ตะลอนเปย์

รวมทริคแก้ปัญหากล้องติดรถยนต์ ไม่ต้องถึงมือช่างก็ซ่อมได้!

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 08, 2022

อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น และถึงเราจะระวังตัวมากแค่ไหน อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะบนท้องถนน ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่ปัจจุบัน หลายคนนิยมกล้องติดรถยนต์ หรือแม้แต่นำมาติดที่หมวกกันน๊อคของรถจักรยานยนต์ เพราะเป็นส่วนลดสำหรับประกันรถยนต์ได้เป็นอย่างดี และช่วยได้มากหากเกิดคดีความ

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

แต่ในกรณีที่กล้องติดรถยนต์เกิดปัญหาขึ้นเราจะแก้ไขอย่างไรนะ? ต้องถึงมือช่างซ่อมไหม? สามารถซ่อมกล้องติดรถยนต์เสียได้เองรึเปล่า วันนี้ แรบบิท แคร์ ก็ทริคดี ๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้นมาฝากกัน!

กล้องติดรถยนต์ชอบดับ

มีไม่น้อยเลยที่หลายคนพบปัญหากล้องดับระหว่างขับรถ หรือมีอาการติดๆ ดับๆ จนสงสัยว่ากล้องติดรถยนต์เสียหรือไม่? จริงๆ แล้ว ปัญหาเหล่านี้แก้ได้ไม่ยาก และอาจแบ่งออกได้ ดังนี้

กล้องบันทึกภาพ แต่ไม่มีเสียง

หลายคนเปิดเช็กกล้อง ตรวจสอบไฟล์ อาจจะพบว่าไฟล์นั้นบันทึกภาพได้คมชัดแต่เสียงหายไป หรือบางตัว อาจจะบันทึกภาพได้คมชัดแต่เสียงกลับขาด ๆ หาย ๆ ไปก็มี จนทำให้หลายคนกังวลว่ากล้องติดรถยนต์เสีย แต่แท้จริงแล้ว ปัจจัยมีหลากหลาย ดังนี้ 

กล้องติดรถยนต์ไม่บันทึกไฟล์ หรือบันทึกวนซ้ำไม่ได้

โดยทั่วไป กล้องติดรถยนต์มีการบันทึกแบบวนหรือลูป ทำให้คุณสามารถบันทึกวิดีโอบนหน่วยความจำทับวิดีโอที่ถูกบันทึกไปแล้วได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องนั่งลบวิดีโอด้วยตัวเองหรือล้างหน่วยความจำ แต่หากเกิดปัญหากล้องติดรถยนต์หน้าหลังไม่มีการบันทึกไฟล์ หรือบันทึกไฟล์วิดิโอวนซ้ำทับไม่ได้ สามารถแก้ไขได้ ดังนี้ 

นอกจากนี้ เพื่อความสะดวกสบาย คุณอาจจะตั้งเวลาแบ่งไฟล์วิดีโอย่อย ๆ สามารถเลือกได้ตั้งแต่ 1-10 นาที (แล้วแต่ยี่ห้อ/รุ่น) ยิ่งความยาววิดีโอสั้นมากเท่าไหร่ จะช่วยให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงและสะดวกต่อการโอนย้าย โดยแลกกับความต่อเนื่องของวิดีโอนั่นเอง

เมโมรี่การ์ด (การ์ดหน่วยความจำ) ไม่รองรับกล้อง

สาเหตุอาจเกิดขึ้นเพราะความเร็วของตัวเมมโมรี่การ์ดไม่เพียงพอกับการบันทึกไฟล์วิดิโอจากกล้อง ดังนั้น นอกจากหน่วยความจำที่มากแล้ว ควรเลือกการ์ดหน่วยความจำที่มีคุณภาพ ซึ่งจะกำหนดโดย “class” ของการ์ดหน่วยความจำนั้น ๆ โดยมีตั้งแต่ class 2, 4, 6 และ 10 ซึ่งจะแสดงความเร็วในการเขียนขั้นต่ำเป็น MB

เบื้องต้นแล้ว ส่วนใหญ่แนะนำให้ใช้การ์ดระดับ class 6 ขึ้นไป สำหรับใช้กับกล้องติดรถยนต์ หรือหากต้องการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเลย ควรเลือกใช้ระดับ class 10 หากต้องการบันทึกภาพแบบความละเอียดสูง ช่วยให้ภาพไม่กระตุก เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถใช้บันทึกภาพได้ 

โดยทั่วไป กล้องติดรถยนต์มีการบันทึกแบบวนหรือลูป ทำให้คุณสามารถบันทึกวิดีโอบนหน่วยความจำทับวิดีโอที่ถูกบันทึกไปแล้วได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องนั่งลบวิดีโอด้วยตัวเองหรือล้างหน่วยความจำ ทำให้กล้องติดรถยนต์ส่วนมากจะมีฟังก์ชั้นปุ่มพิเศษสำหรับล็อกไฟล์สำคัญไว้ไม่ให้โดนลบ

ดังนั้น ทันทีที่เกิดอุบัติเหตุให้กดปุ่มฉุกเฉินให้คุณใช้ปุ่มบันทึกฉุกเฉิน หรือเลือกใช้กล้องที่มี G-Sensor โดยตัวกล้องจะล็อคไฟล์ที่กำลังบันทึกอยู่ไม่ให้ถูกลบ สามารถเรียกดูย้อนหลังได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องกลัวไฟล์หาย และสามารถใช้เป็นหลักฐานต่าง ๆ ได้ ทั้งในรูปคดีความหรือการใช้เคลมเบิกประกันรถยนต์ แต่ต้องระวังให้ดี หากเผลอเปิดฟังก์ชั่นนี้ทิ้งไว้นาน ๆ คุณอาจเจอกับปัญหาเมมโมรี่การ์ดเต็ม จนไม่สามารถบันทึกวีดิโอใหม่ ๆ ได้

ชาร์จไฟไม่เข้ากล้องติดรถยนต์

ปัญหาที่ชาร์จเท่าไหร่ ไฟก็ไม่เข้ากล้องติดรถยนต์และเกิดปัญหากล้องติด ๆ ดับ ๆ อาจเกิดจากแบตเตอรี่เสื่อม โดยเฉพาะกล้องติดรถยนต์ที่มีแบตเตอรี่ภายใน เพราะเมื่อใช้ไปได้สักระยะก็จะพบกับปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมบวกกับความร้อนกระจกหน้ารถที่มาโดนตัวกล้องเกือบตลอดเวลา

วิธีการแก้ไขเบื้องต้นคือลองเปลี่ยนแบตเตอรี่ดูก่อน นอกจากนี้ ทุกครั้งที่ชาร์จกล้องจนแบตเตอรี่เต็ม ควรถอดที่ชาร์จออกทันที ไม่ควรต่อชาร์จทิ้งไว้ และเมื่อไม่ได้ใช้กล้องเป็นเวลานานก็ควรที่จะถอดเก็บเพื่อไม่ให้โดนแดด หรืออาจจะหาอะไรปิดป้องกันแสงแดดไม่ให้โดนตัวกล้องโดยตรงจะช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่และตัวกล้องได้ดี

ในยุคปัจจุบัน กล้องติดรถยนต์มีฟังก์ชั่นที่หลากหลาย และน่าใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

ซึ่ง แรบบิท แคร์ แนะนำว่า นอกจากฟังก์ชั่นเหล่านี้จะน่าสนใจแล้ว การติดกล้องติดรถยนด้านหน้าอาจไม่พอ ควรมีกล้องติดรถยนต์หน้าหลังด้วย เพราะบางครั้งอุบัติเหตุอาจเกิดจากด้านหลัง และการมีกล้องรถยนต์ด้านหลังจะช่วยให้เราสามารถเช็กภาพบันทึกย้อนหลังได้ทันที นอกจากนี้ ควรตั้งกล้องติดรถยนต์ให้อยู่กลางที่ใช้งานได้จริง เพราะหากกล้องมีมุมมองแคบเกินไป ก็อาจจะครอบคลุมหน้ารถได้ไม่หมด

แน่นอนว่าประโยชน์จากการติดกล้องรถยนต์นั้น ไม่เพียงแค่ช่วยเรื่องคดีความตอนเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น แต่ยังใช้ในการเบิกเคลม ยืนยันว่าเราไม่ได้เป็นฝ่ายผิด และยังสามารถนำไปเป็นส่วนลดในการทำประกันรถยนต์กับ แรบบิท แคร์ ได้อีกด้วย สำหรับใครที่สนใจอยากทำประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถชั้น 1, ชั้น 2+ หรือชั้น 3+ แรบบิท แคร์ ก็พร้อมเคียงข้างให้การดูแล แถมยังเคลมง่าย ไม่ยุ่งยาก และไม่รอนานอีกด้วย คลิกเลย!


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023