ตะลอนรีวิวรถ

Aspark Owl รถยนต์ไฟฟ้า เร็ว แรง แต่ไม่ทะลุนรก

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 08, 2018

No one ever gets very far unless he accomplishes the impossible at least once a day.

Elbert Hubbard

คำกล่าวนี้ไม่ได้ผิดไปจากบทความที่ rabbit finance จะนำเสนอในวันนี้เลยค่ะ กับเรื่องน่ายินดีของ Aspark ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าใหม่จากญี่ปุ่น ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถทำความเร็วได้ถึง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาเพียง 1.921 วินาที เรียกได้ว่าทุบสถิติเดิมจากที่ Tesla ทำไว้ขาดลอย


เจาะลึก Aspark Owl รถยนต์ไฟฟ้าความเร็วสูง

Aspark Owl รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดจากบริษัท Aspark ที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานในงาน Frankfurt Motor Show 2018 งานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนี โดยทางค่ายได้ออกมาเคลมว่า รถคันนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถสร้างอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 2 วินาทีเท่านั้น

  • Aspark Owl ที่สุดแห่งนวัตกรรมยานยนต์

Aspark Owl รถยนต์ Supercar พลังงานไฟฟ้าที่ขับเคลื่อน ด้วยมอเตอร์ 40 กิโลวัตต์ จำนวน 2 ตัว บวกกับซูเปอร์คาปาซิเตอร์ (ตัวเก็บประจุยิ่งยวด) และแบตเตอรี่ ที่ให้ Output รวมกันประมาณ 435 แรงม้า และแรงบิด 764 นิวตันเมตร พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จึงทำให้ Aspark Owl มีน้ำหนักตัวที่เบาหวิว

คุณสามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 1.92 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 280 กม./ชม. และวิ่งได้ระยะทางไกล 150 กม.

  • Aspark Owl ที่สุดแห่งสมรรถนะการขับขี่

รถสปอร์ต 2 ที่นั่ง ที่มีความพิเศษจนเรียกได้ว่าแตกต่างตั้งแต่แนวคิด และด้วยความสร้างสรรค์ที่ฮาร์ดคอร์สุดๆ ของแนวคิดนี้เอง ส่งผลให้รูปร่างหน้าตาของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ออกมาใกล้เคียงกับรถแข่งสุดๆ

โดย Aspark Owl จะเน้นให้ความบันเทิงด้านการขับขี่เป็นหลัก ไม่สนใจเกี่ยวกับระยะทางวิ่งและความสะดวกสบายเท่าไหร่นัก เพราะ Aspark ต้องการคัดคนที่สนใจในคุณค่าของ Aspark Owl จริงๆ ในแบบที่มันเป็นเท่านั้น อ่ะ… จ้ะ หล่อเลือกได้ไปอีก

  • Aspark Owl ที่สุดแห่งการออกแบบภายนอก

ด้านการออกแบบแน่นอนว่าเจ้า Aspark Owl คันนี้เน้นหลักอากาศพลศาสตร์แบบสุดๆ ดีไซน์จึงออกมาคล้ายรถแข่งอย่างที่เห็น โครงตัวถังของ Aspark Owl เป็นเฟรมเหล็กท่อน้ำหนักเบา เปลือกตัวถังทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ มีประตูเปิดแบบปีกนก ทำให้ดูคล้ายกับ Mercedes-Benz 300 SL Gullwing

ภายใต้มิติตัวถังยาว 4,830 มม. กว้าง 1,935 มม. สูง 990 มม. เเละเพราะเจ้า Aspark Owl คันนี้ใช้คาร์บอนไฟเบอร์เป็นเปลือกตัวถัง ทำให้น้ำหนักของมันมีเพียงแค่ 850 กก. เท่านั้น


Aspark Owl รถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก จริงเหรอ?

สำหรับ Aspark Owl รถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกพัฒนา โดย Aspark Co. Ltd. มาตั้งแต่ปี 2014 จนได้มาโชว์ที่งาน Frankfurt Motor Show นั้น Rabbit Care ขอบอกเลยค่ะว่า มันยังไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก

เพราะถ้ายึดตามบันทึกของกินเนสส์บุ๊ก เวิลด์ ออฟ เรคคอร์ดแล้วละก็ ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. เร็วสุดในโลก และถูกบันทึกไว้อย่างเป็นทางการคือ Grimzel ของ AMZ Racing ต่างหาก โดยรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ทำเวลาไว้เพียง 1.513 วินาที

อย่างไรก็ตาม Grimzel ไม่ใช่รถที่ผลิตขึ้นมาเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ดังนั้นซูเปอร์คาร์อย่าง Aspark Owl อาจพอกล่าวได้ว่าเป็นว่าที่รถไฟฟ้าที่เร็วสุดในโลกอย่างไม่เป็นทางการ ถ้า All-new Tesla Roadster คันจริงซึ่งพร้อมจำหน่ายในปี 2020 ไม่สามารถทำเวลาได้ 1.9 วินาที จริง ตามที่นายอีลอน มัสก์ คุยไว้

อย่างที่  Rabbit Care ได้บอกไปค่ะว่าเจ้า Aspark Owl เน้นประสบการณ์ในการขับขี่สุดวิเศษ ไม่ใช่ปริมาณหรือการใช้งานในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญยางล้อรถยนต์ที่ใช้ในการทดสอบนี้ยังเป็นยางไร้ดอก ซึ่งเป็นยางรถยนต์ที่ใช้เฉพาะสำหรับการแข่งขันอีกด้วย

นี่จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เจ้ารถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ยังไม่ถูกผลิตออกมา เพราะยางไร้ดอกเมื่อนำมาใช้บนท้องถนนแล้วทำให้ไม่ปลอดภัย แถมยังผิดกฎหมายในการขับขี่อีกด้วย ตอนนี้ทางบริษัทจึงมีความตั้งใจที่จะพัฒนา Aspark Owl ให้สามารถทำความเร็วดังกล่าวด้วยยางรถยนต์แบบทั่วไปให้ได้ก่อน

และนี่ก็คือข้อมูลของ Aspark Owl รถยนต์ไฟฟ้าที่คาดว่าจะเร็วที่สุดในโลกที่ Rabbit Care นำมาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ งานนี้ใครที่อยากจะสอยเจ้า Aspark Owl คงจะต้องรอกันไปอีกพักหนึ่งก่อน

เพราะตอนนี้ทาง Aspark เขากำลังจะเริ่มต้นผลิต Aspark Owl เท่านั้น โดยจำกัดจำนวนอยู่ที่ 50 คัน ด้านราคา Rabbit Care ได้ยินมาแว่วๆ ว่ามันมีราคาสูงถึง 4.4 ล้านเหรียญสหรัฐ เลยทีเดียว 


บทความตะลอนรีวิวรถ

ตะลอนรีวิวรถ

เปิดสถิติ! ยอดรถไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนใหม่จากแต่ละแบรนด์ ปี 2566

หลายคนที่กำลังมองหารถ EV ในไทยไม่เกินล้านแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบรนด์ไหนดี วันนี้ แรบบิท แคร์ รวบรวมสถิติจำนวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนครั้งแรก
Tawan
16/10/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รถยนต์ Crossover คืออะไร? ต่างกับรถ SUV PPV MPV อย่างไรบ้าง พร้อมบอกข้อดี-ข้อเสีย

รถยนต์เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ความต้องการซื้อมีมาก บางคนซื้อมาเพื่อใช้งาน บางคนซื้อมาไว้เพื่อเก็บเป็นทรัพย์สินให้ลูกหลาย
Mayya Style
28/06/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รวม 5 แบรนด์รถรุ่นใหม่เปิดตัวในงาน Motor Show 2023

สำหรับงาน Motor show 2023 จัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม 2566 จัดเต็มครบ 12 วัน มีหลายยี่ห้อที่มาจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ 2023 อีกทั้งยังมีรถรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง เช่น Honda, Toyota, MG, Mazda, KIA, ORA GOOD
Mayya Style
27/03/2023