แคร์ขับขี่ปลอดภัย

เรื่องต้องรู้! ก่อนเลือกจองทะเบียนรถ (รถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์) ออนไลน์

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published July 29, 2022

ไม่ว่าจะซื้อรถใหม่ป้ายแดง หรือกำลังจะเปลี่ยนทะเบียนใหม่ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าสามารถเลือกจองทะเบียนรถออนไลน์สำหรับทั้งการจองเลขทะเบียนรถยนต์และการเลือกเลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ที่จดทะเบียนในกรุงเทพด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นเลขทะเบียนรถมงคล หรือเลขทะเบียนรถผลรวมดี แรบบิท แคร์ รวบรวมข้อมูลที่ต้องรู้พร้อมวิธีดูหมวดอักษรและเลขทะเบียนก่อนจองทะเบียนรถกรุงเทพผ่านอินเทอร์เน็ตที่ไม่ต้องเสียเงินค่าใช้จ่าย และไม่ต้องเสียเวลาไปจองทะเบียนรถที่กรมขนส่งอีกต่อไปมาฝากกัน

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

1. ประเภทรถที่สามารถเลือกจองเลขทะเบียนออนไลน์ได้

การจองทะเบียนรถป้ายขาว การจองทะเบียนรถตู้ หรือการจองทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ส่วนบุคคล สำหรับรถที่ต้องการจดทะเบียนรถใหม่ ณ กรุงเทพมหานคร ต้องการย้ายรถเข้ามาใช้งานที่ กทม. หรือจดทะเบียนป้ายกรุงเทพฯ อยู่แล้วเท่านั้น โดยประเภทรถที่สามารถจองหมายเลขทะเบียนรถผ่านเว็บไซต์ของกรมการขนส่งได้มีดังต่อไปนี้

2. ตัวอย่างเลขทะเบียนรถที่เลือกจองออนไลน์ได้

สามารถเลือกเลขทะเบียนรถได้ตามตัวเลขและหมวดอักษรที่มีให้เลือกในแต่ละรอบการจองได้อย่างอิสระ ซึ่งสามารถตรวจเช็กหมายเลขทะเบียนรถที่สามารถจองได้ล่วงหน้าจากตารางจองทะเบียนรถ ณ ปัจจุบันได้ที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก โดยผู้ที่สนใจจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ผ่านอินเทอร์เน็ต ควรเตรียมหมายเลขทะเบียนรถที่ต้องการจองไว้หลายชุด โดยเฉพาะการจองเลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ที่สามารถจองได้สูงสุด 5 หมายเลขในการจองเพียงครั้งเดียว

สามารถเตรียมหมวดตัวอักษรและตัวเลขทะเบียนรถไว้ล่วงหน้าได้ ไม่ว่าจะเป็นทะเบียนรถเลขสวย ทะเบียนรถ 2 ตัว หรือทะเบียนรถตามวันเกิด เพื่อความรวดเร็วในการสับเปลี่ยนระหว่างการจองในวันจริง จากกรณีที่ไม่สามารถจองเลขที่ต้องการได้เนื่องจากเลขที่ต้องการมีผู้จองไปก่อนหน้าแล้ว หรืออาจเป็นเลขทะเบียนที่สงวนไว้เป็นเลขทะเบียนประมูลเท่านั้น มีตัวอย่างหมวดเลขทะเบียนที่น่าสนใจดังนี้

3. เอกสารที่ต้องใช้จองทะเบียนรถออนไลน์

เอกสารสำหรับการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์จะใช้ข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของกรรมสิทธิ์หรือผู้เช่าซื้อ (เจ้าของรถ) และข้อมูลเฉพาะของรถแต่ละคันเท่านั้น ไม่สามารถใช้ข้อมูลของผู้อื่นในการจอง รวมถึงไม่สามารถแก้ไขข้อมูลการจองเลขทะเบียนรถออนไลน์ได้ กรณีกรอกข้อมูลในระหว่างจองหมายเลขผิดพลาด โดยข้อมูลของรถจะดูได้จากคู่มือจดทะเบียนประจำรถ สำหรับรถที่จดทะเบียนแล้ว หรือเอกสารสัญญาซื้อขายของไฟแนนซ์ สำหรับรถที่เพิ่งซื้อ โดยมีรายการเอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อใช้ประกอบการจองเลขทะเบียนผ่านทางอินเทอร์เน็ตดังนี้

4. ค่าใช้จ่าย/ค่าธรรมเนียมจองเลขทะเบียนรถ

การจองทะเบียนรถผ่านอินเทอร์เน็ตจะไม่มีค่าธรรมเนียมในการจองเลขทะเบียนรถออนไลน์ ทั้งการจองหมายเลขทะเบียนรถสำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยผู้สนใจเปลี่ยนเลขทะเบียนรถสามารถเลือกเลขทะเบียนรถใหม่และหมวดทะเบียนรถที่ต้องการตามประกาศตารางเปิดรับจองและเข้าจองได้ตามผ่านเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบกได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด แต่จะมีค่าธรรมเนียมแจ้งขอเปลี่ยนทะเบียนรถเดิมเป็นป้ายทะเบียนใหม่ตามเลขทะเบียนที่จองได้ ค่าจัดทำป้ายทะเบียนใหม่ และค่าจดทะเบียนรถใหม่ ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไปตามวิธีการดำเนินการ (ไฟแนนซ์ดำเนินการให้ หรือดำเนินการด้วยตัวเอง) โดยจะมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจองหมายเลขทะเบียนรถดังนี้

5. สถานที่และช่องทางจองทะเบียนรถ

หากต้องเลือกทะเบียนรถใหม่สำหรับรถใหม่ป้ายแดงที่ยังไม่ได้จดทะเบียน หรือรถจดทะเบียนแล้วแต่ต้องการเปลี่ยนเลขทะเบียนใหม่เป็นเลขทะเบียนตามวันเดือนปีเกิด จะต้องทำการจองออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบกแต่เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น ไม่สามารถไปเข้าคิวเลือกจองหมายเลขทะเบียรถที่กรมการขนส่งทางบก หรือสํานักงานขนส่งกรุงเทพมหานครทั้ง 5 พื้นที่ได้เหมือนในอดีต โดยสามารถตรวจเช็กหมายเลขทะเบียนรถยนต์ที่สามารถจองได้จากตารางจองทะเบียนรถ ณ ปัจจุบันได้ที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก (https://reserve.dlt.go.th/reserve/) และเช็คเลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ได้ที่เว็บไซต์ส่วนควบคุมบัญชีรถและเครื่องยนต์ (สคบ.) กรมการขนส่งทางบก(https://www.dlt.go.th/site/vei/m-news/6114/view.php?_did=30963)

รวมถึงการจองทะเบียนรถออนไลน์จะสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะรถที่จดทะเบียนกรุงเทพมหานคร หรือต้องการย้ายทะเบียนมายังกรุงเทพมหานครเท่านั้น หากต้องการป้ายทะเบียนต่างจังหวัด หรือจดทะเบียนรถยนต์ ณ ต่างจังหวัดอยู่แล้ว จะต้องตรวจสอบเลขทะเบียนที่เปิดให้จองและจองเลขทะเบียนรถที่สำนักงานขนส่งประจำจังหวัด/พื้นที่เท่านั้น ไม่สามารถจองทะเบียนรถต่างจังหวัดออนไลน์ได้

6. ขั้นตอนการจองหมายเลขทะเบียนรถ

ขั้นตอนในการจองทะเบียนรถยนต์หรือจองทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต จะมีรายละเอียดแตกต่างกันอยู่บ้างเล็กน้อย โดยจะแตกต่างในเรื่องของหลักเกณฑ์การจองที่สามารถจองหมายเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ได้สูงสุด 5 หมายเลขภายในการจองครั้งเดียว และช่องทางการจองที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามขั้นตอนการจองเลขทะเบียนออนไลน์ของทั้งสองรูปแบบจะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนในการเลือกเลขทะเบียน การจองหมายเลขทะเบียนรถ ไปจนถึงขั้นตอนดำเนินการต่อเมื่อจองทะเบียนรถออนไลน์ได้แล้ว มีรายละเอียดขั้นตอนการเลือกจองหมายเลขทะเบียนรถผ่านอินเทอร์เน็ตดังต่อไปนี้

6.1 ตรวจสอบข้อมูลสถานะของรถ

กรณีรถใหม่ป้ายแดง ผู้จองจะต้องได้รับรถแล้ว และไฟแนนซ์หรือบริษัทผู้ขายรถจะต้องส่งข้อมูลรถ/ตัดบัญชีให้กรมขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้วเท่านั้น ในขณะที่หากเป็นรถจดทะเบียนแล้ว จะต้องเป็นรถสถานะปกติที่จดทะเบียน ณ กรุงเทพฯ หรือต้องการย้ายรถมาใช้งานที่กรุงเทพฯ เท่านั้น

6.2 ตรวจสอบตารางเปิดรับจองเลข

สามารถเช็คเลขทะเบียนรถยนต์ที่เปิดจองได้ตามตารางกำหนดการจองเลขทะเบียนทางอินเตอร์เน็ต (https://reserve.dlt.go.th/reserve/schedule/number.pdf) หรือระบบจองเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ (https://forms.gle/2iDMqAkF7AGZocpj6) ซึ่งจะมีข้อมูลของประเภทรถ วันที่เปิดจอง หมวดอักษร เลขทะเบียนที่เปิดจอง กำหนดจดทะเบียน หรือลำดับจดทะเบียนรถในปัจจุบันให้ได้ศึกษาก่อนวันจองจริง

6.3 ตรวจสอบหลักเกณฑ์การจองทะเบียนรถ

ตัวอย่างเช่น ไม่สามารถจองเลขทะเบียนย้อนหลังได้ เลขทะเบียนที่จองได้แล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนเลข โอนสิทธิ์เปลี่ยนชื่อหรือยกเลิกได้ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้นจนกว่าจะมีการจดทะเบียนเรียบร้อยแล้วเท่านั้น สามารถจองเลขทะเบียนได้ครั้งละ 1 หมายเลข โดยสามารถใส่หมายเลขทะเบียนใหม่ได้จนกว่าจะจองได้ สำหรับการจองเลขทะเบียนรถยนต์ หรือจองครั้งละ 5 หมายเลข สำหรับการจองเลขทะเบียนขอเตอร์ไซค์ รวมถึงและจะดำเนินการจดทะเบียนภายในระยะเวลาที่กำหนด หากไม่ได้จดทะเบียนภายในเวลาที่กำหนด จะไม่สามารถใช้เลขทะเบียนที่จองได้ และจะสามารถจองเลขทะเบียนออนไลน์ได้อีกครั้งภายในระยะเวลา 90 วัน

6.4 เลือกเลขทะเบียนรถที่ต้องการจอง

การเตรียมเลขทะเบียนไว้หลายชุดจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการจองเลขทะเบียน ณ วันจริง เช่น เลขหาบ เลขตอง เลขมงคลตามวันเกิด หรือเลขทะเบียนผลรวมดี จากกรณีที่ไม่สามารถจองทะเบียนรถที่ต้องการได้ เนื่องจากมีผู้จองตัดหน้า หรือเลขดังกล่าวถูกจองไปก่อนแล้ว โดยเฉพาะการจองเลขทะเบียนรถยนต์ที่มีผู้ให้ความสนใจร่วมจองทะเบียนรถออนไลน์เป็นจำนวนมาก รวมถึงการจองทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ที่สามารถเลือกใส่หมายเลขจองทะเบียนรถออนไลน์ได้สูงสุด 5 หมายเลขภายในการจองหนึ่งครั้ง

6.5 ศึกษาวิธีการกรอกข้อมูล

การกรอกข้อมูลทั้งในส่วนของผู้จอง และข้อมูลเฉพาะรถ จะต้องพิมพ์ข้อมูลติดกัน โดยไม่มีการเว้นวรรคหรือเครื่องหมายขีดกลาง (-)

6.6 จองเลขทะเบียนรถ

สามารถใช้บริการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ทุกประเภทผ่านอินเทอร์เน็ตได้ในทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. ได้ที่เว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve/ ในขณะที่จะสามารถเข้าใช้ระบบจองเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ออนไลน์ได้ในวันจันทร์ – วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น. ได้ที่ https://forms.gle/2iDMqAkF7AGZocpj6 เท่านั้น

6.7 ตรวจสอบผลการจองเลขทะเบียนรถ

สามารถเช็กผลการจองเลขทะเบียนได้ด้วยเลขบัตรประชาชน เลขทะเบียนการค้า หรือเลขหนังสือเดินทาง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการจองหมายเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์จะทราบผลการจองได้ต่อเมื่อออกจากหน้าการจองมายังหน้าตรวจสอบผลการจองเลขทะเบียนออนไลน์ โดยการจองเลขทะเบียนรถยนต์จะสามารถเช็กผลการจองได้ในทันที ในขณะที่การจองเลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์จะต้องทิ้งช่วงเพื่อให้เจ้าหน้าที่ประมวลผลการจองในระยะหนึ่งก่อนจึงจะสามารถตรวจสอบผลได้

6.8 จดทะเบียนรถและรับป้ายทะเบียนรถใหม่

เมื่อจองทะเบียนได้เรียบร้อยแล้วจะสามารถจดทะเบียนรถยนต์ได้ตามเลขทะเบียน และตัวอักษรประจำหมวดตามที่ประกาศไว้ในกำหนดวันจดทะเบียน  (“ปัจจุบันจดทะเบียนถึงเลข”) โดยต้องจดทะเบียนรถก่อนช่วงวันที่กำหนด มิฉะนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์ ในขณะที่เมื่อได้รับการยืนยันการจองหมายเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์แล้ว ต้องดำเนินการภายใน 90 วัน หากไม่ดำเนินการภายในเวลาที่กำหนด หมายเลขทะเบียนที่ได้รับจะถูกนำไปจัดให้กับผู้อื่นต่อไป โดยจะมีระยะเวลาที่คาดว่าจะได้รับป้ายทะเบียนอยู่ที่ 1-2 สัปดาห์ และไม่เกิน 1 เดือน

7. ปัญหา/ข้อผิดพลาดที่ทำให้จองเลขทะเบียนรถออนไลน์ไม่ได้

กรณีที่ทำให้จองหมายเลขทะเบียนรถผ่านทางอินเทอร์เน็ตไม่ได้นั้นมีอยู่หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการกรอกข้อมูลส่วนตัวผิด การสะกดชื่อผิด การกรอกหมายเลขทะเบียนที่ต้องการจองผิด การจองหมายเลขทะเบียนผิดประเภทรถ หมายเลขทะเบียนรถที่เตรียมไว้มีผู้จองได้ก่อน ซึ่งกรณีกรอกข้อมูลผิดพลาดจะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลที่ผิดและจองเลขทะเบียนใหม่ได้ โดยจะกลับมาจองได้ใหม่อีกครั้งภายใน 3 เดือน หรือ 90 นับจากวันที่จองเลขทะเบียนได้สำเร็จ รวมถึงกรณีจองทะเบียนรถได้แล้วแต่ไม่ถูกใจ ต้องการเปลี่ยน และไม่นำหมายเลขดังกล่าวไปใช้จดทะเบียนรถ จะไม่สามาถยกเลิกการจองทะเบียนรถผ่านเน็ตได้ และต้องรออย่างน้อย 90 วัน เช่นกัน

กรณีเดียวที่จะสามารถแจ้งขออนุโลมกับกรมการขนส่งทางบพเพื่อขอจองเลขทะเบียนผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องรอครบ 90 วัน คือ กรณีที่เจ้าของรถคนเดิมมีซื้อรถใหม่ป้ายแดงมากกว่า 1 คัน และต้องการจองเลขทะเบียนรถมากกว่า 1 คันนั่นเอง

ไม่ว่าจะจองทะเบียนรถยนต์หรือจองทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยเลขทะเบียนมงคลตามวันเกิด หรือเลขทะเบียน 2 หลักได้หรือไม่ อย่าลืมเลือกเปรียบเทียบประกันรถยนต์ชั้น 1 ออนไลน์จากทุกบริษัทชั้นนำ พร้อมรับส่วนลดพิเศษสูงสุด 70% และรับบริการเสริมพิเศษเพิ่มทันทีไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อเลือกซื้อประกันรถยนต์กับ แรบบิท แคร์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ไม่ว่าจะเป็นบริการแจ้งเคลมออนไลน์ บริการโทรประสานงานเหตุฉุกเฉิน หรือบริการให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของ แรบบิท แคร์ โทรเลย.1438 หรือ https://rabbitcare.com/


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024