แคร์ขับขี่ปลอดภัย

รถติดหล่มอย่าตกใจ ทำตามขั้นตอนนี้ ช่วยคุณได้ชัวร์

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published June 27, 2022

ถนนเมืองไทยไม่ได้มีคุณภาพดีตามมาตรฐานทุกเส้น โดยเฉพาะถนนในเขตท้องที่ชนบทอันห่างไกลความเจริญซึ่งมักเป็นทางลูกรังพื้นผิวขรุขระลำบากต่อการขับขี่ และถ้าเกิดฝนตกขึ้นมาเมื่อไหร่ถนนลูกรังเหล่านี้ก็จะแปรสภาพเป็นโคลนลื่น ๆ ซึ่งยากต่อการขับขี่เข้าไปอีก หากคุณมีความจำเป็นต้องสัญจรผ่านถนนเหล่านี้ล้อรถของคุณอาจเข้าไปติดกับบ่อโคลน ไม่ว่าจะเร่งเครื่องเท่าไหร่ก็ไม่สามารถเคลื่อนตัวได้เพราะผิวยางล้อไม่ได้ยึดกับพื้นถนน เหตุการณ์เหล่านี้เรียกว่ารถติดหล่มนั่นเอง

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

วิธีแก้ปัญหาเมื่อรถติดหล่ม

หากรถของคุณเป็นรถเก๋งธรรมดาที่ไม่ใช้รถขับเคลื่อน 4×4 ล้อ บอกได้เลยว่าติดหล่มขึ้นมาเมื่อไหร่งานเข้าแน่ ๆ เพราะจะขึ้นจากหล่มได้ยาก และหากเป็นพื้นที่กันดารมาก ๆ ก็ย่อมขอความช่วยเหลือลำบาก และอาจไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ท้ายที่สุดคุณต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการพยายามนำรถยนต์ขึ้นมาจากหล่มด้วยตัวเอง และนี่ข้อควรปฏิบัติเมื่อรถของคุณติดหล่ม

ตั้งสติและตรวจเช็คก่อนว่าล้อข้างไหนติดหล่ม

หากรถยนต์ของคุณติดหล่มขึ้นมาเมื่อไหร่สิ่งที่ควรทำอย่างแรกคือตั้งสติให้ดีก่อนอย่าเพิ่งเร่งเครื่องยนต์ เพราะจะทำให้พื้นผิวที่ยึดระหว่างล้อกับถนนน้อยลง ล้ออาจจมลงในบ่อโคลนมากยิ่งขึ้น ให้คุณลงจากรถแล้วเช็คว่าล้อไหนที่ติดหล่ม และล้อที่ติดหล่มเป็นล้อขับเคลื่อนหรือไม่ ติดหล่มลึกแค่ไหน พยายามอย่าถ่ายของออกจากรถเพื่อให้น้ำหนักเบาหรือเพิ่มน้ำหนักรถด้วยการขย่มเพราะไม่ได้ช่วยให้รถหลุดออกจากหล่มง่ายขึ้น

ลองเดินเครื่องไปข้างหน้า-หลังช้า ๆ

หากสำรวจแล้วว่ารถยนต์ของคุณติดหล่มไม่มาก หรือล้อที่ติดหล่มนั้นไม่ใช่ล้อขับเคลื่อน ให้ลองใช้เกียร์ต่ำเดินเครื่องไปข้างหน้าสลับกับถอยหลังช้า ๆ หมุนวนสลับกันไปเพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยง ถ้ารถยนต์เริ่มขยับให้ลองเร่งเครื่องให้มากขึ้นถ้าจังหวะดีรถของคุณอาจหลุดออกจากหล่มได้ ขณะที่ลองเดินเครื่องขยับรถแนะนำให้ผู้โดยสารช่วยดันท้ายรถจะทำให้รถหลุดออกจากหล่มง่ายขึ้น (แต่ให้ทำใจไว้ว่างานนี้มีเลอะแน่นอน)

ใช้กิ่งไม้หรือก้อนหินเพิ่มแรงเสียดทานที่ล้อ

ให้จำไว้ว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถของคุณหลุดออกจากหล่มได้นั้นคือการเพิ่มแรงเสียดทานระหว่างล้อกับผิวสัมผัส หากลองตามขั้นตอนแรกแล้วยังไม่ได้ผลหรือล้อที่ติดหล่มนั้นเป็นล้อขับเคลื่อนหลัก ให้คุณลองหาวัตถุต่าง ๆ อย่างกิ่งไม้หรือก้อนหินมายัดระหว่างล้อที่ติดหล่มกับผิวถนน พยายามวางแนวขวางเพื่อสร้างแรงยึดเกาะให้มากขึ้น จากนั้นให้ผู้ขับลองเร่งเครื่องส่วนผู้ขับขี่ก็ดันท้ายรถให้ขยับ หากรถยังไม่ขยับลองปล่อยลมยางออกเล็กน้อยเพื่อเพิ่มผิวสัมผัส แต่ต้องระวังอย่าปล่อยเยอะจนเกินไป หากปล่อยแล้วไม่ได้ผลอย่าปล่อยลมยางต่อ เพราะคุณอาจขับขี่ต่อไม่ได้

ใช้อุปกรณ์รอกหรือเชือกช่วยดึงรถ

ถ้ารถยนต์ของคุณมีอุปกรณ์เชือกรอกติดรถไว้ โอกาสรอดของคุณมาถึงแล้วเพราะวิธีนี้ช่วยให้รถหลุดออกจากหล่มได้ง่าย ซึ่งวิธีใช้งานคือผูกเชือกระหว่างรถยนต์ของคุณกับต้นไม้หรือเสา จากนั้นเดินกลไกของรอกพร้อมเดินเครื่องยนต์ให้ช่วยดึงรถยนต์ของคุณขึ้นมา เพียงเท่านี้รถของคุณก็สามารถหลุดออกจากหล่มได้ง่ายดาย ดังนั้นอุปกรณ์รอกจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ควรจะซื้อติดไว้ในรถด้วย

ผูกเชือกกับท่อนไม้ไว้กับล้อรถ

อีกหนึ่งเทคนิกบ้าน ๆ ที่ใช้ได้ผลจริงคือให้คุณหาท่อนไม้ขนาดพอเหมาะมาแนบทางขวางชิดกับผิวสัมผัสยางล้อที่ติดหล่ม จากนั้นให้นำเชือกมาผูกท่อนไม้ร้อยติดเข้ากับกระทะล้อรถยนต์ให้แน่น เมื่อเดินเครื่องยนต์ไปข้างหน้าไม้ที่ผูกติดกับล้อก็จะช่วยผลักล้อให้ออกจากพื้นโคลน ซึ่งทำให้รถของคุณออกจากหล่มได้

ขอความช่วยเหลือ

เมื่อพยายามตามขั้นด้านบนแล้วยังไม่มีทีท่าว่ารถจะหลุดออกจากหล่ม ให้ลองสำรวจว่าแถวนั้นมีขาวบ้านหรือผู้ที่สัญจรผ่านไปมาหรือไม่ เพื่อขอความช่วยเหลือโดยอาจให้มาช่วยลากรถของเราหรือขอแรงมาช่วยดันท้ายรถ แต่ถ้าหากมีสัญญาณโทรศัพท์อาจโทรติดต่อขอความช่วยเหลือจากกรมทางหลวงชนบทหมายเลข 1146 เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำรถลากมาช่วยเหลือคุณ

รถติดหล่มขอความช่วยเหลือจากบริษัทประกันได้หรือไม่

โดยทั่วไปแล้วหากคุณทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับบริษัทประกันหรือโบรกเกอร์ชั้นนำก็จะมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน ซึ่งเป็นบริการเสริมที่บริษัทประกันจัดทำมาเพื่อช่วยเหลือกลุ่มลูกค้า โดยทางแรบบิท แคร์ เองก็มีบริการ Roadside Assistance ที่พร้อมช่วยเหลือคุณตลอด 24 ชั่วโมง หากรถของคุณติดหล่มหรือรถเสียไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็สามารถติดต่อมาขอความช่วยเหลือจากแรบบิท แคร์ ได้เลย โดยเราจะมีทั้งบริการรถลาก บริการเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ บริการกุญแจสำรอง และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินอื่น ๆ อีกมากมายให้กับคุณ

รถยนต์เสียหายจากเหตุการณ์รถติดหล่ม จะสามารถเคลมประกันได้หรือไม่?

เหตุการณ์รถยนต์ติดหล่มนั้นถือว่าเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่ส่งผลให้รถยนต์ของคุณเสียหายจะสามารถเคลมประกันภัยได้ แต่กรณีนี้ต้องเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น เพราะประกันชั้น 1 จะคุ้มครองความเสียหายจากอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณีอย่างรถติดหล่มนั่นเอง สรุปแล้วหากรถยนต์ของคุณทำประกันภัยชั้น 1 และเกิดเหตุการณ์ติดหล่มจนได้รับความเสียหายไปว่าจะสตาร์ทไม่ติด ยางแตก น้ำเข้าเครื่อง มีรอยขีดข่วน ตลอดจนความเสียหายอื่น ๆ คุณจะได้สามารถใช้สิทธิ์เคลมได้นั่นเอง

สรุปแล้วรถติดหล่มนั้นเป็นอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งหากใช้งานรถในท้องที่ทุรกันดาร แม้ว่าผู้ขับขี่อาจแก้ปัญหารถติดหล่มให้ผ่านพ้นไปได้ แต่เพื่อความอุ่นใจที่มากกว่าในขณะขับขี่ก็ควรต่อประกันรถยนต์และ พ.ร.บ. อย่าให้ขาด เพราะหากรถยนต์ของคุณได้รับความเสียหายขณะติดหล่มหรือคุณได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวก็จะได้รับความคุ้มครอง


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สิ่งที่มือใหม่หัดขับควรทำและไม่ควรทำ มีอะไรบ้าง ?

แม้จะเป็น ‘มือใหม่หัดขับ’ ก็ตาม สิ่งไหนควรทำสิ่งไหนที่ไม่ควรทำขณะที่ขับรถบนท้องถนนก็จำเป็นที่จะต้องทราบ
กองบรรณาธิการ
22/03/2024