แคร์เรื่องประกันยานยนต์

3 เรื่องต้องรู้! เปลี่ยนประกันรถยนต์ก่อนหมดปี ทำได้ไหม? ยกเลิกประกันรถยนต์ได้เงินคืนหรือเปล่า?

ผู้เขียน : Tawan

A dedicated writer specializing in insurance and financial services, with a particular focus on motor insurance.

close
Published June 23, 2022

หลายคนอาจเจอปัญหาจุกจิกจากบริษัทประกันภัยที่เลือกใช้อยู่ ต้องใช้รถบ่อยขึ้นหรือน้อยลง หรือเตรียมขายรถคันเก่าที่มีประกันรถยนต์ให้ความคุ้มครองอยู่ จนเกิดเป็นคำถามที่ว่าจะเปลี่ยนประกันรถยนต์หรือยกเลิกประกันรถยนต์ก่อนครบปีจะทำได้ไหม? เคลมก่อนเปลี่ยนประกันจะคุ้มหรือเปล่า? หรือยกเลิกกรมธรรม์ประกันรถกลางคันจะได้เงินคืนหรือเปล่า?

แรบบิท แคร์ รวบรวมสิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินเปลี่ยนประกันรถยนต์ หรือยกเลิกประกันรถยนต์ก่อนครบปี พร้อมแนะนำตัวช่วยประหยัดเวลาเปรียบเทียบประกันรถยนต์เจ้าใหม่ พร้อมให้ส่วนลดที่มากกว่าแม้จะเพิ่งเปลี่ยนบริษัทประกันรถยนต์

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

1. เปลี่ยนประกันรถก่อนวันเริ่มคุ้มครองต้องทำอย่างไร?

การเปลี่ยนประกันรถยนต์ก่อนวันเริ่มความคุ้มครอง คือ การขอยกเลิกประกันรถยนต์ที่จ่ายเงินค่าเบี้ยประกัน รถยนต์ไว้เเล้ว โดยที่บริษัทประกันภัยยังไม่เริ่มให้ความคุ้มครอง เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างดำเนินการด้านเอกสาร ซึ่งสามารถแจ้งยกเลิกกรมธรรม์ประกันรถยนต์ได้ทันทีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

โดยเฉพาะกรณีการทำประกันรถยนต์ใหม่ที่ต้องจัดส่งเอกสารยืนยันตัวตนผู้เอาประกัน เอกสารรายการจดทะเบียนของตัวรถ และเอกสารอื่นๆ ตามที่บริษัทฯ ร้องขอให้เรียบร้อยก่อน และรอการติดต่อกลับจากบริษัทฯ จึงจะเริ่มได้รับความคุ้มครองตามสัญญากรมธรรม์ หรือกรณีการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับบริษัทใหม่ที่ต้องมีการถ่ายรูปและตรวจสภาพรถให้เรียบร้อยก่อน จึงจะได้รับความคุ้มครองตามความคุ้มครองของประกันรถยนต์ชั้น 1 นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาเริ่มต้นความคุ้มครองของประกันรถยนต์โดยทั่วไป จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ

ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่เริ่มต้นระยะเวลาประกันภัย  กรณีที่แจ้งขอเอาประกันภัยล่วงหน้า หรือตามเวลาที่บริษัทฯ ตอบตกลงรับประกัน กรณีที่แจ้งขอเอาประกันในวันเดียวกันกับวันที่เริ่มต้นระยะเวลาประกัน ในขณะที่วันสิ้นสุดความคุ้มครอง คือ เวลา 16.30 น.ของวันสิ้นสุดระยะเวลาประกันภัย

2. เปลี่ยนประกันรถก่อนหมดปี/ก่อนหมดอายุทำได้หรือไม่?

การเปลี่ยนประกันรถก่อนครบปีความคุ้มครองหรือก่อนครบอายุความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ คือ การเปลี่ยนรายละเอียดการทำประกันรถที่สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้ครบระยะเวลาความคุ้มครองตามกรมธรรม์ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนบริษัทประกันรถยนต์เจ้าใหม่ หรือการเปลี่ยนประเภทหรือชั้นประกันรถยนต์ในทุกๆ ปีที่ประกันหมดอายุหรือครบระยะเวลาความคุ้มครอง ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากได้รับบริการไม่ดี หรือมีความคุ้มครองมากหรือน้อยเกินความจำเป็นในการใช้งานรถยนต์ แบ่งได้เป็น 2 กรณีใหญ่ๆ ดังนี้

2.1 เปลี่ยนประเภท/ชั้นประกันรถยนต์

1) เปลี่ยนประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นชั้น 2 หรือชั้นอื่นๆ

การเปลี่ยนประกันรถชั้น 1 เป็นประกันรถยนต์ชั้น 2 หรือชั้นอื่นๆ ที่ต่ำกว่า คือ การเปลี่ยนความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันรถยนต์จากความคุ้มครองครบที่สุดของประกันรถยนต์ชั้น 1 ทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของตัวเอง ความเสียหายต่อรถของคู่กรณี รถหาย รถไฟไหม้ รถน้ำท่วม หรือค่ารักษาพยาบาลกรณีเกิดเหตุรถชน โดยเปลี่ยนเป็นความคุ้มครองที่ครอบคลุมลดหลั่นกันไปในแต่ละประเภทประกันรถยนต์

สาเหตุการเปลี่ยนประเภทของประกันรถยนต์ภาคสมัครใจจากประกันรถชั้น 1 เป็นประกันรถชั้นอื่นๆ มีได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนด้วยเหตุผลจากสภาพทางการเงินที่ทำให้ไม่สามารถจ่ายเบี้ยประกันที่สูงกว่าปกติได้อีกต่อไป หรือลักษณะการใช้งานรถยนต์ที่เปลี่ยนไป จากเดิมที่ใช้รถบ่อย แต่ปัจจุบันใช้รถน้อยลง ทำให้โอกาสการเกิดอุบัติน้อยลงตามเช่นกัน จึงเป็นเหตุสำคัญที่ทำให้ต้องตัดสินใจเปลี่ยนประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันชั้น 2+ ที่มีความคุ้มครองใกล้เคียงกันประกันชั้น 1 หรือเปลี่ยนเป็นประกันชั้นอื่นๆ นั่นเอง

2) เปลี่ยนประกันรถยนต์ชั้น 2 หรือชั้นอื่นๆ เป็นชั้น 1

การเปลี่ยนประกันรถชั้น 2 หรือชั้นอื่นๆ เป็นประกันรถชั้น 1 คือ การเปลี่ยนความคุ้มครองของประกันรถยนต์ให้มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมเพิ่มมากขึ้น โดยจากเดิมที่อาจได้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของตัวเองส่วนหนึ่ง แต่ไม่ได้รับความคุ้มครองกรณีความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชนเอง เช่น ขับรถชนเสา รถพลิกคว่ำเอง รถตกน้ำ หรือแม้กระทั่งโดนชนแล้วหนี รวมถึงกรณีรถไฟไหม้ น้ำท่วม หรือสูญหาย

2.2 เปลี่ยนบริษัทประกันรถยนต์

การเปลี่ยนบริษัทประกันรถยนต์ก่อนครบปีหรือก่อนหมดอายุประกัน คือ การเลือกทำประกันรถยนต์กับบริษัทประกันภัยวินาศภัยเจ้าใหม่ที่อาจเสนอแบบประกันที่ให้ความคุ้มครองมากกว่าในราคาเบี้ยที่ถูกหรือคุ้มค่ากว่า หรือการเปลี่ยนบริษัทประกันจากการได้รับบริการที่ไม่เหมาะสม หรือถูกปรับเบี้ยแพงขึ้น แม้จะไม่ได้มีเหตุแจ้งเคลมก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนบริษัทประกันรถยนต์อาจส่งผลทำให้เสียสิทธิ์ส่วนลดประกันรถยนต์ที่จะได้รับจากบริษัทประกันในปีต่อๆ เช่น ส่วนลดประวัติดี รวมถึงการเลือกและเปรียบเทียบประกันรถยนต์เจ้าใหม่จากทุกบริษัทประกันภัยชั้นนำ อาจต้องใช้เวลานานมากกว่าปกติ และอาจทำให้พลาดโอกาสที่จะได้รับข้อเสนอที่คุ้มค่าที่สุด ทำให้อาจต้องเลือกเปรียบเทียบประกันรถยนต์ออนไลน์กับบริษัทโบรคเกอร์ประกันภัยที่ให้รวบรวมประกันรถยต์มาให้เลือกเปรียบเทียบ พร้อมให้ส่วนลดเพิ่มเติมที่มากกว่าแทนนั่นเอง

3. ยกเลิกประกันรถยนต์จะได้เงินคืนไหม?

การยกเลิกประกันรถยนต์ คือ การยกเลิกสัญญาความคุ้มครองที่ทำไว้กับบริษัทประกันภัย หรือเรียกว่า “การเวนคืนกรมธรรม์” โดยสามารถเปลี่ยนประกันรถยนต์ได้ทั้งประกันรถที่ตัดสินใจเลือกซื้อเอง หรือประกันรถยนต์ที่ไฟแนนซ์แถมมาให้เป็นโปรโมชั่น รวมถึงจะยกเลิกก่อนหรือหลังจากที่ได้รับความคุ้มครองแล้วก็ได้ เช่น ยกเลิกก่อนครบปี ยกเลิกกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ทำไว้กับบริษัทเดิม เพื่อไปทำประกันรถยนต์กับบริษัทใหม่ หรือยกเลิกประกันรถยนต์เพราะจะขายรถคันเก่าก็ได้ทั้งนั้น

การยกเลิกกรมธรรม์ประกันรถยนต์สามารถทำได้เองทันที รวมถึงจะได้รับเงินคืนหรือเบี้ยประกันคืนตาม อัตราส่วนการคืนเบี้ยประกันภัยที่ที่ระบุอยู่ในสัญญาแนบท้ายของทุกกรมธรรม์ ซึ่งจะคำนวณจากวันสิ้นสุดประกันภัย หรือวันที่บริษัทฯ ได้รับเอกสารแจ้งขอยกเลิกกรมธรรม์เป็นลายลักษณ์อักษร และวันที่ประกันคงเหลือความคุ้มครองอยู่ โดยจะมีการหักค่าความคุ้มครองตามจำนวนวันประกันภัยที่ผ่านมา และค่าธรรมเนียมดำเนินการบางส่วนด้วย

ดังนั้น รถแต่ละคันจะได้รับเบี้ยประกันคืนเมื่อแจ้งขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ไม่เท่ากัน จากความแตกต่างทั้งแบบประกันความคุ้มครอง เบี้ยประกัน ระยะเวลาแจ้งยกเลิก รวมถึงจะได้รับเบี้ยประกันคืนในจำนวนที่มากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับระยะเวลาความคุ้มครองที่ผ่านมาก่อนหน้าด้วย ทั้งนี้ ระยะเวลาการคืนเงินจากการยกเลิกประกันรถยนต์ จะใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 เดือน ขึ้นอยู่กับขั้นตอนของแต่ละบริษัทประกันภัยรถยนต์

ไม่ว่าจะเปลี่ยนประกันรถยนต์ก่อนหมดอายุ หรือยกเลิกประกันรถยนต์ก่อนหมดปี แรบบิท แคร์ มีแบบประกันรถยนต์ออนไลน์จากทุกบริษัทประกันภัยชั้นนำมาให้ได้เลือกครบจบในที่เดียว พร้อมรับสิทธิพิเศษเเละส่วนลดที่มากกว่าซื้อตรงกับบริษัทประกัน สูงสุด 70% ได้ครบทั้งบริการแจ้งเคลมออนไลน์ แจ้งเหตุฉุกเฉินทางถนนตลอด 24 ชั่วโมง หรือขอรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจาก แรบบิท แคร์ รับส่วนลดประกันรถยนต์ได้ก่อนใคร โทรเลย. 1438


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


 

บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
กองบรรณาธิการ
18/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขับรถชนบ้านคนอื่น เคลมประกันได้ไหม?เรียกร้องอะไรได้บ้าง?

การขับรถชนทรัพย์สินของผู้อื่นที่ไม่ใช่รถยนต์ อาจเป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่าขับรถชนบ้าน
กองบรรณาธิการ
18/03/2024