แคร์เรื่องบ้าน

รวม 9 ต้นไม้มงคลตามความเชื่อและทิศที่ควรปลูกเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับบ้าน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published January 06, 2023

ตามความเชื่อของคนไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณ ต้นไม้มงคลคือต้นไม้ที่คนไทยนิยมปลูกไว้ในบริเวณบ้านเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย โดยชื่อของต้นไม้มงคลมักจะเป็นคำพ้องกับคำที่สื่อถึงความสุขความเจริญ หรืออาจเป็นต้นไม้ที่ใช้ประกอบพิธีตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ อย่างเช่นพิธีลงเสาหลักเมือง ซึ่งนอกจากต้นไม้เหล่านี้จะช่วยเสริมสิริมงคลให้กับบ้านตามความเชื่อแล้ว ยังให้ร่มเงา ออกดอกสวยงาม และสร้างประโยชน์ใช้สอยในครัวเรือนอีกด้วย

สำหรับใครที่กำลังมองหาต้นไม้มงคลไปปลูกที่บ้าน แรบบิท แคร์ ขอแนะนำต้นไม้มงคลยืนต้น 9 ชนิดพร้อมทิศที่ถูกต้องในการปลูกเพื่อเสริมดวงในด้านต่าง ๆ ทั้งอำนาจวาสนา ความมั่นคง ความสุข ความร่ำรวย มาดูกันดีกว่าว่ามีต้นอะไรบ้างและควรปลูกต้นไม้มงคลอย่างไรให้รวยทรัพย์

1. ต้นราชพฤกษ์

ต้นราชพฤกษ์ (ภาษาอังกฤษ: Golden Shower Tree) คือต้นไม้ประจำชาติของประเทศไทย มีลักษณะเป็นต้นไม้มงคลยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 10-20 เมตร มีจุดเด่นคือดอกที่เป็นช่อสีเหลืองสดซึ่งมักจะบานพร้อมกันทั้งต้นสวยงาม โดยต้นราชพฤกษ์จะออกดอกในเดือนกุมภาพันธ์-เดือนพฤษภาคม

ต้นราชพฤกษ์มีความหมายแปลตรงตัวว่าต้นไม้ของพระราชา จึงสื่อถึงความเป็นใหญ่และอำนาจวาสนา ทั้งยังเป็นต้นไม้มงคลยืนต้นที่นิยมนำใช้ประกอบพิธีสำคัญต่าง ๆ เช่น การลงเสาเอกของบ้าน มีความเชื่อกันว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะช่วยเสริมอำนาจบารมี เกียรติยศ ศักดิ์ศรีให้ผู้อยู่อาศัย โดยการปลูกต้นราชพฤกษ์จะนิยมปลูกทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

2. ต้นขนุน

ต้นขนุน (ภาษาอังกฤษ: Jackfruit Tree) เป็นต้นไม้มงคลที่พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศไทย มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ความสูงประมาณ 8-15 เมตร ผลสามารถนำไปปรุงอาหารและรับประทานสดได้ นอกจากนี้ ไม้ขนุนยังเป็นไม้เนื้อแข็งและเหนียว มีอายุการใช้งานยาวนาน จึงสามารถนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ เครื่องดนตรี และเครื่องรางของขลังต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ต้นขนุนเป็นต้นไม้มงคลที่สื่อถึงการหนุนนำ ทำชีวิตให้ดีขึ้น ร่ำรวยขึ้น หากต้องการทำอะไรก็จะมีผู้สนับสนุนเสมอ หากทำการค้าขาย การปลูกต้นขนุนก็จะช่วยให้มีลูกค้ามาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง การปลูกต้นขนุนควรปลูกทิศเหนือ จะช่วยเสริมดวงคนในบ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข 

3. ต้นชัยพฤกษ์

ต้นชัยพฤกษ์ (ภาษาอังกฤษ: Cassia Javanica) เป็นต้นไม้มงคลยืนต้นขนาดใหญ่มีความสูงประมาณ 15-25 เมตร มีจุดเด่นคือดอกเป็นช่อสีชมพูเข้ม โดยต้นชัยพฤกษ์จะออกดอกในเดือนกุมภาพันธ์-เดือนพฤษภาคม หลายคนมักจะสับสนระหว่างต้นชัยพฤกษ์กับต้นกัลปพฤกษ์เนื่องจากมีชื่อคล้ายกันและมีดอกสีชมพูเหมือนกัน แต่ความแตกต่างที่สังเกตได้ง่าย ๆ คือต้นกัลปพฤกษ์จะผลัดใบหมดต้น แล้วออกพร้อมกันทั้งต้น ส่วนต้นชัยพฤกษ์จะออกดอกขณะที่ยังมีใบอยู่

ต้นชัยพฤกษ์คือต้นไม้มงคลยืนต้นที่ความหมายตรงตัวว่าต้นไม้แห่งชัยชนะ หากปลูกไว้ในบ้านจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยเอาชนะภัยอันตรายหรืออุปสรรคในชีวิตได้ ทำให้ประสบความสำเร็จ โดยควรปลูกไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน นอกจากนี้ ช่อชัยพฤกษ์ยังเป็นสัญลักษณ์มงคลซึ่งอยู่ในเครื่องหมายอินทรธนูประกอบเครื่องแบบข้าราชการอีกด้วย

4. ต้นทองหลาง

ต้นทองหลาง (ภาษาอังกฤษ: Indian Coral Tree) เป็นต้นไม้มงคลยืนต้นสูงประมาณ 10-20 เมตร มีดอกเป็นช่อสีแดงแสด ออกดอกช่วงเดือนมกราคม-เดือนกุมภาพันธ์ เกษตรกรมักมักปลูกไว้ริมท้องร่องดินเพื่อยึดดินและใช้เป็นปุ๋ยเนื่องจากต้นทองหลางเป็นพืชตระกูลถั่ว ทำให้บริเวณรากมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อพืชต่าง ๆ อยู่

ต้นทองหลางคือต้นไม้มงคลยืนต้นอีกชนิดหนึ่ง ตามความเชื่อโบราณต้นทองหลางมีความหมายว่าการมีเงินมีทอง จึงนิยมปลูกเพื่อเสริมดวงการเงิน ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมั่งคั่งร่ำรวยทรัพย์สิน โดยควรปลูกต้นทองหลางในบ้านทางทิศเหนือหรือบริเวณจุดศูนย์กลางของบ้านจึงจะเหมาะสม

5. ต้นไผ่สีสุก

ต้นไผ่สีสุก (ภาษาอังกฤษ: Spiny Bamboo) เป็นต้นไม้มงคลตระกูลไผ่ มีลักษณะเป็นกอหนาแน่น ลำต้นสูงใหญ่ มีความสูงประมาณ 15-20 เมตร ลักษณะเด่นคือมีหนามตามกิ่ง ลำต้นมีสีเขียวเข้มแต่เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มเป็นแถบ ๆ หน่อของไผ่สีสุกสามารถรับประทานได้ และยังสามารถนำไม้มาทำเฟอร์นิเจอร์และเครื่องจักสานได้อีกด้วย

ต้นไผ่สีสุกเป็นต้นไม้มงคลที่มีชื่อเป็นคำพ้องกับคำว่าศรีสุข จึงมีความเชื่อว่าจะช่วยนำพาความสุขมาให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้าน นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่าหากปลูกต้นไผ่สีสุกช่วยให้คนในบ้านสามัคคีปรองดองกัน เนื่องจากต้นไผ่มีลักษณะเป็นกออยู่ติดกัน โดยหากใครต้องการปลูกต้นไผ่สีสุกในบ้าน ควรปลูกทางทิศทิศตะวันตกเฉียงเหนือจึงจะเหมาะสมที่สุดตามความเชื่อโบราณ

6. ต้นทรงบาดาล

ต้นทรงบาดาล (ภาษาอังกฤษ: Scrambled Egg Tree) มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่าขี้เหล็กหวาน เป็นต้นไม้มงคลที่มีลักษณะเป็นพุ่มความสูงประมาณ 3-5 เมตร มีใบรูปไข่และออกดอกเป็นช่อสีเหลืองดกเต็มต้นสวยงาม สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี ยอดอ่อนและใบอ่อนของต้นทรงบาดาลสามารถรับประทานได้

ต้นทรงบาดาลเป็นต้นไม้มงคลยืนต้นที่สื่อถึงความมั่นคงแข็งแรง ใช้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ในการก่อสร้าง จึงมีความเชื่อกันว่าหากปลูกต้นทรงบาดาลไว้ในบ้านจะช่วยให้บ้านมีความมั่นคงแข็งแรง นอกจากนี้ ชื่อต้นทรงบาดาลยังพ้องกับคำว่าทรงบันดาล จึงมีความเชื่อกันว่าจะช่วยบันดาลโชคลาภ มีเทวดาคุ้มครอง โดยควรปลูกไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน

7. ต้นสัก

ต้นสัก (ภาษาอังกฤษ: Teak) เป็นต้นไม้มงคลยืนต้นขนาดใหญ่ ซึ่งมีความสูงตั้งแต่ 20 เมตรขึ้นไป และอาจสูงได้ถึง 30 เมตร ต้นสักขึ้นชื่อเรื่องเนื้อไม้ที่สวยงามและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยส่วนใหญ่จะนิยมนำไม้สักมาทำเฟอร์นิเจอร์หรือสร้างบ้าน เนื่องจากมีความแข็งแรง ต้านทานเชื้อราและปลวกได้ดี

ต้นสักเป็นต้นไม้มงคลที่สื่อถึงศักดิ์ศรี เนื่องจากคำว่า “สัก” เป็นคำพ้องเสียงกับคำว่า “ศักดิ์” จึงมีความเชื่อกันว่าหากผู้ใดปลูกต้นสักไว้ในบ้าน จะทำให้เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยมีเกียรติยศศักดิ์ศรี มียศถาบรรดาศักดิ์ เสริมสร้างอำนาจบารมี โดยนิยมปลูกไว้ทางทิศใต้ของบ้าน นอกจากนี้ ต้นสักยังอาจสื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ สามารถป้องกันภัยอันตรายต่าง ๆ ได้ จึงนิยมนำมาทำเสาเอกของบ้านอีกด้วย

8. ต้นพะยูง

ต้นพะยูง (ภาษาอังกฤษ: Siammese Rosewood) เป็นต้นไม้มงคลยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีความสูงของต้นได้ถึง 25 เมตร ลักษณะภายนอกคล้ายกับต้นประดู่ เนื้อไม้มีสีแดงอมม่วงและมีความแข็งแรงทนทาน ทำให้ไม้พะยูงเป็นที่นิยมอย่างมากในการนำมาเฟอร์นิเจอร์ งานแกะสลัก และวัตถุมงคล ปัจจุบันต้นพะยูงเป็นพันธุ์ไม้หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ จึงทำให้ไม้พะยูงมีราคาสูงมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

ต้นพะยูงเป็นต้นไม้มงคลยืนต้นที่มีชื่อพ้องกับคำว่า “พะยุง” จึงมีความเชื่อว่าหากปลูกต้นพะยูงไว้ในบ้าน จะช่วยให้คนในบ้านมีแต่ความเจริญ เสริมความมั่นคง ช่วยพะยุงให้ชีวิตไม่ตกต่ำ โดยควรปลูกต้นพะยูงทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของตัวบ้านจะสร้างความเป็นสิริมงคล ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยเจริญรุ่งเรือง ไม่ว่าเจออุปสรรคใดก็จะผ่านพ้นไปได้

9. ต้นกันเกรา

ต้นกันเกรา (ภาษาอังกฤษ: Tembusu) เป็นต้นไม้มงคลยืนต้นที่ใช้ในการประกอบพิธีมงคลตามศาสนาพราหมณ์อีกชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นมีความสูงตั้งแต่ 8-25 เมตร ออกดอกสีขาวนวลเป็นช่อตามปลายกิ่ง ดอกของต้นกันเกรามีกลิ่นหอมเย็นโดยจะออกดอกในช่วงเดือนเมษายน-เดือนมิถุนายน

ต้นกันเกราเป็นต้นไม้มงคลยืนต้นที่มีความเชื่อกันว่าจะช่วยป้องกันภัยอันตรายต่าง ๆ เนื่องจากชื่อกันเกราแปลว่าการป้องกันไม่ให้สิ่งชั่วร้ายเข้ามา สำหรับใครที่สงสัยว่าต้นกันเกราปลูกทิศไหนดี ตามความเชื่อโบราณแล้ว ต้นกันเกราควรปลูกไว้ทางทิศตะวันตกจะเป็นสิริมงคลกับบ้านมากที่สุด

ทั้งหมดนี้ก็คือต้นไม้มงคล 9 ชนิดที่นอกจากจะใช้ในการทำพิธีวางศิลาฤกษ์และพิธีมงคลอื่น ๆ แล้ว ยังเป็นต้นไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้านตามทิศต่าง ๆ เพื่อเสริมดวงชะตาให้ผู้อยู่อาศัยตามความเชื่อของคนไทยในสมัยก่อน แต่การปลูกต้นไม้มงคลในบ้านก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น การดูแลบ้านด้วยวิธีอื่น ๆ อย่างการรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อลดดอกเบี้ยก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยสร้างความมั่งคั่งให้กับเจ้าของบ้านได้เช่นกัน เลือกสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้ที่แรบบิท แคร์

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023