แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ก่อนจอดต้องรู้! ที่จอดรถผู้หญิง Lady Parking ใช้งานอย่างไร มีที่ไหนบ้าง?

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published July 20, 2022

หลายคนคงเคยรู้สึกไม่ปลอดภัยเวลาขับรถไปจอดในที่เปลี่ยวลับตาคน โดยเฉพาะผู้ขับเพศหญิงที่มาคนเดียวและมีเหตุจำเป็นต้องนำรถไปจอดตามสถานที่ต่าง ๆ เพราะหากมีมิจฉาชีพเข้ามาดักปล้น ชิงทรัพย์ หรือทำร้ายร่างกาย เราจะไม่สามารถต่อสู้ได้เลย ดังที่เห็นเป็นข่าวว่าผู้หญิงมักเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพอยู่บ่อยครั้งทำให้เสียทั้งทรัพย์สินและบาดเจ็บตามร่างกาย ด้วยเหตุนี้สถานที่จอดรถหลายแห่งโดยเฉพาะตามห้างใหญ่ ๆ จึงได้กำหนดพื้นที่จอดรถผู้หญิงขึ้นนั่นก็คือ Lady Parking นั่นเอง 

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

แต่ทั้งนี้ Lady Parking ก็มีข้อกำหนดเรื่องการใช้งานอยู่เหมือนกัน ทำให้หลายคนสงสัยว่ากรณีแบบไหน ขับรถมากับใคร ถึงจอดรถในพื้นที่ Lady Parking ได้ และที่ไหนมีพื้นที่ Lady Parking ให้จอด น้องแคร์จะมาให้คำตอบกันในบทความนี้

Lady Parking คืออะไร

Lady Parking หรือที่จอดรถผู้หญิง เป็นพื้นที่จอดรถที่ถูกกำหนดไว้ให้ใช้เฉพาะผู้หญิงเท่านั้น ซึ่งที่จอดรถดังกล่าวมักจะอยู่ใกล้กับทางเข้าออก สังเกตเห็นง่าย จุดอับสายตาน้อย การดูแลเรื่องความปลอดภัยก็สะดวก อีกทั้งผู้จอดยังอุ่นใจได้อีกขี้นเพราะคันที่จอดอยู่ข้าง ๆ ก็เป็นเพศหญิงเหมือนกัน 

ไอเดียที่จอดรถ Lady Parking เริ่มมาจากประเทศเยอรมนีในแง่มุมของการสร้างความปลอดภัยในที่จอดรถ เนื่องจากพื้นที่จอดรถทั่วไปมักกว้าง มีความซับซ้อนของโครงสร้าง บางแห่งเป็นอาคารหลายชั้น บางแห่งมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลไม่ทั่วถึง จึงทำให้มีจุดอับสายตาให้มิจฉาชีพปล้นทรัพย์ ชิงทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย หรือกระทำชำเราได้ง่าย โดยเฉพาะเพศหญิงมักตกเป็นเป้าหมายหลักของพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ หลังจากที่ได้มีการใช้งาน Lady Parking แล้ว พบว่าช่วยลดอัตราการเกิดอาชญากรรมกับเพศหญิงได้จริง แนวคิดเรื่องที่จอดรถผู้หญิงก็เริ่มเป็นที่นิยมแพร่หลายทั่วโลกรวมถึงในไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าที่จอดรถตามสถานที่สำคัญและห้างสรรพสินค้าชั้นนำก็มีการจัดพื้นที่จอดรถผู้หญิงกันบ้างแล้ว

ที่จอดรถผู้หญิง Lady Parking ใครจอดได้บ้าง?

มาถึงคำถามที่หลายคนสงสัยแล้วว่า หากต้องการใช้พื้นที่จอดรถผู้หญิง Lady Parking จะมีเงื่อนไขอะไรบ้าง มากับใครถึงจอดได้ แบบไหนถึงจอดไม่ได้ จะได้ไม่ถูกคนอื่นมองและเป็นดราม่า ซึ่งน้องแคร์จะมาอธิบายและยกตัวอย่างให้เห็นภาพดังนี้

กรณีที่สามารถใช้ที่จอดรถ Lady Parking ได้

1. คนขับเป็นผู้หญิงและเดินทางมาคนเดียว : ขึ้นชื่อว่าที่จอดรถผู้หญิงเงื่อนไขก็ย่อมตรงตัวเลยว่าคนขับต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น ไม่จำกัดอายุ จะวัยรุ่น วัยกลางคน วัยชรา หากคนขับเป็นผู้หญิงและขับมาคนเดียวสามารถใช้บริการได้เลย

2. คนขับเป็นผู้หญิงและมีผู้โดยสารเป็นเพศหญิง : กรณีดังกล่าวหากคุณมากับผู้โดยสารที่เป็นเพศหญิงเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสาว ลูกสาว คุณแม่ หรือญาติต่าง ๆ คุณสามารถใช้บริการได้ แต่ถ้าผู้โดยสารมีมากกว่า 2 คน ผู้โดยสารทั้งหมดจะต้องเป็นหญิงเท่านั้น (มีเพศชายติดมาไม่ได้ ยกเว้นเด็กชายที่อายุต่ำกว่า 12 ปี)

3. คนขับเป็นผู้หญิงมีผู้โดยสารเป็นเด็กผู้ชายอายุไม่เกิน 12 ปี : แม้ว่าจะเป็นพื้นที่จอดรถผู้หญิงแต่ก็มีข้องดเว้นเช่นกัน ถ้าคนขับเป็นเพศหญิงและเดินทางมากกับเด็กผู้ชายอายุไม่เกิน 12 ปี คุณจะสามารถใช้บริการ Lady Parking ได้

กรณีที่ไม่สามารถใช้ที่จอดรถ Lady Parking ได้

1. คนขับรถเป็นเพศชาย : หากคนขับรถเป็นเพศชาย ไม่ว่าจะเดินทางมากับแฟน เพื่อนสาว มารดา เด็กหรือคนชราที่เป็นเพศหญิง คุณจะไม่สามารถใช้บริการได้

2. คนขับเป็นเพศหญิง แต่มีผู้โดยสารเป็นผู้ชายอายุเกิน 12 ปี : แม้ว่าคนขับจะเป็นเพศหญิงแต่ก็มีเงื่อนไขห้ามจอดอยู่เหมือนกัน เพราะหากมีผู้โดยสารเป็นเพศชายที่ไม่ใช่เด็กมาด้วยเมื่อไหร่ก็จะไม่สามารถจอดได้ เช่น มากับแฟนเพศชาย น้องชาย หรือแม้แต่พ่อวัยชราก็ตาม (แต่บางที่อาจมีเงื่อนไขอนุโลม)  

ทั้งนี้เงื่อนไขรายละเอียดการใช้งานที่จอดรถผู้หญิงแต่ละที่อาจไม่เหมือนกันขึ้นกับข้อกำหนดของผู้ให้บริการ บางแห่งอาจมีข้อกำหนดที่ระเอียดยิบย่อยไปอีก ซึ่งแนะนำว่าผู้ขับสามารถติดต่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่หรือบางแห่งอาจมีป้ายข้อกำหนดและเงื่อนไขไว้ก็ให้อ่านทำความเข้าใจก่อนใช้บริการ 

การที่ผู้ให้บริการสถานที่จอดรถยนต์ต้องออกเงื่อนไขเข้มงวดเช่นนี้ก็เพื่อความปลอดภัย รวมถึงหลายแห่งมักมีพื้นที่จอดรถ Lady Parking จำกัด ผู้ให้บริการจึงต้องการอำนวยความสะดวกกับผู้ขับเฉพาะเพศหญิงเท่านั้น หากผู้ขับเป็นเพศชายหรือมีเงื่อนไขที่ไม่ตรงกับการใช้บริการ แนะนำว่าให้ไปใช้พื้นที่จอดรถธรรมดาย่อมดีกว่า นอกจากจะไม่ถูกดราม่าทางสังคมแล้ว ยังเป็นการเอื้อเฟื้อกับเพศหญิงที่ต้องการความปลอดภัยจากที่จอดรถ Lady Parking จริง ๆ 

ข้อดีของ Lady Parking  มีอะไรบ้าง?

1. มีความปลอดภัยสูง เพราะอยู่ในที่คนผ่านพลุกพล่าน มีไฟส่องสว่าง มีเจ้าหน้าที่สอดส่องดูแลอย่างทั่วถึง หรือบางแห่งอาจมีกล้องวงจรปิดช่วยตรวจสอบความปลอดภัยอีกชั้น

2. จอดรถได้อย่างสะดวกสบาย เข้าถึงง่าย ไม่ต้องเสียเวลาวนหาที่จอดรถ เนื่องจากอยู่ใกล้ทางเข้า-ออก โดยเฉพาะในห้องสรรพสินค้า

3. มีความเสี่ยงถูกโจรกรรมรถยนต์น้อยกว่า เพราะหากสัญญาณกันขโมยดังเมื่อไหร่ จะถูกสังเกตเห็นได้ทันที

4. รู้สึกอุ่นใจได้มากกว่าเพราะเป็นโซนที่มีแต่เฉพาะผู้หญิง หากมีปัญหาครูดหรือเฉี่ยวชน ก็ไม่ระแวงเท่าคู่กรณีที่เป็นผู้ชาย

Lady Parking มีที่ไหนบ้าง?

ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในไทยตอนนี้มักมีที่จอดรถผู้หญิงให้ใช้บริการกันบ้างแล้ว รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญหลาย ๆ แห่งก็มี Lady Parking ด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณสามารถสังเกตง่าย ๆ เพราะมักจะเป็นป้ายโทนสีชมพู มีเครื่องหมายรูปผู้หญิง และมีรายละเอียดบอกเงื่ือนไขที่ชัดเจน  ซึ่งน้องแคร์ได้รวบรวมข้อมูลมาให้ดังนี้

– ห้างสรรพสินค้า Central World และ Central แทบทุกสาขา 

– ห้างสรรพสินค้าเครือ Lotus 

– ห้างสรรพสินค้า Mega Bangna 

– ห้างสรรพสินค้า Future Park & Zpell

– ห้างสรรพสินค้าเดอะมอล์ลโคราช 

– ห้างสรรพสินค้า เดอะเมอร์คิวรี่ วิลล์ แอท ชิดลม

– ห้างสรรพสินค้า  เจ.เจ.มอลล์.

– อาคารจอดรถ สถานีรถไฟฟ้าคลองบางไผ่

– ที่จอดรถอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี

– ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

– ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ปัญหาเรื่องความไม่เท่าเทียมของพื้นที่จอดรถ Lady Parking  

แม้ว่าจะเป็นพื้นที่จอดรถผู้หญิงที่มีไว้เพื่อความปลอดภัย แต่ในช่วงที่ผ่านมาก็มีหลายประเด็นคำถามเรื่องความเท่าเทียมกันทางสังคม เพราะหลายคนมีความเห็นว่าการจัดพื้นที่ Lady Parking นั้นเป็นการแก้ไขปัญหาปลายเหตุ เนื่องจากความปลอดภัยนั้นควรเกิดกับทุกคนรวมถึงเพศชายเองด้วย การให้ความสำคัญเฉพาะสตรีเพศจึงเป็นเรื่องความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม ทางออกที่ถูกต้องคือการจัดระเบียบข้อกฎหมายหรือการทำให้ที่จอดรถนั้นปลอดภัยกับคนทุกเพศทุกวัย แต่ไม่ว่าความเห็นสุดท้ายจะออกมาเป็นเช่นไร ในเมื่อผู้ให้บริการสถานที่จอดรถยังมี Lady Parking ให้ใช้ ก็อย่าลังเลที่จะใช้บริการเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

แม้ว่าที่จอดรถผู้หญิง Lady Parking จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่เพศหญิงและช่วยลดการเกิดอาชญากรรมได้ แต่ทั้งนี้น้องแคร์ก็ขอเตือนผู้ขับขี่ทุกท่านว่าอย่าประมาทกับภัยรอบด้านเด็ดขาด อย่าเลือกจอดรถในพื้นที่เปลี่ยวลับตาคนมากเกินไปแม้ว่าจะเป็นพื้นที่  Lady Parking ก็ตาม และอย่าทิ้งสิ่งของมีค่าไว้ในรถ  หรือถ้าเห็นท่าไม่ดีก็อย่าลังเลที่จะตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ 

สุดท้ายนี้น้องแคร์ขอฟากไว้ว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งพื้นที่จอดรถยนต์นั้นมักมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการเฉี่ยวชนหรือครูดรถเราเป็นรอย บางครั้งเราจอดรถไว้แล้วไปออกไปทำธุระพอกลับมาก็พบว่ารถของเราเป็นรอยเสียแล้ว กรณีดังกล่าวนั้นเป็นการชนแบบไม่มีคู่กรณีซึ่งประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุขับชนกันในที่จอดรถจนได้รับความเสียหาย หากคุณทำประกันรถยนต์ไว้ก็สามารถเรียกเจ้าหน้าที่ให้มาเคลียร์ปัญหาแทนตัวคุณได้เช่นกัน จะเห็นได้ว่าการทำประกันรถยนต์นั้นมีความสำคัญ หากเกิดเหตุมาเมื่อไหร่ก็จะมีค่าซ่อมรถยนต์ หรือถ้าคุณเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันรถยนต์ใด ๆ ก็สามารถติดต่อสอบถามมาที่น้องแคร์ได้เลย


บทความที่เกี่ยวข้อง


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024