชการและใช้ภาษาอังกฤษในการประกอบธุรกิจ สกุลเงินของประเทศคือ กาตาร์ริยาล (Qatar Riyal) ณ เวลาที่เขียน 1 กาตาร์ริยาล = 10.39 บาท ส่วนเวลาในประเทศจะช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง 

ประเทศกาตาร์เป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยมีรายได้ประชาชาติ (GNI) ต่อหัวสูงที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก และมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของทวีปเอเชีย 

เจ้าภาพบอลโลก 2022

ประเทศกาตาร์ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันฟุตบอลบอลโลก 2022 ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน ไปจนถึงวันที่ 18 ธันวาคม พิธีเปิดการแข่งขันจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน ที่สนาม Al Bayt Stadium เวลา 19:00 น. และต่อด้วยเกมนัดเปิดสนามระหว่างกาตาร์และเอกวาดอร์

หลังจากนั้น จะมีการแข่งขันวันละ 4 คู่ในรอบแบ่งกลุ่ม และสลับแข่งวันละ 2 คู่ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ส่วนในรอบรองชนะเลิศจะแข่งวันละ 1 คู่ และสิ้นสุดการแข่งขันที่รอบชิงชนะเลิศในวันที่ 18 ธันวาคม

การแข่งขันทั้งหมดจะจัดขึ้นในสนามทั้งหมด 8 สนาม ได้แก่ Al Bayt Stadium, Lusail Stadium, Ahmad Bin Ali Stadium, Al Janoub Stadium, Al Thumama Stadium, Education City Stadium, Khalifa International Stadium, Stadium 974 (Ras Abu Aboud Stadium) ซึ่งกระจายไปตามเมืองต่าง ๆ 5 เมืองด้วยกัน ได้แก่ โดฮา, ลูซาอิล, อัล กอร์, อัล รายยาน และอัล วาคราห์ 

ส่วนราคาตั๋วฟุตบอลโลก 2022 สำหรับผู้ที่ไม่ได้อยู่อาศัยในประเทศจะตกอยู่ที่ 250 ริยาล (ประมาณ 2602 บาท) ไปจนถึง 5,850 ริยาล (ประมาณ 60,888 บาท) ซึ่งในขณะนี้ตั๋วสำหรับแมตช์ส่วนใหญ่จะขายหมดไปแล้ว แต่ทาง FIFA ก็ได้เปิดแพลตฟอร์มสำหรับขายต่อตั๋วโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ไม่สามารถมาได้ โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวจะเปิดทำการไปจนกว่าจะจบทัวร์นาเมนต์

การไปเที่ยวประเทศกาตาร์

สำหรับใครที่สนใจที่จะเดินทางไปประเทศกาตาร์เพื่อดูบอลโลกแบบติดขอบสนาม หรือจะไปเที่ยวในช่วงอื่น ๆ เพื่อสัมผัสความหรูหราสไตล์อาหรับ แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นต่าง ๆ ทั้งวีซ่า การเดินทาง จุดท่องเที่ยว ไปจนถึงข้อควรรู้ก่อนเดินทางมาฝากทุกคนแล้ว

วีซ่า

การไปเที่ยวประเทศกาตาร์ไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่า เนื่องจากพลเมืองไทยจะได้รับการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศเป็นเวลา 30 วันตั้งแต่วันที่ออกเอกสาร และจะสามารถขยายความยกเว้นดังกล่าวต่อไปได้อีก 30 วัน

อย่างไรก็ตาม การเดินทางเข้าประเทศกาตาร์ในช่วงวันที่ 1 พฤศจิกายน – 22 ธันวาคม 2022 จะต้องใช้บัตร Hayya Card เท่านั้น โดย Hayya Card คือบัตรประจำตัวผู้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งจะใช้ร่วมกับตั๋วเข้าชมการแข่งขันแต่ละแมตช์เพื่อเข้าสนามที่จัดการแข่งขัน ผู้ถือบัตร Hayya Card จะสามารถนำผู้ติดตามเข้าประเทศได้อีก 3 คน

การเดินทาง

การเดินทางไปยังประเทศกาตาร์จากประเทศไทยส่วนใหญ่จะเดินทางโดยเครื่องบินเป็นหลัก ซึ่งตั๋วเครื่องบินแบบไป-กลับจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 25,000 – 40,000 บาท สำหรับชั้น Economy 65,000 – 100,000 บาท สำหรับชั้น Business และ 200,000 บาทขึ้นไปสำหรับชั้น First Class

ส่วนการเดินทางในประเทศกาตาร์นั้นจะมีระบบขนส่งสาธารณะทั้งรถบัส รถราง และรถไฟใต้ดิน ซึ่งในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก ผู้ที่ถือบัตร Hayya Card จะสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะในวันที่มีการแข่งขันได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ยังมีรถแท็กซี่และบริการเรียกรถอย่าง Uber ให้บริการ โดยค่าโดยสารสำหรับรถแท็กซี่จะเริ่มต้นที่ประมาณ 8 ริยาล (ประมาณ 80 บาท)

แนะนำ 5 ที่เที่ยวประเทศกาตาร์

1. พิพิธภัณฑ์ศิลปะอิสลาม (Museum of Islamic Art)

พิพิธภัณฑ์ศิลปะอิสลามเป็นที่เที่ยวในประเทศกาตาร์ที่น่าสนใจ เพราะเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะอิสลามที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งออกแบบโดย I.M. Pei สถาปนิกชาวอเมริกันเชื้อสายจีนที่ออกแบบพีระมิดของพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ในฝรั่งเศส ตัวอาคารได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมอิสลามโบราณผสมผสานกับสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น ภายในมีการจัดแสดงโบราณวัตถุต่าง ๆ ซึ่งมีอายุมากกว่า 1,400 ปี

2. โดฮา คอร์นิช (Doha Corniche)

โดฮา คอร์นิชเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดนิยมของโดฮา โดยเป็นทางเดินความยาว 7 กิโลเมตรที่มองเห็นวิวอ่าวที่มีเรือแบบโบราณตกแต่งด้วยไฟหลากสีและวิวตึกระฟ้าของเมืองโดฮาได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังมีสวนที่คนนิยมมาเดินเล่น วิ่งออกกำลังกาย หรือนัดพบปะกัน และยังเป็นแหล่งรวมร้านอาหารหรูบรรยากาศดีมากมายหลายร้าน

3. หมู่บ้านวัฒนธรรมคาทาร่า (Katara Cultural Village)

หมู่บ้านวัฒนธรรมคาทาร่าเป็นแหล่งรวบรวมศิลปะเเละวัฒนธรรมของประเทศกาตาร์และอาหรับ ตั้งอยู่บริเวณย่านเศรษฐกิจ West Bay และ The Pearl ที่เป็นย่านตึกหรูบนเกาะเทียม โดยภายในมีทั้งโรงละคร สถานที่จัดคอนเสิร์ต ร้านอาหาร ตลาดพื้นเมืองแบบจำลอง รวมถึงเป็นสถานที่จัดนิทรรศการศิลปะต่างๆ ตลอดทั้งปี เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบศิลปะและถ่ายรูปตามมุมต่าง ๆ

4. ตลาดนัด ซุก วากิฟ (Souq Waqif)

ตลาดนัด ซุก วากิฟเป็นแหล่งช็อปปิ้งที่รวบรวมสินค้าพื้นเมือง เช่น เสื้อผ้าแบบดั้งเดิม โคมไฟ ตะกร้าสาน งานฝีมือ งานศิลปะ เครื่องเทศ และของที่ระลึกต่าง ๆ สถาปัตยกรรมของตลาดบางส่วนของตลาดแห่งนี้ยังเป็นสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของกาตาร์ซึ่งได้รับการบูรณะใหม่ ให้กลิ่นอายของวัฒนธรรมการค้าขายในสมัยก่อน เหมาะกับเดินเล่นถ่ายรูป ซื้อของฝาก และชิมอาหารพื้นเมือง 

5. พิพิธภัณฑ์แห่งชาติกาตาร์ (National Museum of Qatar)

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติกาตาร์เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงประวัติศาสตร์ของประเทศกาตาร์ตั้งแต่ยุคโบราณถึงยุคปัจจุบัน โดยมีจุดเด่นอยู่ที่พระราชวัง Palace of Sheikh Abdullah bin Jassim Al Thani ที่ได้รับการบูรณะใหม่ ส่วนสถาปัตยกรรมรูปทรงแแปลกตาของพิพิธภัณฑ์ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดังชาวฝรั่งเศสผู้ออกแบบพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ที่อาบูดาบี 

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการไปเที่ยวประเทศกาตาร์

  1. นักท่องเที่ยวสามารถแต่งตัวได้ตามสบาย แต่จะต้องคลุมไหล่และสวมกางเกงหรือกระโปรงเลยเข่าเมื่อเยี่ยมชมพื้นที่สาธารณะอย่างพิพิธภัณฑ์หรือสถานที่ราชการ
  2. โดยปกติแล้วคนในประเทศกาตาร์จะไม่ดื่มแอลกอฮอล์ แต่จะมีแอลกอฮอล์เสิร์ฟในโรงแรมหรือร้านที่มีใบอนุญาตเท่านั้น และไม่อนุญาตให้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าประเทศ
  3. การแตะเนื้อต้องตัวในที่สาธารณะถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเพศเดียวกันหรือเพศตรงข้ามก็ตาม 
  4. นักท่องเที่ยวควรขออนุญาตก่อนถ่ายภาพหรือถ่ายวิดีโอที่อาจติดผู้คนในพื้นที่สาธารณะ และห้ามถ่ายภาพสถานที่ราชการ
  5. วันหยุดสุดสัปดาห์ของประเทศกาตาร์จะเป็นวันศุกร์และวันเสาร์ ไม่ใช่วันเสาร์และวันอาทิตย์ และธนาคารหรือบริการอื่น ๆ จะเปิดทำการทั้งวันหรือปิดทำการชั่วคราวในวันศุกร์

สำหรับใครที่ต้องการไปสัมผัสบรรยากาศความร่ำรวยหรูหราสไตล์เศรษฐีตะวันออกกลาง ประเทศกาตาร์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ และก่อนที่จะเดินทางไป ก็อย่าลืมเลือกบัตรเครดิตดี ๆ ติดตัวไปสักใบ เพื่อสะสมแต้มสุดคุ้มและรับบริการพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟระหว่างไปเที่ยวด้วยนะ


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
กองบรรณาธิการ
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
กองบรรณาธิการ
05/03/2024