แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถชนคนบนถนน รถยนต์เป็นฝ่ายผิด 100 % จริงหรือไม่

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 14, 2022

อุบัติเหตุขับรถชนคนเสียชีวิตเป็นเรื่องพบเห็นเป็นข่าวแทบทุกวัน ซึ่งกรณีดังกล่าวเรามักเห็นผลสรุปรูปคดีว่าคนขับรถยนต์เป็นฝ่ายผิด ซึ่งผู้ขับขี่ก็ต้องโทษทางอาญาและมีการชดเชยเงินให้กับผู้เสียหายตามที่คำพิพากษาของศาล แต่ทั้งนี้ก็มีบางกรณีที่เราเห็นว่าศาลได้ตัดสินให้ผู้เดินข้ามถนนเป็นฝ่ายผิดและผู้ขับขี่ไม่ต้องรับโทษทางกฎหมาย ส่งผลทำให้หลายคนอาจงวยงงว่าการขับรถชนคนเดินข้ามถนนนั้นผู้ขับเป็นฝ่ายผิดเสมอจริงหรือไม่ และมีข้อยกเว้นใดบ้างที่ผู้ขับไม่ได้เป็นฝ่ายผิด เพื่อเคลียข้อสงสัยให้กระจ่าง น้องแคร์จะมาอธิบายให้ทุกคนเข้าใจในบทความนี้

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


กฎหมาย ขับรถชนคนบาดเจ็บ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจเรื่องบทกฎหมายกันก่อน ซึ่งผู้ขับขี่ทุกคนต้องรู้ข้อกฎหมายเหล่านี้เพื่อที่จะขับขี่ได้อย่างถูกต้องตามกฎจราจร น้องแคร์ได้นำข้อกฎหมายจำเป็นมาสรุปภาพรวมให้ฟังดังนี้

1. ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้ชนคนข้ามถนนไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม และต้องใช้สัญญาณเตือนให้คนเดินเท้ารู้ตัวโดยเฉพาะ เด็ก คนชรา คนพิการ

2. หากขับรถชนคนไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ผู้ขับต้องห้ามหลบหนีเด็ดขาด ซึ่งผู้ขับจะต้องหยุดรถและให้ความช่วยเหลือ และเข้าแจ้งความ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากขับรถชนคนเสียชีวิตแล้วหลบหนีโทษก็จะหนักกว่าเดิมโดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. หากผู้ขับขี่ไม่หยุดให้คนข้ามบนทางม้าลายถือว่ามีความผิด และมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

4. เมื่อคุณขับรถชนคนไม่ว่าจะถูกหรือผิด ทางเจ้าหน้าที่จะตั้งข้อหาเราเบื้องต้นก่อน หากคุณโดนตั้งข้อหาแบบนี้ทั้ง ๆ ที่เป็นฝ่ายถูกอย่าเพิ่งตกใจ ให้หาหลักฐานพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของคุณ เช่น กล้องวงจรปิด กล้องติดรถยนต์ หรือพยานในเหตุการณ์ เพื่อไปพิสูจน์ในชั้นศาลให้พ้นความผิดได้ ดังนั้นเราจะเห็นว่ากล้องติดรถยนต์สำคัญเป็นอย่างมาก

5. แม้ว่าจะมีข้อกำหนดกฎหมายมาระบุความผิดของผู้ขับขี่มากมาย แต่ผู้ข้ามถนนก็มีข้อกำหนดด้วยเช่นกันคือ ผู้ข้ามถนนต้องข้ามตรงทางม้าลาย หรือข้ามตรงสัญญาณไฟข้าม และต้องข้ามก็ต้องเมื่อมีสัญญาณไฟเขียวของคนข้ามเท่านั้นส่วนไฟแดงคนข้ามก็ต้องหยุดข้าม หรือถ้าข้ามตรงแยกต่าง ๆ ก็ต้องข้ามตอนรถหยุดไฟแดง

กรณีขับรถชนคนที่มักเกิดขึ้นบ่อย

จากข้อกำหนดทางกฎหมายเราสามารถนำกรณีอุบัติเหตุมาสรุปให้ชัดเจนได้ ดังนี้

1. กรณีขับรถชนคนตรงทางม้าลาย

หากเกิดเหตุเช่นนี้ผู้ขับผิดแน่นอน ไม่ว่าจะขับด้วยความเร็วเท่าใด ไม่ว่าจะอยู่สภาพไหน คนขับเป็นฝ่ายผิดแน่นอน เพราะกฎหมายจะคุ้มครองผู้ที่เดินข้ามทางม้าลายก่อนเสมอ และผู้ขับจะต้องหยุดรถหรือชะลอรถทุกครั้งเมื่อมีทางม้าลาย

2. กรณีขับรถชนคนที่ไม่ใช่ทางม้าลาย

กรณีแบบนี้ถือว่าเป็นความผิดร่วมของทั้งผู้ขับและผู้ข้ามถนน โดยผู้ขับขี่จะมีความผิดในส่วนของการขับขี่ไม่ระวังหรือประมาท ส่วนผู้ข้ามถนนก็จะผิดตรงที่ข้ามถนนในส่วนของพื้นที่ที่ไม่ใช่ทางข้าม

3. กรณีมีคนวิ่งตัดหน้ากระทันหัน

หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ จะต้องดูหลักฐานอื่น ๆ เข้ามาประกอบ ว่าวิ่งตัดหน้าในระยะเท่าใด คนขับขับความเร็วตามที่กฏหมายกำหนดหรือไม่ หากมีหลักฐานพิสูจน์แล้วว่าคนขับไม่ประมาทและไม่สามารถเบรกในระยะกระชั้นชิดได้ ทางผู้ขับสามารถรวบรวมหลักฐานเพื่อนำไปพิสูจน์ในชั้นศาลให้พ้นความผิดได้ นอกจากนี้การรับผิดชอบนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลหรือการให้เงินเยียวยาคนเจ็บ ก็ส่งผลต่อรูปคดีในศาลด้วยเช่นกัน

4. กรณีที่มีคนจงใจวิ่งตัดหน้ารถ

ดังที่เราเคยเห็นกันในข่าว ที่มีคนบางคนจงใจวิ่งตัดหน้ารถเพื่อเจตนาเรียกค่าเสียหาย หากเรามีกล้องหน้ารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์เราได้ เราก็ไม่ผิดอย่างแน่นอน และในทางกลับกันเราสามาถฟ้องกลับคู่กรณีได้หากรถยนต์เราได้รับความเสียหาย

5. กรณีขับชนคนที่ยืนขวางถนนหรือคนที่มาทำกิจกรรมบนท้องถนน

หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ผู้ขับขี่จะเป็นฝ่ายผิด 100 % เพราะถือว่าเป็นการขับโดยไม่ระวังถึงความปลอดภัยของผู้อื่น แม้ว่าคู่กรณีจะไม่เหมาะสมที่จะอยู่บนท้องถนนก็ตาม

ขับรถชนคน ประกันจ่ายไหม?

หากคุณทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจไว้แล้วเกิดอุบัติเหตุขับชนคนข้ามถนน ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝาายผิดก็ตามประกันรถยนต์ภาคสมัครใจจะให้ชดเชยความเสียหายตามความคุ้มครองที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แม้ว่าคุณจะขับรถชนคนเสียชีวิตก็ตาม

ส่วนประกันภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. ก็จะให้ความคุ้มครองเช่นกัน โดยจะให้ความคุ้มครองในรูปแบบของค่ารักษาพยาบาลตามจริงเบื้องต้นโดยไม่ต้องพิสูจน์ฝ่ายถูกผิด ทั้งผู้ขับขี่และผู้ถูกชนรายละไม่เกิน 30,000 บาท และเงินชดเชยชดเชยกรณีเสียชีวิต 35,000 บาท และหากมีการพิสูจน์แล้วว่าผู้ขับเป็นฝ่ายถูกก็จะได้รับการชดเชยเพิ่มขึ้นไปอีก

ด้วยเหตุนี้ประกันภัยรถยนต์ทั้งภาคสมัครใจและภาคบังคับจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งผู้ขับขี่ต้องต่อประกันภัยอย่าให้ขาด เพราะหากมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นก็จะได้แบ่งเบาภาระจากหนักให้เป็นเบา

สุดท้ายนี้น้องแคร์ ขอฝากคำแนะนำไว้ว่าหากคุณขับรถชนคนข้ามถนน ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหนก็ตามอย่าเพิ่งห่วงเรื่องความถูกผิด แต่ให้ลงไปดูอาการผู้บาดเจ็บก่อนพร้อมกับเรียกรถพยาบาล จากนั้นก็โทรแจ้งประกัน และก็อย่าลืมแจ้งความลงบันทึกไว้ด้วย และสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องทำประกันรถยนต์ทั้งภาคสมัครใจและภาคบังคับไม่ให้ขาด เพื่อให้มีความคุ้มครองไว้รับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันนั่นเอง

พิเศษสุด หากคุณทำประกันภัยรถยนต์กับแรบบิท แคร์ คุณสามารถติดต่อมาหาเราเพื่อแจ้งเหตุเคลมฉุกเฉิน หรือแจ้งให้เราช่วยประสานงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินได้ผ่านทาง Line official หรือโทรเบอร์ 1438 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งน้องแคร์จะคอยอยู่ช่วยเหลือคุณอย่างเต็มดี


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สิ่งที่มือใหม่หัดขับควรทำและไม่ควรทำ มีอะไรบ้าง ?

แม้จะเป็น ‘มือใหม่หัดขับ’ ก็ตาม สิ่งไหนควรทำสิ่งไหนที่ไม่ควรทำขณะที่ขับรถบนท้องถนนก็จำเป็นที่จะต้องทราบ
กองบรรณาธิการ
22/03/2024