ตะลอนรีวิวรถ

โควิด 19 แบบนี้ ซื้อรถยนต์มือสองหรือรถใหม่ดี

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published February 11, 2021

สำหรับ โควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนมีความคิดที่จะซื้อรถยนต์ส่วนตัว เพื่อเว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนโดยไม่จำเป็น แต่ไม่ใช่กับทุกคนที่มีงบประมาณ แล้วแบบนี้ เราจะเลือกซื้อรถยนต์มือหนึ่ง หรือมือสองดีนะ ? มาดูกันดีกว่า

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

โควิด 19 แบบนี้ ซื้อรถยนต์มือสองหรือรถใหม่ดี

ทำไมถึงควรซื้อรถยนต์ ในช่วง โควิด-19 

เพราะการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว จะช่วยลดความเสี่ยงในการติด โควิด-19 ได้มากขึ้น หรือในกรณีที่เป็นตัวเราที่ติดเสียเอง การมีรถยนต์ส่วนตัวเพื่อไปพบแพทย์ ก็สามารถทำได้ง่าย และปลอดภัยกว่า ยิ่งถ้าในบ้านของคุณ มีผู้สูงอายุ หรือเด็กเล็ก หรือผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ การมีรถยนต์ส่วนตัวจะช่วยคุณในเรื่องการเดินทางในยุคนี้ได้มากเลยล่ะ

เพราะราคาที่ถูก โปรโมชั่นดีๆ 

เนื่องจากผู้บริโภค พนยายามลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝันตลอดเวลา ทำให้รถยนต์ที่ช่วงปีหลังๆ มีแนวโน้มปรับลดการซื้อขายอยู่แล้ว กลับลดลงไปอีก ทำให้หลายๆ เจ้า เริ่มปล่อยโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อกระตุ้นยอดขาย ไม่ใช่แค่รถยนต์ใหม่เท่านั้น ตแ่รถยนต์มือสองตามเต้นท์ขายรถต่างๆ ก็มีโปรโมชั่นเช่นกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับรถยนต์มือสอง ที่ราคาดี เหมาะกับคนที่มีงบจำกัด ยิ่งถ้าเลือกให้ดี คุณอาจจะได้รถยนต์มือสอง ที่เปรียบเสมือนรถใหม่ป้ายแดงโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเงินสดก้อนใหญ่หรือขอสินเชื่ออีกด้วยนะ

เพราะสามารถนำไปขายต่อได้

เนื่องจากผลกระทบของ โควิด-19 ทำให้หลายคนอาจจะนำรถยนต์นมาขาย และบางเคส ยอมนำรถใหม่ๆ มาขายขาดทุน เพื่อให้รอดพ้นจากพิษของเศรษฐกิจในไทย และเปลี่ยนเป็นเงินสดไว้ใช้จ่ายหมุนเวียนกับสิ่งที่จำเป็นในชีวิตมากกว่า

แต่สำหรับใครที่มีเงินเย็นอยู่กับตัว มีดีลเลอร์ที่มีเงินสะสมไว้พอประมาณ นี่อาจจะเป็นโอกาสที่ดี ที่ช้อนเงินซื้อรถยนต์สภาพดี เพื่อนำไปขายต่อได้ในอนาคต เนื่องจากตอนนี้ ตลาดรถยนต์มือสองกำลังเติบโต และได้รับความสนใจอย่างมาก

รถใหม่

รถยนต์มือสอง อีกทางเลือก สำหรับคนงบน้อย

เชื่อว่าหลายคนที่เริ่มต้นมองหารถยนต์มือสอง เพราะในชีวิตประจำวัน ยังจำเป็นต้องใช้รถยนต์อยู่ และไม่มีงบประมาณที่มากพอสำหรับการซื้อรถยนต์ใหม่ และเพื่อให้การซื้อในครั้งนี้เป็นภาระการเงินน้อยที่สุด ทำให้ตลาดรถยนต์มือสองในช่วง โควิด-19 เติบโตขึ้นมาก เมื่อเทียบกับรถยนต์มือหนึ่ง โดยปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ช่วงหลังมานี่ รถยนต์มือสองได้รับความนิยมมากขึ้น ก็สืบเนื่องมาจาก 

เหมาะกับคนงบน้อย

เชื่อว่าหลายคนยังมีความกงัวลใจ และยังไม่แน่ใจกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ไหนจะเรื่องระบาดระลอกใหม่ ทำให้หลายคนไม่อยากใช้จ่ายเงินมากเกินความจำเป็น แต่รถยนต์เองก็ยังเป็นพาหนะที่บางบ้านยังจำเป็นต้องใช้อยู่

ดังนั้น การจะเปลี่ยนรถใหม่ หรือซื้อรถยนต์ใหม่ ก็อาจจะเป็นภาระทางการเงินที่มากเกินไป ไหนจะสถาบันทางการเงินหลายๆ เจ้า ที่เพิ่มความเข้มงวดในการขอสินเชื่ออีก การเลือกซื้อรถยนต์มือสอง ที่มีราคาถูกกว่า กู้ได้ง่ายกว่า (เพราะราคาถูกกว่า) เหมาะสำหรับใครที่มีงบจำกัดในการซื้อรถยนต์ใช้งาน

มองให้ดี จะได้รถใหม่

จริงอยู่ ที่มีมาตรการความช่วยเหลือของธนาคารและไฟแนนซ์ ที่พักชำระหนี้ให้แก่ลูกหนี้ ในช่วงที่เกิด โควิด-19 ระบาด ทำให้ไม่สามารถยึดรถเข้ามาที่ลานประมูลได้มากนัก แต่ก้มีหลายคนไม่น้อย ที่ยอมนำรถยนต์คันใหม่ขอตนมาขายต่อ เพื่อหาเงินก้อน นำไปหมุนเวียนกับหนี้สินในส่วนอื่นๆ แทน

ดังนั้น หากคุณเลือกให้ดี ก็อาจจะได้รถยนต์มือสอง ที่ใหม่เหมือนป้ายแดง หรือสภาพยังดีอยู่มาใช้งาน ในงบประมาณที่ถูกกว่าการซื้อรถยนต์ใหม่ด้วยนะ 

เพราะรถยนต์ใหม่ ราคายังแรงอยู่

จริงอยู่ที่รถยนต์บางเจ้า อาจจะมีโปรโมชั่นลด แจก แถม สารพัด แต่เมื่อมองดูจำนวนเงินที่ใช้แ้ว บวกกับการขอสินเชื่อในการกู้ซื้อได้ยาก ไหนจะรถยนต์คันใหม่ๆ ที่มีปัญหาในเรื่องของอะไหล่ (โดยเฉพาะอะไหล่ใหม่ๆ) ที่ขาดแคลนจากโรงงาน เนื่องจากมาสภาพการระบาดของ โควิด-19 ทั่วโลก ทำให้รถยนต์ป้ายแดง ไม่ได้รับความนิยมมากเท่ารถยนต์มือสอง ซึ่งตอบโจทย์กว่า ทั้งเรื่อง ราคา อะไหล่ หรือแม้แต่การกู้ขอสินเชื่อ นั่นเอง

ขายรถมือสอง

เลือกซื้อรถยนต์มือสองยังไง ให้คุ้มสุด ? 

การเลือกซื้อรถยนต์มือสองนั้น หากคุณเลือกให้ดี บอกได้เลยว่ามีแต่คุ้ม กับคุ้ม โดยการที่จะซื้อให้ได้คุ้มค่ามากที่สุด คุณอาจจะต้องพิจารณาจากสิ่งเหล่านี้

วงเงินกู้ที่ได้ ไม่ควรต่ำกว่า 80%

จริงอยู่ที่รถยนต์มือสองนั้น ราคาไม่แรงมาก แต่สำหรับใครที่ไม่อยากใช้เงินก้อน เงินสด ของตนซื้อรวดเดียว ควรเช็กด้วยว่า สามารถกู้ผ่านไหม? และมีปัญหาอะไรหรือไม่ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มเติม เช่น ค่าตรวจสภาพ ค่าซ่อมแซมต่างๆ และวงเงินที่ได้มาก จะช่วยให้คุณหมุนเวียนเงินค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้ดีกว่า เราบอกได้เลยว่า เหลือดีกว่าขาดอย่างแน่นอน

เช็กสภาพรถยนต์ให้ดี กันโดนย้อมแมว

การตรวจสอบรถ โดยเฉพาะการซื้อรถยนต์มือสอง ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆ โดยขอแนะนำว่า 

นอกจากนี้ เราขอแนะนำว่า ให้พาคนที่มีความรู้ และความชำนาญเรื่องรถไปด้วยในวันที่ไปดูรถ เพื่อจะได้เปรียบเทียบได้ชัดว่า รถยนต์มือสองนั้นสภาพดีหรือไม่ หากมีส่วนต้องซ่อมแซม จะคุ้มค่าหรือเปล่า 

ประกันรถยนต์

ต้องไม่เก่าจนเกินไป

ถ้าอยากซื้อให้คุ้มค่า รถมือสองที่เราสนใจ ไม่ควรมีอายุการใช้งานที่นานเกินไป เพื่อที่จะได้ไม่เสียดอกเบี้ยแพง  เพราะบางธนาคารอาจจะมีการให้สินเชื่อรถมือสองที่แตกต่างกันไป ซึ่งสำหรับรถใหม่จะได้เปรียบตรงที่ดอกเบี้ยต่ำกว่า นอกจากนี้ รถยนต์มือสองดั่งกล่าว ควรมีสภาพที่ดี เพื่อประหยัดงบประมาณของเรานั่นเอง

อายุสัญญาต้องเหมาะสม

โดยปกติแล้วการซื้อรถยนต์ควรผ่อนไม่เกิน 7 ปี ดังนั้น ถ้าอยากซื้อรถยนต์มือสองให้คุ้มค่าที่สุด ควรเลือกจากเงื่อนไขการผ่อนที่เหมาะสม และไม่ต้องผ่อนนานจนเกินไป ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าเงินที่ประหยัดได้จากการซื้อรถ ต้องมาจบที่ดอกเบี้ยแทนได้นะ

อย่าลืมทำความสะอาดก่อนใช้งานจริง

หลังจากได้รถยนต์มือสองที่หมายปองแล้ว นอกเหนือจากการนำไปซ่อมแซม เช็กสภาพต่างๆ ก่อนนำไปใช้งานจริงแล้ว เรื่องการทำความสะอาด เป็นอีกสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม โดยคุณอาจจะต้องลงทุนในการทำความสะอาดครั้งใหญ่ ด้วยการนำไปทำความสะอาดที่คาร์แคร์ ฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนเสมอ

ซื้อรถยนต์มือสอง

ไม่ว่าคุณจะเลือกซื้อรถยนต์ใหม่ป้ายแดง หรือรถยนต์มือสอง ก็อย่าลืม ประกันรถยนต์ จาก Rabbit Care ที่นอกจากจะมีบริการเปรียบเทียบประกันรถยนต์แล้ว ยังให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องประกันต่างๆ โดยผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย คลิกเลย! 


บทความตะลอนรีวิวรถ

ตะลอนรีวิวรถ

เปิดสถิติ! ยอดรถไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนใหม่จากแต่ละแบรนด์ ปี 2566

หลายคนที่กำลังมองหารถ EV ในไทยไม่เกินล้านแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบรนด์ไหนดี วันนี้ แรบบิท แคร์ รวบรวมสถิติจำนวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนครั้งแรก
Tawan
16/10/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รถยนต์ Crossover คืออะไร? ต่างกับรถ SUV PPV MPV อย่างไรบ้าง พร้อมบอกข้อดี-ข้อเสีย

รถยนต์เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ความต้องการซื้อมีมาก บางคนซื้อมาเพื่อใช้งาน บางคนซื้อมาไว้เพื่อเก็บเป็นทรัพย์สินให้ลูกหลาย
Mayya Style
28/06/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รวม 5 แบรนด์รถรุ่นใหม่เปิดตัวในงาน Motor Show 2023

สำหรับงาน Motor show 2023 จัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม 2566 จัดเต็มครบ 12 วัน มีหลายยี่ห้อที่มาจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ 2023 อีกทั้งยังมีรถรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง เช่น Honda, Toyota, MG, Mazda, KIA, ORA GOOD
Mayya Style
27/03/2023