แคร์การเงิน

บัตรเครดิตนักศึกษา สมัครยังไง? ทำได้จริงหรือเปล่า?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published May 20, 2022

เป็นนักศึกษาก็จริง แต่หลายคนอาจจะมีงานประจำ มีเงินจากการทำอาชีพเสริมที่มั่นคง อยากจะมีบัตรเครดิตเพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ชีวิตบ้าง แบบนี้จะทำบัตรเครดิตนักศึกษาได้ไหมนะ? เลือกทำบัตรเครดิต อะไรดี? ไปตามหาคำตอบกับ แรบบิท แคร์ กันดีกว่า! 

บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

บัตรเครดิตนักศึกษา มีจริงไหม? สมัครยังไงได้บ้าง? 

บัตรเครดิตของนักศึกษาบอกเลยว่ามีอยู่จริง! แต่เงื่อนไขหลัก ๆ ที่จะสามารถทำให้เราสามารถสมัครบัตรเครดิตได้ คือ ผู้สมัครจะต้องมีอายุ 20 ปีขึ้น เนื่องจากตามข้อกฎหมาย ผู้บรรลุนิติภาวะเท่านั้น จึงจะสามารถทำธุกรรมด้านการเงินได้เอง โดยไม่ต้องขอคำอนุมัติจากผู้ปกครอง ส่วนรายได้ขั้นต่ำ ขึ้นอยู่กับบัตรเครดิตนั้น ๆ  โดย แรบบิท แคร์ จะขอแบ่งประเภทการสมัครบัตรเครดิตนักศึกษา ทั้งหมดออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

  • บัตรเครดิตทั่วไป

เป็นบัตรเครดิตทั่วไป สามารถเลือกสมัครได้ตามไลฟ์สไตล์ของตน แต่ข้อกำหนดของผู้สมัครเข้าข่ายแม้ว่าจะเป็นนักศึกษา ไม่ว่าจะเรื่องอายุของผู้สมัคร หรือรายได้ขั้นต่ำที่ถึงเกณฑ์ที่ทางสถาบันการเงินกำหนด

ดังนั้น นักศึกษาที่ต้องการสมัครบัตรเครดิตธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่บัตรเสริมที่พ่วงคู่กับบัตรอื่น ๆ จำเป็นต้องมีรายได้ที่สม่ำเสมอ หรือมีอาชีพหลัก อาชีพเสริม ที่แสดงให้ทางสถาบันทางการเงินมั่นใจได้ว่า คุณเป็นผู้มีรายได้แล้ว จึงจะสมัครและได้รับการอนุมัติผ่าน

เช่น คุณห่วงใย อายุ 20 ปี แต่มีอาชีพเสริมระหว่างการเรียนเป็นยูทูปเปอร์ ที่มีรายได้เฉลี่ย 20,000 บาท/เดือน และมีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารเป็นประจำ 

หากคุณห่วงใยอยากสมัครบัตรเครดิตไว้รูดผ่อนสินค้า ด้วยเกณฑ์สมัครรายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาท/เดือน มีการเตรียมเอกสารครบถ้วน และแสดงได้ว่าตนมีรายได้สม่ำเสมอ ก็สามารถสมัครบัตรเครดิตได้ไม่แตกต่างจากอาชีพอื่น!

  • บัตรเครดิตเสริม

เป็นบัตรเครดิตเสริม หรือ บัตรเสริม คือ บัตรเครดิตที่พ่วงกับบัตรหลักและใช้วงเงินร่วมกัน และต้องมีบัตรเครดิตที่เป็นบัตรหลักก่อน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถสมัครบัตรเสริมได้

สำหรับการสมัครบัตรเครดิตเสริมนี้ จะเหมาะกับนักศึกษาที่ยังไม่มีรายได้ แต่ผู้ปกครองเล็งเห็นว่าลูกหลานของตนสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ และทางผู้ปกครองเองก็สามารถเช็กรายละเอียดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย 

หรือแม้นักศึกษาจะมีรายได้แล้ว แต่สมัครไม่ผ่าน ไม่รู้ว่าจะสมัครบัตรเครดิต อะไรดี การให้ผู้ปกครองสมัครไว้ถือบัตรหลักและให้ลูกหลานถือบัตรเสริมก็สามารถทำได้ นอกจากจะสามารถเลือกบัตรเครดิตที่ต้องการได้จริง ๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องข้อกำหนดด้านอายุ หรือรายได้แล้ว ทางผู้ถือบัตรหลักยังสามารถกำหนดวงเงินให้กับบัตรเสริมแต่ละใบได้ สามารถปิด และยกเลิก บัตรเสริมแต่ละใบได้อีกด้วย

โดยบัตรเสริมจะมีข้อกำหนดที่ผ่อนปรนลงจากบัตรหลัก เช่น ผู้สมัครจะต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 15 ปี ก็สามารถถือบัตรเสริมได้ และมีเงินในบัญชีหมุนเวียนเพียงเดือน 1,000 บาท/ปี หรือบางแห่งไม่ต้องมีเงินหมุนเวียนเลยก็สามารถถือครองบัตรเครดิตเสริมได้ไม่ยาก

เช่น น้องใส่ใจ อายุ 18 ปี เพิ่งเข้าเรียนวัยมหาลัย และสามารทำรายได้จากงานศิลปะ NFT แม้จะมีรายได้เป็นประจำ แต่ด้วยอายุที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ทำให้น้องใส่ใจไม่สามารถสมัครบัตรเครดิตนักศึกษาได้ แต่สามารถถือบัตรเครดิตเสริม และรูดซื้อสินค้าต่าง ๆ ได้เอง โดยให้คุณพ่อเป็นผู้ถือบัตรเครดิตหลัก คอยกำหนวดวงเงินในการรูดซื้อสินค้าของน้องใส่ใจได้ด้วย

  • บัตรเครดิตแบบมีเงินฝากค้ำประกัน

สำหรับบัตรเครดิตแบบค้ำประกันเงินฝาก คือ การสมัครบัตรเครดิตด้วยการเปิดบัญชีออมทรัพย์ หรือฝากประจำ เพื่อค้ำประกันการใช้บัตรเครดิตแทนการยื่นเอกสารแสดงรายได้แทน และเป็การเสริมความมั่นใจว่า แม้มีหนี้บัตรเครดิต ก็จะสามารถนำเงินมาจ่ายคืนได้ โดยมีข้อจำกัดบางอย่างแลกเปลี่ยน เช่น ขอเพิ่มวงชั่วคราวไม่ได้ และไม่สามารถเพิ่มวงเงินในอนาคตได้

นอกจากนี้ สถาบันทางการเงินบางแห่งมักมีเงื่อนไขว่าจะต้องมีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป และต้องมีเงินฝากเป็นประกันขั้นต่ำแตกต่างกันออกไปตามแต่ละสถาบันการเงิน เช่น บางแห่งจะเปิดโอกาสให้สมัครได้ ต้องมีเงินฝากถึง 10,000 บาท

ซึ่งการสมัครบัตรเครดิตชนิดนี้ จะเหมาะกับ นิสิตนักศึกษา ผู้กำลังเริ่มประกอบอาชีพฟรีแลนซ์ ผู้ที่ยังมีเงินเดือนไม่มาก รวมไปถึงคนที่ต้องการรักษาวินัยทางการเงินอีกด้วย 

เช่น น้องแคร์ เป็นนักศึกษา อายุ 21 ปี ไม่มีอาชีพเสริมใด ๆ แต่มีเงินฝากในบัญชีมากถึง 30,000 บาท และถ้าน้องแคร์ไม่รู้ว่าจะเลือกบัตรเครดิต อะไรดี อาจเลือกบัตรเครดิตแบบมีเงินฝากค้ำประกัน ก็จะสามารถสมัครบัตรเครดิตได้ โดยแลกกับวงเงินการรูดใช้ที่จำกัด

 

  • บัตรกดเงินสด

อาจมีคนสงสัยว่า ทำไมต้องสมัครบัตรกดเงินด้วย ทั้ง ๆ ที่ต้องการบัตรเครดิตนักศึกษา? บอกเลยว่าบัตรกดเงินสด คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้บัตรเครดิตเลย เพราะนอกจากจะสมัครง่าย รายได้ขั้นค่ำเฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่าบัตรเครดิตแล้ว ทุกวันนี้ บัตรกดเงินสดสามารถใช้รูดผ่อนซื้อสินค้าได้ไม่ต่างจากบัตรเครดิตอีกด้วย! บางบัตรกดเงินสด ให้คุณผ่อนสินค้า 0% ได้นาน 24 เดือน เลย

เช่น น้องกระต่าย อายุ 20 ปี เวลาว่างมักจะไลฟ์ขายของ เป็นแม้ค้าออนไลน์ ต้องการสมัครบัตรเครดิต แต่รายได้เฉลี่ยไม่ได้เยอะมากนัก ไม่ได้จริงจังอยากใช้บัตรเครดิตเป็นหลัก น้องกระต่ายอาจเลือกสมัครบัตรกดเงินสดที่กำหนดเงื่อนไขรายได้ขั้นต่ำน้อยกว่าบัตรเครดิต ก็ได้เช่นกัน

สรุปแล้ว หลัก ๆ หากนิสิตนักศึกษามีรายได้ที่ชัดเจน แน่นอน การยื่นเอกสารเพื่อขอสมัครบัตรเครดิตก็สามารถทำได้ไม่ยาก ใช้หลักการเดียวกับอาชีพฟรีแลนซ์ทั่วไป เพียงแต่ต้องมีข้อกำหนดต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไขที่ทางสถาบันการเงินได้กำหนดไว้ ซึ่งทางธนาคารจะพิจารณาอนมุัติบัตรเครดิตนั้น ประกอบไปด้วยข้อมูลอื่น ๆ ประกอบด้วย ไม่ว่าจะเป็น เครดิตบูโร, ความสามารถในการผ่อนชำระ, ภาระหนี้ที่มี เป็นต้น

ส่วนใครที่ยังมีรายได้ไม่มั่นคง แต่มีเงินออมมาก ก็สามารถเลือกทำบัตรเครดิตที่ใช้เงินฝากค้ำประกัน หรือบัตรเครดิตเสริมทดแทนก็น่าสนใจ และสามารถใช้งานได้จริงเช่นกัน

ทำไมให้นักศึกษาถือบัตรเครดิตเองถึงดีกว่า?

หลายคนอาจจะกังวลว่า นิสิตนักศึกษา ยังเป็นกลุ่มคนที่ยังไม่มีรายได้ การให้ถือบัตรเครดิตจึงอาจสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดหนี้บัตรเครดิตได้ง่าย ๆ แต่เรื่องนี้ก็ไม่เสมอไป เพราะหากเราทำความเข้าใจให้ดี เกี่ยวกับหลักการใช้บัตรเครดิต คุณจะได้ประโยชน์มากกว่าโทษอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น

  • สะสมแต้มคะแนนไว้ใช้แลกเงินคืน หรือแลกสิทธิ์พิเศษต่าง ๆ

ทุกครั้งที่คุณรูดใช้จ่าย คุณสามารถนำแต้มคะแนนนำมาแลกเงินคืน เปรียบเสมือนมีส่วนลดโดยไม่ต้องรอโปรโมชั่นใด ๆ หรือจะแลกเป็นสิทธิ์พิเศษต่าง ๆ ที่น่าสนใจก็ได้ เช่น บัตรดูหนังฟรีประจำเดือน หรือ เครื่องดื่ม ขนม ฟรี เป็นต้น

  • ใช้ผ่อนสินค้าต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง ไม่ลำบากผู้ปกครอง

บัตรเครดิตทำให้เหล่านักศึกษาสามารถเริ่มต้นซื้อสินค้าได้เอง โดยไม่ต้องรอเก็บเป็นก้อน ก็สามารถผ่อนซื้อสินค้าได้เองไม่ต้องลำบากผู้ปกครอง เช่น อยากมีแท็บแล็ตไว้ใช้ด้านการศึกษา แต่ไม่อยากลำบากผู้ปกครอง การรูดซื้อผ่อน แล้วหางานพาร์ทไทม์ หรือเก็บออมเงินเอง 

  • ใช้ฝึกระเบียบวินัยด้านการเงิน 

หากใครกังวลเรื่องหนี้บัตรเครดิต ผู้ปกครอง หรือเจ้าของบัตรเครดิตสามารถกำหนดวงเงินในการรูดซื้อสินค้า เพื่อป้องกันการเกิดหนี้บัตรเครดิตเสียได้ นอกจากนี้ การได้ลองบริหารวงเงินต่าง ๆ ในการผ่อนซื้อสินค้า และยังเป็นอีกหนทางที่ช่วยฝึกระเบียบวินัยด้านการเงินได้อีกทางด้วย

  • ช่วยสร้างเครดิตที่น่าเชื่อถือ

หากเราสามารถสร้างเครดิตด้านการเงินที่ดี เป็นลูกหนี้ชั้นเยี่ยม จ่ายยอดตรงต่อเวลาอย่างสม่ำเสมอ ข้อมูลด้านการเงินเหล่านี้จะส่งผลดีต่อเราได้ในอนาคตหากต้องการกู้ซื้อสำหรับซื้อรถยนต์ หรือซื้อบ้าน ที่มีราคาสูงได้ง่ายมากขึ้น เพราะเราสามารถนำเครดิตในส่วนนี้ไปยื่นเพื่อรับรองและยืนยันว่าคุณมีประวัติทางการเงินที่ดีได้นั่นเอง

  • ใช้จ่ายได้ แม้เกิดเรื่องฉุกเฉิน 

แม้จะอยู่ในวัยนิสิตนักศึกษา แต่เรื่องฉุกเฉินเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องค่าอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ ที่ต้องรูดจ่ายก่อน, ค่าทำฟันที่มีราคาสูง แม้จะเบิกเคลมประกันสุขภาพต่าง ๆ แล้วก็ตาม หรือแม้แต่วันที่ลืมบัตรรถไฟฟ้ามา ก็สามารถแตะบัตรเข้าได้ในวันที่เร่งรีบไปสอบ! 

บัตรเครดิตนักศึกษาไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าความเข้าใจ หากเรารู้จักหลักการใช้งานให้ดี มีวินัยด้านการเงิน ก็จะช่วยลดโอกาสเกิดหนี้เสียได้ไม่ยาก และสำหรับใครที่ไม่รู้จะเลือกบัตรเครดิต อะไรดี? ลองคลิกมาปรึกษาเรา แรบบิท แคร์สิ! เพราะที่นี้ นอกจากจะมีบริการเปรียบเทียบบัตรเครดิตที่เข้ากับทุกไลฟ์สไตล์แล้ว ยังมีบัตรกดเงินสด พร้อมบริการให้คำปรึกษาต่าง ๆ ด้านการทำบัตรเครดิตอีกด้วย!

แคร์คุณเกินใคร แม้วัยใดเราก็พร้อมดูแล สมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ คลิกเลย!

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024