แคร์เรื่องประกันยานยนต์

เปรียบเทียบประกันรถยนต์รายวัน VS. ประกันรถยนต์รายปี แบบไหนดีกว่ากัน?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published May 12, 2022

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ใครหลาย ๆ คนต้อง WFH อยู่แต่กับบ้าน ใช้รถยนต์น้อยลงจนแทบจะเหมือนจอดทิ้งไว้เฉยๆ  ทำให้หลายคนหันมาให้ความสนใจกับประกันรถยนต์ระยะสั้นที่เลือกจ่ายได้ตามใจกันมากขึ้น แต่จริง ๆ แล้ว ประกันรถรายเดือนถูกกว่าจริงไหม? ประกันรถยนต์รายวันออนไลน์มีจริงหรือเปล่า? หรือประกันรถยนต์ตามไมล์เหมาะกับใคร?

แรบบิท แคร์ ชวนเปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์ทั้งสองแบบ พร้อมสรุปข้อดีที่มีมากกว่าของประกันรถยนต์แบบรายปีมาฝากกัน

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ประกันรถยนต์รายวันคืออะไร?

ประกันรถยนต์ชั่วระยะเวลาหรือประกันรถยนต์รายเดือน เป็นอีกหนึ่งรูปแบบประกันภัยรถยนต์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์กับผู้ที่ต้องจ่ายเบี้ยความคุ้มครองในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยไม่ต้องการจ่ายเบี้ยรายปีเพื่อรับความคุ้มครองแบบปีชนปีตามที่ประกันรถยนต์แบบปกติให้ความคุ้มครอง

มีรูปแบบการคำนวณเบี้ยประกันสำหรับประกันรถยนต์ระยะสั้นในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณเบี้ยจากระยะเวลาความคุ้มครองที่ต้องการได้รับ เช่น ประกันรถยนต์รายเดือน ประกันรถยนต์ระยะสั้น 15 วัน, 30 วัน, 60 วัน, 90 วัน หรือ 180 วัน

รวมถึงคำนวณเบี้ยจากระยะการใช้รถและขับขี่จริงจากเครื่องส่งสัญญาณภายในรถที่จะเริ่มนับเวลาการใช้งานจริงเมื่อสตาร์ทรถ เเละหยุดนับเวลาการใช้งานเมื่อดับเครื่องยนต์ หรือเลขไมล์รถยนต์ เช่น ประกันรถยนต์เปิดปิด หรือประกันรถยนต์ตามไมล์ โดยประกันรถยนต์ระยะสั้นยังมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น

ข้อเสียประกันรถยนต์รายวันมีอะไรบ้าง?

แม้ว่าประกันรถยนต์ระยะสั้นจะเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานรถน้อย ไม่ค่อยได้ใช้รถยนต์ในระหว่างวัน เลือกจ่ายเบี้ยประกันได้ตามระยะเวลาความคุ้มครองที่ต้องการจะได้รับ หรือตามระยะทางการใช้งานจริง รวมถึงมีรูปแบบความคุ้มครองให้เลือกได้เหมือนกับประกันรถยนต์แบบรายปี ทั้งแบบประกันรถยนต์ชั้น 1, ชั้น 2+ และ 3+

แต่ประกันรถยนต์ระยะสั้นอาจมีข้อจำกัดในเรื่องเงื่อนไขความคุ้มครองที่จะได้รับ รวมถึงวิธีการใช้งานประกันรถที่อาจจะยุ่งยากซับซ้อนสำหรับใครหลายๆ คน รวมถึงเมื่อเปรียบเทียบค่าเบี้ยประกันระหว่างประกันรถยนต์ระยะสั้น และประกันรถยนต์แบบรายปีเเล้ว อาจมีค่าเบี้ยไม่กันที่ไม่แตกต่างกันเลย สามารถสรุปประเด็นที่ต้องตัดสินใจก่อนเลือกซื้อประกันรถยนต์ระยะสั้นได้ดังนี้

ประกันรถยนต์รายปีคืออะไร?

ประกันภัยรถยนต์ทั่วไปที่รู้จักกันเป็นอย่างดี หรือประกันภัยรถยนต์แบบรายปี เลือกจ่ายเบี้ยประกันภัยได้ทั้งแบบการจ่ายครั้งเดียว หรือแบ่งจ่ายรายเดือน ให้ความคุ้มครองต่อเนื่องทั้งปี ตลอด 24 ชั่วโมง มีเงื่อนไขและรูปแบบความคุ้มครองที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน สามารถเลือกเบี้ยประกันภัยได้ตามความคุ้มครองที่ต้องการได้รับ ซึ่งมีความคุ้มครองประกันรถยนต์ให้ได้ครบทุกความต้องการ ดังนี้

ข้อดีประกันรถยนต์รายปีมีอะไรบ้าง?

เงื่อนไขประกันรถยนต์รายวันประกันรถยนต์รายปี
รูปแบบความคุ้มครองคุ้มครองเมื่อเปิดใช้งานอุปกรณ์
ส่งสัญญาณ เติมเงิน หรือขับขี่
ภายในระยะไมล์ (กิโลเมตร) ที่กำหนด
คุ้มครองทันที
เงื่อนไขความคุ้มครองตามเงื่อนไขในกรมธรรม์
และระยะไมล์ (กิโลเมตร)
หรือการเปิด-ปิดอุปกรณ์ส่งสัญญาณ
ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์
ระยะเวลาคุ้มครองรายวัน (30 วัน, 60 วัน, 90 วัน, 180 วัน)
หรือรายชั่วโมง
รายปี 
ตลอด 24 ชั่วโมง
การจ่ายเบี้ยประกันหลายครั้ง
ตามระยะเวลาความคุ้มครอง
ครั้งเดียว 
หรือผ่อนจ่าย 0%

แม้ว่าประกันรถยนต์ระยะสั้นจะมีความแปลกใหม่ และให้ความคุ้มครองได้ยืดหยุ่นตามความรูปแบบการใช้งานรถยนต์ในปัจจุบัน เเต่ในท้ายที่สุดเเล้ว ประกันรถยนต์แบบรายปี ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับเเรกสำหรับความคุ้มครองความเสียหายแก่ทั้งตัวรถ และความเสียหายต่างๆ ภายนอก ที่ให้ความคุ้มครองครบทันที ไม่มีเงื่อนไขความคุ้มครองหรือการใช้งานประกันภัยรถยนต์ให้ซับซ้อนปวดหัวแต่อย่างใด

แรบบิท แคร์ พร้อมตอบคำถามประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ด้วยแบบประกันรถยนต์จากทุกบริษัทประกันภัยชั้นนำที่รวบรวมมาให้ได้เลือกเปรียบเทียบได้ครบ เห็นเบี้ยประกันได้ทันทีภายในไม่กี่วินาที พร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย และสิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าที่เลือกซื้อประกันรถยนต์ตั้งเเต่วันนี้เป็นต้นไปเท่านั้น

ทั้งศูนย์บริการให้คำแนะนำ และความช่วยเหลือฉุกเฉินทางถนนตลอด 24 ชั่วโมง โทร. 1438 หรือบริการแจ้งเคลมออนไลน์และโทรแจ้งประสานงานเหตุฉุกเฉินผ่านทาง Line Official Account (@rabbitcare) เปรียบเทียบประกันเลย!


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
Thirakan T
18/03/2024