แคร์ไลฟ์สไตล์

เบื่องาน ขั้นสุด มาดูทางแก้ก่อนหมดไฟกันเถอะ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 21, 2020

“ตอนนี้ เบื่องาน ที่ทำอยู่มาก รู้สึกเหมือนกำลังจะหมดไฟทั้งที่ยังอายุน้อย ขอวิธีแก้หน่อยสิ”

เชื่อว่าเพื่อนๆ วัยทำงานหลายคนก็กำลังตั้งคำถามนี้กันในใจ บางคนก็ระบายความรู้สึกลงในสังคมออนไลน์ดังที่เห็นกันบ่อยๆ แม้ว่าจะมีตำแหน่งและเงินเดือนที่น่าพอใจแล้ว แต่กลับรู้สึกเหนื่อย เบื่องานแบบไม่มีสาเหตุ จนทำให้เกิดปัญหาในการทำงานขึ้นมาซะอย่างนั้น Rabbit Care จะพาคุณมาเติมเชื้อไฟในการทำงานให้คุณกับบทความนี้เลย

เบื่องาน ขั้นสุด ต้องแก้ยังไงให้ไฟลุกโชน

ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรอยู่ในตอนนี้ อาจเป็นงานที่ไม่ได้ชอบมากนัก หรืออาจเป็นงานที่เคยใฝ่ฝันอยากทำ แต่ทำมาเรื่อยๆ ดันเบื่องานซะแล้ว งั้นเรามาดูวิธีแก้ไขด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สนุกกับงานกันดีกว่าค่ะ

  • สร้างทัศนคติเชิงบวก

การสร้างทัศนคติในเชิงบวก หรือการมองโลกในแง่ดีนั่นเองที่จะช่วยได้ เป็นเรื่องปกติของคนเราที่เมื่อทำอะไรสักอย่างหนึ่งซ้ำๆ ติดต่อกันมาเป็นเวลานาน ก็ย่อมทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อ ยิ่งถ้าเราเอาแต่คิดว่าทำไปก็มีแต่จะน่าเบื่อลงเรื่อยๆ ก็ยิ่งทำให้ความสุขในการทำงานลดลง

ลองปรับมุมมองให้กว้างขึ้น ด้วยการคิดบวก หรือมองหาข้อดีของงานที่ทำอยู่ เช่น มีเพื่อนร่วมงานดี เดินทางสะดวก รายได้ดี สวัสดิการพนักงานดี หรืออยู่ใกล้กับร้านอาหารที่ชอบ อะไรแบบนี้ ก็ช่วยสร้างแรงจูงใจให้อยากไปทำงานมากขึ้นแล้ว

  • หางานอดิเรกสนุกๆ

เมื่อก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เราอาจเอาตัวเองไปโฟกัสอยู่กับงานมากเกินไป จนลืมหาเรื่องสนุกๆ ที่เคยทำครั้งยังเป็นวัยเรียน เช่นงานอดิเรกต่างๆ ที่ทำแล้วช่วยคลายเครียด ก็จะช่วยให้เราได้เอาทักษะที่เก็บไว้ออกมาเคาะสนิมดูบ้าง

หรือจะมองหางานอดิเรกใหม่ๆ ทำในเวลาว่างเพื่อเพิ่มทักษะให้ตัวเองบ้างก็ได้ เช่น การเข้าคอร์สเรียนภาษาที่ 3, การเล่นหุ้น, ไปร่วมฟังบรรยายเกี่ยวกับธุรกิจ หรือ เยี่ยมชมงานศิลปะตามนิทรรศการ นอกจากจะพัฒนาทักษะแล้วยังให้ความเพลิดเพลิน และอาจช่วยสร้างรายได้เสริมได้อีกด้วย

  • ออกกำลังกาย

ฟังผ่านๆ อาจไม่เหมือนการเปลี่ยนมุมมองเท่าไร แต่การออกกำลังกายส่งผลดีในทางอ้อมกับอารมณ์ของเรานะคะ แน่นอนว่าผลลัพธ์โดยตรงจากการออกกำลังกายคือเราจะมีร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพดีขึ้น เมื่อร่างกายแข็งแรงแล้วเราก็จะไม่เหนื่อยล้าง่ายๆ

นอกจากนี้ การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายของเราหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ส่งผลให้เรามีสุขภาพจิตที่ดี และรู้สึกผ่อนคลาย

  • ใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมาย

คนที่ทำงานไปเรื่อยๆ แบบที่ไม่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไร ไม่มีเป้าหมายที่แน่นอน ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การทำงานแต่ละวันดำเนินไปอย่างน่าเบื่อ บางคนก็ถึงกับไม่อยากลุกจากเตียงในยามเช้าเพื่อมาทำงานเลยด้วยซ้ำ

หากเราตั้งเป้าหมายในชีวิตได้ ก็จะทำให้เรามองเห็นความสำคัญของแต่ละวันมากขึ้น และมีแรงจูงใจให้เราอยากตื่นขึ้นมาทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย อาจเริ่มต้นจากการตั้งเป้าหมายในระยะสั้นๆ เช่น ตั้งใจทำงานเก็บเงินไปเที่ยวกับเพื่อนสนิท แล้วค่อยๆ ตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ขึ้น

  • พักผ่อนให้เพียงพอ

วัยทำงานบางคนอาจจะถามว่า การนอนคืออะไรกันนะ ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วัยทำงานก็ลืมไปแล้ว เดี๋ยวก่อนค่ะ ร่างกายของคนเราไม่ใช่เครื่องจักร วันนี้อาจจะยังใช้งานได้ แต่เมื่อร่างกายรับไม่ไหวและประท้วงด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ อันนี้ก็คงไม่ดีเท่าไร

หากเราไม่พักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะส่งผลต่อการทำงานของสมอง ทำให้เรารู้สึกเฉื่อยชา ทำอะไรก็ไม่สดชื่น เบื่องานที่ทำ สุขภาพร่างกายก็แย่ลง แบบนี้จะไปมีไฟในการทำงานได้ยังไงกัน แนะนำให้หาเวลาพักผ่อนบ้าง มีเวลาน้อยก็งีบสัก 10 นาที ให้สมองได้พักผ่อน แล้วไอเดียจะบังเกิดมากขึ้นนะคะ

ไม่ผิดที่เราจะรู้สึกเบื่องาน แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่เราว่าเบื่องานแล้วจะทำยังไงต่อ หากอยากประสบความสำเร็จก็ต้องปลุกไฟในตัวเองขึ้นมาให้ได้ เชื่อว่าทุกคนทำได้ค่ะ

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ชี้ชัด! 8 สัญญาณเตือน ว่าคุณเองกำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship

ปัจจุบันการต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถเกิดขึ้นได้ต่อทุกความสัมพันธ์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

9 ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้

การเรียนร้องเพลงอีกทางเลือกในการเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ซึ่งสำหรับบางบ้านนั้นอาจส่งเสียให้ลูกเรียนร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ๆ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

ประเพณีสงกรานต์ ควรทำอะไรบ้าง ? เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ไม่ให้เป็นแค่กิจกรรมเล่นน้ำเพียงอย่างเดียว

ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณีสงกรานต์ 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปัจจุบันเมื่อพูดถึงประเพณีสงกรานต์แล้ว คนยุคใหม่ก็จะนึกถึงการเล่นสาดน้ำ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024