แคร์ขับขี่ปลอดภัย

โดนใบสั่งออนไลน์ต้องจ่ายที่ไหน? ใบสั่งจราจรหายจะเช็คย้อนหลังได้อย่างไร?

ผู้เขียน : Tawan

A dedicated writer specializing in insurance and financial services, with a particular focus on motor insurance.

close
Published April 19, 2022

ใบสั่งออนไลน์ หรือใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ คือใบสั่งจราจรที่กล้องวงจรปิด (CCTV) จับภาพการกระทำความผิดในระหว่างขับขี่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการจอดรถในที่ห้ามจอด ปาดคอสะพาน ผ่าไฟแดง ทับเส้นทึบ หรือขับรถเร็ว และจัดส่งใบสั่งออนไลน์มาให้ที่บ้านผ่านทางไปรษณีย์

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


แต่ปัญหาสำคัญที่หลายคนเจอเมื่อโดนใบสั่งออนไลน์ คือ ทำใบสั่งปรับหาย ลืมใบสั่ง หรือแม้กระทั่งไม่รู้ว่าโดนใบสั่งจราจรออนไลน์ด้วยซ้ำ ทำให้อาจมีใบสั่งปรับค้างจ่ายโดยไม่รู้ตัว และส่งผลให้ต่อภาษีรถยนต์ประจำปีไม่ได้ หากไม่ได้จ่ายค่าปรับจราจรตามใบสั่ง แรบบิท แคร์ รวบรวมวิธีตรวจเช็กใบสั่งปรับจราจรออนไลน์ย้อนหลัง พร้อมช่องทางจ่ายค่าปรับออนไลนง่ายๆ มาฝากกัน

1. ตรวจสอบใบสั่งออนไลน์ค้างจ่ายได้ที่ไหน?

สำหรับใครที่ต้องการตรวจเช็คใบสั่งออนไลน์ย้อนหลังที่ยังไม่ได้จ่าย ได้รับใบสั่งแต่ทำใบสั่งหายไปแล้ว หรือต้องการตรวจสอบว่าตัวเองโดนใบสั่งโดยไม่รู้ตัวหรือไม่ สามารถทำได้ตัวเองง่ายๆ ด้วยตัวเองผ่านทั้งเว็บไซต์ตรวจสอบใบสั่งจราจรออนไลน์ ตู้บริการตรวจสอบข้อมูลของภาครัฐ หรือติดต่อสอบถามกับหน่วยงานที่ดูแลและจัดการเรื่องใบสั่งจราจรโดยตรง มีช่องทางในการเช็กใบสั่งจราจรค้างจ่ายได้ดังนี้

1.1 เว็บไซต์ตรวจใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน

สามารถตรวจสอบใบสั่งความเร็วออนไลน์ได้ด้วยตัวเองที่หน้าเว็บไซต์ “ใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน” (ptm.police.go.th) โดยต้องลงทะเบียนด้วยข้อมูลบัตรประชาชน ข้อมูลรถที่ครอบครอง และข้อมูลใบอนุญาตขับขี่ให้เรียบร้อยก่อนเข้าใช้งานระบบตรวจสอบ

หลังจากนั้นระบบจะเเสดงข้อมูลใบสั่งที่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเลขที่ใบแจ้ง ทะเบียนรถ วันที่กระทำผิด หน่วยงานที่ออกใบสั่ง และค่าปรับ พร้อมกับสามารถเลือกจ่ายใบสั่งจราจรออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตได้ทันทีพร้อมกันสูงสุด 10 ใบสั่ง

นอกจากนั้นแล้ว ยังสามารถเลือกดาวน์โหลดแบบฟอร์มโต้แย้งข้อกล่าวหาตามใบสั่งปรับที่ได้รับได้ ไม่ว่าจะโต้แย้งใบสั่งด้วยเหตุผลรถหาย หรือรถถูกขายไปก่อนเกิดเหตุแล้ว หรือแม้กระทั่งไม่ได้เป็นผู้ขับขี่ในวันและเวลาเกิดเหตุดังกล่าวได้อีกด้วย

1.2 ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ (Government Smart Kiosk)

สามารถตรวจสอบใบสั่งจราจรออนไลน์ย้อนหลังได้ผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ (Government Smart Kiosk) โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ที่มีตั้งให้บริการอยูทั่วประเทศมากถึง 77 จุดบริการ

เพียงสอดบัตรประชาชนที่ช่องสอดบัตรของตู้ เลือกเมนู “บริการอื่นๆ” จากนั้นเลือกเมนู “ตรวจสอบ” และ “ตรวจสอบใบสั่ง” หน้าจอจะแสดงผลรายละเอียดใบสั่ง และสามารถสั่งพิมพ์ใบสั่งออนไลนื และนำสลิปข้อมูลรายการใบสั่งค่าปรับที่ได้รับจากตู้บริการฯ ไปชำระค่าปรับตามช่องทางที่สะดวกได้ทันที

1.3 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจจราจร

สำหรับใครที่ไม่สะดวกเช็กใบสั่งค่าปรับจราจรด้วยตัวเองผ่านเว็บไซต์ตรวจสอบ E-Ticket หรือต้องการขอคัดสำเนาใบสั่งเพื่อนำไปชำระ อาจเลือกวิธีติดต่อกองกำกับการ 4 กองยังคับการตำรวจจราจร (Traffic Police) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบศูนย์ควบคุมการจราจรและงานเทคนิคการจราจรโดยตรง

โดยสามารถติดต่อเพื่อขอคัดสำเนาใบสั่งออนไลน์ที่ทำหายได้ที่ กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจจราจร เลขที่ 123 หมู่ที่ 2 ถนนวิภาวดี แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร. 02-5153166-67  หรือโทร. 1197 ในวันและเวลาราชการ

2. ค่าปรับใบสั่งออนไลน์ จ่ายที่ไหนได้บ้าง?

ใบสั่งค่าปรับจราจรที่สามารถจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ หรือช่องทางจ่ายค่าปรับจราจรอื่นๆ ที่ไม่ใช่การไปจ่ายที่สถานีตำรวจด้วยตัวเอง เช่น การจ่ายค่าปรับจราจรที่เซเว่น หรือตู้ ATM ได้นั้น จะต้องเป็นใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ หรือการโดนใบสั่งค่าปรับจราจรจากการกระทำผิดกฎจราจรที่บันทึกโดยระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ที่จัดส่งไปที่บ้านเท่านั้น

ไม่ว่าจะเป็นใบสั่งจากกล้องจราจร ใบสั่งแบบเล่มที่ไม่ถูกยึดใบขับขี่ หรือใบเตือนทุกชนิดที่มีบาร์โค้ดและเครื่องหมาย PTM (Police Ticket Management) รวมถึงใบสั่งที่มีข้อความระบุว่า “สามารถชำระได้ที่ช่องทางของธนาคารกรุงไทย”

ซึ่งใบสั่งประเภทข้างต้นจะสามารถจ่ายค่าปรับความเร็วผ่านช่องทางออนไลน์ได้ แต่หากเป็นใบสั่งแบบทั่วไปที่เขียนด้วยลายมือจะไม่สามารถชำระค่าปรับผ่านช่องทางออนไลน์ได้ มีช่องทางที่สามารถจ่ายค่าปรับใบสั่งออนไลน์ได้มีดังนี้

3. ไม่จ่ายค่าปรับใบสั่งออนไลน์จะเป็นอะไรหรือเปล่า?

3.1 เสียค่าปรับจ่ายล่าช้าเพิ่ม

กรณีที่ไม่จ่ายค่าปรับใบสั่งจราจรออนไลน์ตามเวลาที่กำหนด หรือตามที่ได้ระบุไว้ในใบสั่ง จะมีค่าปรับล่าช้าเพิ่มสูงสุด 1,000 บาทต่อใบ และหากมีใบสั่งค้างชำระและเกินระยะเวลาจ่ายค่าปรับที่กำหนดหลายใบ อาจจะถูกปรับล่าช้าย้อนหลังทุกใบอีกด้วย

3.2 เสียค่าปรับไม่แสดงป้ายภาษี

แม้ว่าจะสามารถชำระภาษีรถยนต์ประจำปีได้ในกรณีที่มีใบสั่งออนไลน์ค้างจ่ายอยู่ เเต่จะไม่ได้รับหลักฐานการเสียภาษีรถยนต์ประจำปีตามปกติ แต่จะได้รับหลักฐานการเสียภาษีประจำปีชั่วคราวที่มีอายุ 30 วันแทน เพื่อให้นำไปใช้จ่ายค่าปรับที่ค้างชำระอยู่ให้เรียบร้อยก่อน และนำใบเสร็จกลับมารับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี หรือป้ายภาษี (ป้ายสี่เหลี่ยมติดหน้ารถ)

แต่หากยังไม่ชำระใบสั่งออนไลน์ที่ค้างชำระอยู่ และไม่ได้ไปเปลี่ยนป้ายภาษีตามที่กำหนด จะถือว่ามีความผิดจากการขับขี่รถโดยไม่แสดงเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีหรือป้ายภาษีรถยนต์ ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 และมาตรา 60 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

3.3 ถูกอายัดใบขับขี่

หากเคยโดนยึดใบขับขี่ และไม่ได้ไปเสียค่าปรับตามใบสั่งจราจรเพื่อขอรับใบขับขี่คืน สามารถเข้าทดสอบเพื่อขอรับใบขับขี่ใหม่ได้ เเต่จะไม่สามารถรับใบขับขี่ใหม่ได้ทันที รวมถึงจะไม่สามารถแจ้งความใบขับขี่หายเพื่อทำใบขับขี่ใหม่ได้

เนื่องจากจะยังมีรายชื่อค้างจ่ายใบสั่งอยู่ในระบบของกรมการขนส่งทางบกแม้ว่าจะผ่านไปหลายปีแล้วก็ตาม ทำให้ใบขับขี่ถูกอายัด และต้องชำระค่าปรับตามใบสั่งที่ค้างอยู่ให้เรียบร้อยก่อนเพื่อถอนอายัดใบขับขี่จึงจะขอรับใบขับขี่คืนได้

3.4 ถูกออกหมายจับ

หากยังไม่จ่ายใบสั่งปรับออนไลน์ และยังกระทำผิดอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการออกหมายเรียกให้มาชำระค่าปรับใบสั่งที่ค้างอยู่ก่อน เเต่หากเจ้าของที่โดนใบสั่งยังเพิกเฉย ไม่ตอบรับหมายเรียก เจ้าหน้าที่จะพิจารณาออกหมายจับ และส่งฟ้องศาลต่อไปทันที

บทสรุปส่งท้าย

แม้ว่าในปัจจุบันจะมีช่องทางอำนวยความสะดวกในการจ่ายค่าปรับจราจรที่เข้าถึงง่ายมากขึ้น แต่จากสถิติตัวเลขใบสั่งจราจรที่ไม่ได้จ่ายในปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่ามียอดค้างจ่ายสูงถึง 13 ล้านบาท หรือคิดเป็น 82.20% ของใบสั่งทั้งหมด ทำให้ในปัจจุบันเริ่มมีการพูดถึงมาตรการลงโทษ ทั้งในส่วนของโทษจับและปรับที่เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากการไม่ให้ต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ทันทีตามปกติ ในกรณีที่มีค่าปรับจากใบสั่งจราจรออนไลน์ที่ค้างชำระอยู่

แรบบิท แคร์ พร้อมดูแลทุกการเดินทางด้วยประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือ พ.ร.บ. จากทุกบริษัทชั้นนำที่มีให้เลือกครบจบในที่เดียว ทุนประกันสูง เบี้ยถูกพิเศษ พร้อมรับส่วนลดสูงสุด 70% และบริการเสริมเฉพาะลูกค้าที่เลือกซื้อประกันภัยรถยนต์กับ แรบบิท แคร์ ฟรีทันที ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ไม่ว่าจะเป็นบริการความช่วยเหลือฉุกเฉินทางถนน (Roadside Service) บริการแจ้งเคลมออนไลน์ และบริการประสานงานแจ้งเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทั้งทาง Care Center โทร. 1438 หรือ LINE Official Account (@rabbitcare)

เปรียบเทียบพร้อมรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ และเลือกซื้อประกันกับ แรบบิท แคร์ เพื่อรับสิทธิพิเศษก่อนใครได้แล้วตั้งเเต่วันนี้ โทรเลย. 1438 หรือ rabbitcare.com


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สิ่งที่มือใหม่หัดขับควรทำและไม่ควรทำ มีอะไรบ้าง ?

แม้จะเป็น ‘มือใหม่หัดขับ’ ก็ตาม สิ่งไหนควรทำสิ่งไหนที่ไม่ควรทำขณะที่ขับรถบนท้องถนนก็จำเป็นที่จะต้องทราบ
กองบรรณาธิการ
22/03/2024